03/07/2021
552
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 06.2021







 




 

 






 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Hôm Thứ Năm 03.06, ĐTC bổ nhiệm tân Sứ thần Tòa Thánh cho Israel và đảo Cipro. Việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Tito Yllana có hiệu lực vào ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa. Đức Tổng Giám mục Tito Yllana kế nhiệm Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, được bổ nhiệm làm Sứ Thần Toà Thánh tại Ấn Độ vào tháng 3 vừa qua.

Vào lúc 17giờ 30 Chúa nhật 06.06, Đức Thánh Cha cử hành lễ Mình Máu Thánh Chúa, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Chúng ta mở rộng tâm hồn trong tình yêu, để trở thành căn phòng rộng rãi và hiếu khách, nơi mọi người có thể vào gặp Chúa.

Hôm 05.06.2021, Đức Thánh cha bổ nhiệm tân Sứ thần Tòa Thánh tại Canada. Đức tân Sứ thần Ivan Jurkovič, người Slovenia, năm nay 68 tuổi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh các tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ.

Sơ Maria Laura Mainetti, Nữ tu bị ba thiếu nữ đâm chết được tuyên phong chân phước vào chiều Chúa Nhật 06.06.2021. Lễ kính nhớ tân chân phước Mainetti sẽ được cử hành hàng năm vào ngày 06.06, ngày sinh nhật trên trời của sơ.

Toà Thánh tổ chức Diễn đàn về áp dụng mục vụ Amoris Laetitia từ ngày 09 đến 12.12. Do đại dịch, Diễn đàn phải tổ chức trực tuyến, nhưng đây cũng là một cơ hội để nhiều người khắp nơi trên thế giới có thể tham gia.

Ngày 11.06.2021, ĐTC bổ nhiệm Đức Cha Lazzaro You Heung-sik, người Hàn Quốc, làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ. Việc bổ nhiệm một Giám mục Á châu làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, sau khi bổ nhiệm Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, người Philippines, làm Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, cho thấy sự quan tâm của Đức Thánh Cha đối với Á châu.

Liên Hội đồng Giám mục châu Âu họp về truyền thông với chủ đề "Đại dịch và truyền thông Giáo hội: những thách đố mục vụ mới". Do đại dịch cuộc gặp gỡ diễn ra ngày 18.06 được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của 48 đại diện.

Hôm 18.06.2021, Đức Hồng y Advincula nhận mũ và nhẫn Hồng y trong một lễ nghi hạn chế tại nhà thờ chính tòa giáo phận địa phương, vì tình trạng đại dịch Covid-19. Đức Tổng giám mục Charles Brown, Sứ thần Tòa Thánh tại Philippines, đã trao mũ và nhẫn cho Đức tân Hồng y, trước sự hiện diện của 2 giám mục và 12 linh mục, cùng với một số giáo dân.

Hôm 24.06, Đức cha Chủ tịch Hội đồng giám mục Đức yết kiến ĐTC tại Dinh Tông toà. Đức cha Bätzing muốn bảo đảm với Đức Thánh Cha rằng Giáo hội Đức không có ý định theo những con đường đặc biệt “về các vấn đề ở trung tâm của Con đường Công nghị”.

ĐTC cử hành Thánh lễ trọng thể hai thánh Phê-rô và Phao-lô tông đồ vào lúc 09g30 sáng ngày 29.06.2021, tại đền thờ thánh Phê-rô, và trao dây Pallium cho 34 tổng giám mục được bổ nhiệm trong một năm vừa qua.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin vào trưa ngày 29.06, lễ trọng hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô, ĐTC chúc mừng và cảm ơn ĐGH Biển Đức XVI nhân 70 năm linh mục.

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Trong 'Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng Covid-19' được Chính phủ tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào lúc 20g10 ngày 05.06.2021, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 3 tỷ đồng vào Quỹ này.

Gp. Bà Rịa: Thánh lễ tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và phong chức phó tế vào lúc 05g30 ngày 11.06.2021. Cộng đoàn tín hữu hướng về Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu tham dự thánh lễ trực tuyến do Đức Giám mục Giáo phận Bà Rịa Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ sự.

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Ngày 24.06.2021, tại hội trường Gx An Đức: Bác ái mùa Covid đã được thực hiện do Cha sở và Ban mục vụ Giáo xứ, trên 200 phần quà trao cho bà con có hoàn cảnh khó khăn: bán vé số, mua bán dạo tại các khu công nghiệp, những người làm thuê, công việc không ổn định, gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho