08/05/2022
824
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 04.2022 

 

 


 

 





 


 

I. TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Sáng thứ Bảy 02.04, khởi hành từ sân bay Fiumicino, ĐTC bắt đầu chuyến tông du đến Malta. Ngài đến sân bay Fiumicino lúc 8 giờ 10 sáng và được chào đón bởi Đức cha Gianrico Ruzza của giáo phận Porto-Santa Rufina, nơi có phi trường Fiumicino.

Tiệm bánh PizzAut do người tự kỷ điều hành ở Ý: Tiệm bánh có ý tưởng từ năm 2018. Nico cho biết để tiệm bánh có được như ngày hôm nay, ông và các cộng tác viên là các cha mẹ của các trẻ tự kỷ đã phải nỗ lực hết mình. Ông Nico Acampora, năm nay 50 tuổi là người sáng lập dự án PizzAut. Trước khi tạo lập tiệm bánh Pizza, Nico chưa bao giờ làm bánh, nhưng như ông nói, chính vì là cha của một trẻ tự kỷ mà ông đã quyết định tạo dựng tiệm bánh này.

Ngày 04.04.2022, ĐTC bổ nhiệm ĐHY Turkson làm Chưởng ấn hai Hàn lâm viện Toà Thánh thay thế Đức cha Marcelo Sánchez Sorondo, 79 tuổi, đã lãnh đạo hai cơ quan này từ năm 1998. Đức Hồng y Turkson từng là tổng giám mục của Cape Coast, Ghana, trước khi được gọi về Roma vào năm 2009 để làm chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Công lý và Hòa bình.

Ngày 04.04.2022, tại Vatican đã diễn ra Cuộc họp đầu tiên của ủy ban mục vụ chuẩn bị Năm Thánh 2025 với sự tham dự của các đại diện từ các Bộ của Giáo triều Roma, của Hội đồng giám mục Ý và nhiều tổ chức khác trong Giáo hội.

Thứ Năm 07.04, Đức Thánh Cha tiếp tân đại sứ Ucraina, ông Andrii Yurash. Ngoài việc trình uỷ nhiệm thư của ông Yurash, cuộc gặp gỡ còn là một buổi trò chuyện về tình hình chiến sự tại Ucraina.

ĐHY Krajewski thăm Ucraina lần thứ ba và trao thêm xe cứu thương ĐTC tặng Ucraina nhằm “an ủi và ôm ấp” những người đang đau khổ ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Thông cáo của Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha hôm 09.04.2022 nhấn mạnh rằng “Món quà xe cứu thương, cũng giống như ngày được chọn để trao nó, có giá trị biểu tượng: tưởng nhớ cử chỉ gần gũi và sự phục vụ của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly, trước cuộc Khổ nạn của Người, đã rửa chân cho các môn đệ của Người.”

Một trường Công giáo Campuchia nhận giải thưởng về môi trường, đó là trường Thánh Phaolô ở tỉnh Takeo gần biên giới với Việt Nam. Trường Thánh Phaolô đã tham gia dự án kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12.2021, nhằm khuyến khích người dân Campuchia theo đuổi các ý tưởng sáng tạo, thân thiện với môi trường. Trung tâm giáo dục này đã thúc đẩy một ý tưởng sáng tạo về cách chuyển từ đồ nội thất sang trọng sang đồ dùng thân thiện với môi trường.

Thứ Bảy 23.04, Đức Thánh Cha tiếp Hiệp hội “Fiat”. Hiệp hội này do Đức Hồng y Suenens thiết lập và sau đó với sự cộng tác của bà Veronica O’Bien, với mục đích dấn thân truyền giáo. Ngài mời gọi các thành viên theo gương Đức Maria, tiếp tục vun trồng tinh thần truyền giáo để gần gũi hơn với những ai đang đau khổ; mở lòng, đồng hành và tranh đấu vì thẩm giá của những ai đang đau khổ và lan toả hương thơm tình yêu Chúa khắp nơi.

Ngày 23.04.2022, ĐTC bổ nhiệm Bộ trưởng, tổng thư ký và thư ký của Bộ phục vụ phát triển con người toàn diện: Đức hồng y Michael Czerny, SJ làm bộ trưởng và sơ Smerilli, nữ tu dòng Salêdiêng, làm tổng thư ký của Bộ phục vụ phát triển con người toàn diện trong nhiệm kỳ 5 năm. Ngoài ra, ĐTC cũng bổ nhiệm cha Fabio Baggio, C.S. làm thư ký của Bộ và chịu trách nhiệm về Phân bộ Di dân và Tị nạn và các dự án đặc biệt.

Ngày 23.04.2022, ĐTC bổ nhiệm hai thư ký cho Bộ Giáo lý Đức tin gồm việc bổ nhiệm Thư ký Phân bộ Giáo lý và Thư ký Phân bộ Kỷ luật: Đức ông Armando Matteo, hiện là phụ tá Thư ký Bộ Giáo lý Đức tin, làm Thư ký cho Phân bộ Giáo lý; và Đức ông John Joseph Kennedy, hiện là Chánh Văn phòng của Bộ, làm Thư ký Phân bộ Kỷ luật.

Phiên họp thứ 41 của Hội đồng Hồng y cố vấn với sự hiện diện của Đức Thánh Cha diễn ra trong ba ngày, từ 25 đến 27.04. Đây là phiên họp đầu tiên kể từ khi công bố Tông Hiến “Praedicate Evangelium - Anh em hãy rao giảng Tin Mừng” về cải cách Giáo triều Roma.

Sáng thứ Sáu 29.04.2022, Đức Thánh Cha tiếp Uỷ ban Toà Thánh về Bảo vệ Trẻ vị thành niên. Ngài mời gọi các thành viên làm việc tận tuỵ và can đảm để cho mọi người biết đến các vết thương mà các nạn nhân đang phải chịu, tìm kiếm những ai đang phải chịu đựng đau khổ và nhìn nhận họ là những bằng chứng đau khổ của Đấng Cứu Thế.

Cuộc họp toàn thể đầu tiên của các Giám mục Trung Á: Theo thông cáo báo chí của Hội đồng Giám mục Công giáo Kazakhstan, từ ngày 27 đến 29.04, một số chức sắc và sứ thần Toà Thánh sẽ tham gia cuộc gặp gỡ cùng các Giám mục và các vị bản quyền Công giáo của 7 nước Trung Á: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Tajikistan, Turkmenistan, Afghanistan và Mông Cổ.

 

II. TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Vào lúc 15g29 phút ngày 20 tháng 4 năm 2022, Đức ông Miroslaw Stanislaw Wachowski, Thứ trưởng Ngoại giao Toà Thánh Vatican đến Việt Nam. Tháp tùng Đức ông Thứ trưởng có Đức ông Phanxicô Cao Minh Dung, Viên chức Bộ Ngoại giao, Linh mục Han Hyuntaek, Viên chức Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc. Trong các ngày 21 và 22 tháng 4, phái đoàn Toà Thánh sẽ có các hoạt động ngoại giao, chào thăm lãnh đạo Chính phủ, Bộ Nội vụ và Ban Tôn giáo Chính phủ; trọng tâm là cuộc họp đàm phán thứ IX của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican với nội dung đặt Văn phòng Đại diện thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam.

Phái đoàn Ngoại giao Tòa thánh tới thăm và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 18g00 thứ Bảy, ngày 23.04.2022. Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam chủ tế, đồng tế với ngài có sự hiện diện của Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên – Tổng Giám mục TGP Hà Nội, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám mục Giáo phận (GP) Bắc Ninh, Đức Cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu – GM GP Bùi Chu, Đức Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến GM GP Hưng Hóa, Đức Cha Laurenso Chu Văn Minh, cha Giuse Đào Nguyên Vũ, chánh văn phòng HĐGMVN và quý Cha trong Giáo hạt Chính Tòa.

Chiều 25 tháng 4 năm 2022, tại Toà Giám mục Giáo phận Thái Bình, Hội Đồng Giám Mục chào mừng phái đoàn toà thánh và khai mạc Hội Nghị Thường Niên kỳ I/2022. Tại buổi trao đổi với phái đoàn Toà Thánh, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã thay mặt Hội đồng Giám mục trân trọng mừng đón phái đoàn Toà Thánh và chúc mừng lễ kính thánh Máccô bổn mạng Đức Tổng Giám mục Zalewski. Sáng thứ ba, ngày 26 tháng tư, Hội nghị thường niên kỳ I/2022 của HĐGM bắt đầu làm việc và kết thúc sáng thứ sáu, ngày 29 tháng 4; HĐGM cùng dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 85 năm thành lập Giáo phận Thái Bình.

Phái đoàn Tòa Thánh đến thăm Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình nhân chuyến viếng thăm chào hỏi Hội đồng Giám mục Việt Nam đang có mặt tại Tòa Giám mục Thái Bình để tham dự kỳ họp thường niên, sáng ngày 26 tháng 4 năm 2022.

Thứ sáu, 29.4.2022, Giáo phận Thái Bình long trọng cử hành Đại lễ tạ ơn kỷ niệm 85 năm thành lập Giáo phận, mừng công Đại chủng viện Thánh Tâm Thái Bình. Cao điểm của ngày đại lễ là thánh lễ đại triều do Đức cha Phê-rô, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài có quý đức cha trong HĐGMVN, Đức cha Patricio Buzon, SDB (Philippine), quý cha trong và ngoài Giáo phận. Ngoài ra còn có rất đông quý bề trên dòng, quý thầy, quý dì, quý viên chức HĐMV, quý ân nhân và quý khách xa gần, cùng cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận.

 

III. GIÁO PHẬN MỸ THO

Lúc 17g45, chiều thứ Bảy, 09.04.2022, Đức Cha Phêrô khai mạc Tuần Thánh tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha là hai cha phó Giáo xứ Chánh Toà, cùng sự hiện diện khá đông của giáo dân trong giáo xứ.

Lúc 09g30, 13.04.2022, Đức Cha Phêrô chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Nữ Vương Hoà Bình. Thánh lễ này mang ý nghĩa tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Bí tích Truyền Chức Thánh. Do đó, trong thánh lễ các linh mục sẽ lặp lại lời tuyên hứa khi các ngài lãnh nhận thánh chức linh mục.

Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ Vọng Chúa Phục Sinh tại nhà thờ Chánh toà Mỹ Tho lúc 19g30, 16.04.2022. Thánh lễ gồm có 4 phần: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Phép Rửa, và Phụng vụ Thánh Thể.

Vào lúc 10g00 sáng Chúa Nhật Lễ Kính Lòng Thương Xót (LTX) Chúa, 24.04.2022, Đức Cha Phê-rô đã về chủ sự lễ Khánh thành công trình trữ - lọc nước tinh khiết tại Giáo xứ Nha Ràm. Đức Cha nhấn mạnh đây là công trình của sự hợp tác: Tòa Giám Mục, Khôi Bình Quốc Tế, Khôi Bình Việt Nam và Lãnh Sự Quán Đức cùng các cấp chính quyền địa phương, thể hiện sự gắn kết. Nước là dấu chỉ của sự sống, là ân sủng của Thiên Chúa ban cho nhân loại.

Lúc 09g30, ngày 28.04.2022, tại Gx. Lương Hòa Hạ: Thánh lễ tạ ơn mừng Kim Khánh Linh Mục của Cha Gioan Trần Phước Cương. Đồng tế với Cha Gioan có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng, Cha cùng lớp, và quý cha trong Giáo phận.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho