01/09/2020
537
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 08.2020 

 








  




 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

ĐTC bổ nhiệm ông Maximino Caballero Ledo làm Tổng Thư ký Bộ Kinh tế Tòa Thánh. Bổ nhiệm của Đức Thánh Cha, được công bố ngày 04.08, nhân vật mới thứ hai của Bộ Kinh tế Tòa Thánh do cha Juan Antonio Guerrero làm Tổng trưởng.

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết chiều thứ Tư 05.08, lễ nhớ Cung hiến Đền thờ Đức Bà Cả, ĐTC bất ngờ kính viếng Đền thờ Đức Bà Cả cầu nguyện cho nhiều hoàn cảnh đau đớn đang xảy ra trên thế giới và đặc biệt cho tình hình ở Lebanon.

Hôm thứ năm 06.08, cha Ricardo Antonio Cortez, Linh mục Giám đốc chủng viện Romero bị sát hại. Như vậy, một lần nữa vùng đất El Salvador lại chứng kiến sự đổ máu của người vô tội, một “mục tử nhân lành”.

Caritas Bangladesh trợ giúp sau bão Amphan và lũ lụt, ít nhất 1/4 diện tích đất liền Bengali vẫn bị nước nhấn chìm, trong khi gần 1 triệu ngôi nhà bị ngập và hơn 5 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp.

Vào 08.08.2021, các nữ tu Dòng Phanxicô Hèn mọn Thánh Tâm sẽ mừng 100 năm ngày sinh của vị sáng lập, Chân phước Maria Margherita Caiani. Nhân dịp Hội Dòng chuẩn bị một năm cho sự kiện quan trọng này, ĐTC gửi sứ điệp cho Dòng Phanxicô Hèn mọn Thánh Tâm.

Tại Nhà nguyện Thánh Marta, trong một nghi lễ riêng, ĐTC rửa tội cho cặp song sinh đầu dính vào nhau vừa được Bệnh viện Tòa Thánh mổ tách rời thành công.

Tình nguyện viên Công giáo an táng trang nghiêm cho những nạn nhân Covid-19, đây là một trong những “việc làm của lòng thương xót”, một dấu chỉ quan tâm và lòng thương cảm đối với những người đang đau khổ vì mất đi thành viên trong gia đình của họ.

ĐTC gửi sứ điệp cho các bạn trẻ ở Đền thánh Đức Mẹ Mễ Du nhân dịp các bạn trẻ quy tụ tại Đền thánh Đức Mẹ Mễ Du từ ngày 01-06.08 cho buổi cầu nguyện quốc tế. Trong sứ điệp ngài nhấn mạnh “chính Chúa Giêsu là Đấng mang lại cho cuộc sống một ý nghĩa trọn vẹn”.

ĐTC Phanxicô gửi thư cho các nam nữ tu sĩ Brazil nhân dịp Tuần lễ đời sống thánh hiến từ 16-22.08, ngài khích lệ và đồng hành với những người sống đời thánh hiến trong sứ mạng của họ.

Hôm thứ Hai 17.08, qua Phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha loan tin: ĐTC tặng máy trợ thở, máy siêu âm cho các bệnh viện ở Brazil đất nước đứng thứ hai trên thế giới đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Sứ điệp gởi Cuộc gặp gỡ Tình bạn giữa các dân tộc lần thứ 41 diễn ra từ ngày 18-23.08 trên môi trường online vì lý do đại dịch. Qua ĐHY Pietro Parolin, Đức Thánh Cha đã gởi một sứ điệp đến Đức Cha Francesco Lambiasi, giám mục Rimini để bày tỏ sự gần gũi và cầu nguyện cho cuộc gặp gỡ.

Giáo hội Philippines gửi sứ điệp cho năm học mới, nhân dịp các trường học đang chuẩn bị khai giảng năm học mới. Sứ điệp được ký bởi Đức cha Socrates Villegas, chủ tịch Ủy ban Giám mục về các Chủng viện và Đức cha Roberto Mallari, Chủ tịch Ủy ban Giám mục về giáo lý và giáo dục Công giáo.

Đức cha Helmut Dieser, Đức giám mục Giáo phận Aachen chống linh mục phụ nữ, ngài bày tỏ lập trường này trước sự kiện nhiều phụ nữ ở Đức, với sự ủng hộ của một số giám mục và nhiều linh mục đang tranh đấu để Giáo hội truyền chức linh mục cho phụ nữ, vì họ nói việc không truyền chức cho phụ nữ là một bất công và thiếu bình đẳng.

Giáo hội Bangladesh phát động chiến dịch trồng cây trong Năm “Laudato Si’”. Chiến dịch được tài trợ bởi Hội đồng giám mục Bangladesh và Ủy ban Bác ái của Giáo hội nước này.

ĐTC tặng các máy trợ thở cho bệnh viện của các nữ tu dòng Phanxicô ở Malawi, một bệnh viện nằm cách thủ đô 9 km, có 231 giường bệnh, do các nữ tu Thừa sai Phan Sinh điều hành và hỗ trợ 45.000 bệnh nhân mỗi năm, chủ yếu là các nông dân và người buôn bán có thu nhập thấp.

Các giám mục Mozambique gửi thư mục vụ kỷ niệm một năm ĐTC viếng thăm từ ngày 4-6 tháng 9 năm 2019. Các giám mục Mozambique nhắc lại sứ điệp “Hy vọng, Hòa bình và Hòa giải” mà Đức Thánh Cha đã để lại cho họ

Giáo hội Philippines lên án các cuộc tấn công ở Jolo và xin các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân nhưng cũng khuyên mọi người bình tĩnh và cảnh giác.

Các giám mục Hoa Kỳ thúc giục đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel: Ngày 13.08 vừa qua, một thỏa thuận được ký kết với Israel và đưa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trở thành quốc gia đầu tiên trong vùng vịnh Persia, và là nước Ả rập thứ ba, sau Ai Cập và Jordan, mở quan hệ ngoại giao với Israel.

Sáng ngày 26 tháng 8, Phủ Giáo hoàng đã thông báo ĐTC Phanxicô sẽ tiếp tục lại các buổi tiếp kiến chung có tín hữu tham dự vào sáng thứ Tư ngày 2 tháng 9.

Kỷ niệm 12 năm bạo lực chống Ki-tô hữu tại Kandhamal, đây là các cuộc tấn công cộng đồng có tổ chức lớn nhất “trong lịch sử Ấn Độ trong ba thế kỷ qua” nhằm vào những người theo Ki-tô giáo.

Các Giám mục Ba Lan tham dự hội nghị thường niên từ ngày 27 đến 29.08, tại đền thánh Đức Mẹ ở Częstochowa.

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Bổ nhiệm Giám quản Tông toà Giáo phận Hưng Hoá: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục hiệu toà Megalopoli di Proconsolare và đang là Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, làm Giám quản Tông toà Giáo phận Hưng Hoá “trống toà và theo ý Toà Thánh”.

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Ngày 04.08.2020, nhân ngày tĩnh tâm tháng của các linh mục Hạt Cái Bè, tại Gx Cái Thia: Quý Cha Hạt Cái Bè mừng bổn mạng - Cha Thánh Gioan Vianney, quý cha dâng thánh lễ đồng tế kính thánh quan thầy và cầu nugyện cho các linh mục.

Dòng MTG Mỹ Tho: Thánh lễ bế mạc năm thánh mừng kỷ niệm 350 năm thành lập MTG Việt Nam lúc 05g00, 15.08.2020, nhân ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Thánh lễ diễn ra trong ngôi nguyện đường nhỏ bé của Hội dòng với sự hiện diện của quý Dì tại cộng đoàn Nhà Mẹ; vì đại dịch Covid-19, nên quý Dì từ các cộng đoàn không thể về tham dự.

Ngày 29.08.2020, đoàn con cái trong Giáo phận cùng họp nhau trong ngôi thánh đường nhà thờ Chánh Toà để hiệp dâng Thánh lễ mừng Đức Cha: Kỷ niệm 40 năm linh mục, 12 năm giám mục và 6 năm nhận Giáo phận.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho