04/04/2022
493
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 03.2022 

 

 




 

 






 

 

I. TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Chiều ngày 02.03, ĐHY Parolin thay mặt ĐTC chủ sự Lễ Tro tại đền thờ thánh Sabina. Bài giảng đã soạn của ĐTC đã được ĐHY gửi đến cộng đoàn, trong đó ĐTC nhắc nhở các tín hữu rằng: chúng ta cần tìm kiếm phần thưởng nơi Thiên Chúa thay vì tìm kiếm phần thưởng nơi loài người.

Ngày 08.03.2022, ĐHY Parolin điện đàm với Ngoại trưởng Nga. Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh nhắc lại điều mà Đức Thánh Cha đã yêu cầu nhiều lần, đó là chấm dứt cuộc giao tranh. Và ngài cũng bày tỏ sự sẵn sàng của Tòa Thánh đối với bất kỳ hình thức hòa giải nào được cho là hữu ích để thúc đẩy hòa bình.

Chiều ngày 09.03.2022, ĐHY Parolin lên án vụ đánh bom một bệnh viện nhi ở Ucraina. Đức Hồng y Ngoại trưởng Tòa Thánh Pietro Parolin đã bày tỏ sự thất vọng trước vụ đánh bom một bệnh viện ở Ucraina. Ngài nói việc đánh bom vào bệnh viện nhi là không thể chấp nhận được.

Sáng 11.03, ĐTC khai mạc năm tư pháp của Toà án Quốc gia thành Vatican. Ngài yêu cầu họ nuôi dưỡng tâm hồn trong cầu nguyện để nhờ đó có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình bằng cách kết hợp tính đúng đắn của luật pháp với lòng thương xót.

Ngày 12.03.2022 Toà Thánh thông báo rằng Chính phủ Nicaragua trục xuất Sứ thần Toà Thánh tại nước này, và yêu cầu ngài phải rời khỏi quốc gia này ngay lập tức. Việc trục xuất Sứ thần Toà Thánh đánh dấu mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và chính phủ của Ortega ngày càng xấu đi.

Malaysia khánh thành nhà nguyện Kitô giáo đầu tiên trong bệnh viện do Đức Tổng Giám mục Công giáo Simon Poh của Kuching, Chủ tịch Hiệp hội các Giáo hội Kitô ở Sarawak chủ sự nghi thức làm phép nhà nguyện. Trong nghi thức làm phép Nhà nguyện, Đức Tổng Giám mục thực hiện một cử chỉ biểu tượng bật đèn nhà nguyện và đọc “Hãy có ánh sáng” (St 1,3). Ngài cũng đã cử hành Thánh lễ đầu tiên trong nhà nguyện này.

Ngày 18.03.2022, ĐTC tiếp các nữ tu tham dự tổng tu nghị dòng Dorotea. Đức Thánh Cha mời gọi các chị tiếp tục cuộc hành trình “với lòng nhiệt thành, thực hiện phương pháp giáo dục của thánh Paula, bằng trái tim và tình yêu, để giúp mỗi người định hình tương lai của họ.”

Chiều ngày 19.03.2022, ĐTC thăm trẻ em tị nạn Ucraina tại bệnh viện Bambino Gesù của Vatican ở Roma và gặp gỡ các trẻ em Ucraina đang được điều trị tại đây sau khi các em phải chạy trốn chiến tranh đang xảy ra ở quê hương.

Sáng thứ Hai 21.03, Đức Thánh Cha tiếp Tổ chức Tình nguyện “Ta khát” tại sảnh Clemente trong nội thành Vatican, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập. Đức Thánh Cha kêu gọi thay vì dùng tiền mua vũ khí thì hãy sử dụng để thực hiện các dự án nhân đạo.

Giáo hội Ý cử hành Ngày các Nhà Truyền giáo tử đạo 24.03 lần thứ 30, được Phong trào Truyền giáo Giới trẻ Ý chọn là “Tiếng nói Ngôi Lời”, nhằm nhấn mạnh “Tiếng nói của các vị tử đạo là Tiếng nói của Ngôi Lời Thiên Chúa”.

ĐTC chủ sự Cử hành Thống hối và thánh hiến Nga và Ucraina cho Đức Mẹ lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 25.03.2022, lễ Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ. Trong nghi thức hoà giải, sau khi Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức thống hối chung, hơn 100 linh mục đã giải tội cho các hối nhân. Đức Thánh Cha cũng đến một toà giải tội để xưng tội và giải tội cho một số tín hữu.

Giáo hội Công giáo Oman có linh mục bản xứ đầu tiên: Ngày 25.03, tại giáo xứ Thánh Phêrô và Phaolô, Đức cha Paul Hinder, Đại diện Tông Tòa Nam Ả Rập đã chủ sự Thánh lễ truyền chức cho linh mục bản xứ đầu tiên của Vương quốc Hồi giáo Oman. Đó là cha Dickson Eugene, tu sĩ dòng Salêdiêng thuộc Tỉnh dòng Bangalore, Ấn Độ, nhưng từ lâu đã sống ở Oman.

Thánh lễ dưới ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kiev của Ucraina để mang lại sự hỗ trợ tâm linh và tinh thần cho các tín hữu. Cử hành Thánh lễ là hai linh mục của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina: cha Giosafat Kovaliuk và cha Tom Kushka. Cha Giosaphat chia sẻ: “Đối với tôi, đó là một khoảnh khắc đặc biệt. Mọi người cần sự hỗ trợ và họ yêu cầu có thể cùng nhau cầu nguyện cho chiến tranh kết thúc, cho những người lính của chúng tôi và cho hòa bình trên mảnh đất của chúng tôi.”

Hôm Chúa Nhật 27.03.2022, ĐHY Krajewski trao xe cứu thương ĐTC tặng trẻ em Ucraina bị thương trong cuộc chiến đang diễn ra tại Ucraina. Đây là lần thứ hai Đức Hồng y thăm Ucraina kể từ khi chiến tranh bùng nổ nhằm mang lại sự gần gũi và nâng đỡ của Đức Thánh Cha đối với những người đang chịu đựng xung đột.

Ngày 29.03.2022, tại đền thờ thánh Phaolô Ngoại thành, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin đã chủ sự Thánh lễ Kỷ niệm 40 năm Quan hệ Ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Toà Thánh. Nói về việc kỷ niệm 40 năm, Đại sứ của Anh nói, “đó là một bữa tiệc sinh nhật lần thứ 40” và lưu ý rằng một trong những đồng nghiệp của ông đã “chỉ ra rằng cuộc đời bắt đầu từ tuổi bốn mươi”, một thời điểm tốt, có lẽ để làm việc, thậm chí còn hơn thế nữa, để làm cho mối quan hệ trở nên trưởng thành hơn.

 

II. TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Ngày 19 tháng 03 năm 2022, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Giám mục Chính tòa Gp. Hải Phòng: Đức cha Vinh-Sơn Nguyễn Văn Bản, đồng thời, kiêm Giám quản Tông tòa giáo phận Ban Mê Thuột “trống tòa và theo ý Toà Thánh” (sede vacante et ad nutum Sanctae Sedis).

Giáo Phận Đà Nẵng: Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse Và Truyền Chức Phó Tế diễn ra ngày 19.03.2022. Đồng thời cũng là lễ bổn mạng của Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, nên cộng đoàn Dân Chúa không nhiều, ngay cả thân nhân của các tiến chức chỉ là đại diện và các Cha trong giáo phận cũng chỉ dừng lại con số khiêm tốn trên dưới 40 quanh Đức Cha chủ tế.

Gp. Hưng Hoá: Thánh lễ truyền chức Phó tế ngày 30.03.2022, lúc 08g00 tại Nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc. Thánh lễ do Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến - Giám mục Chính tòa Giáo phận Hưng Hóa chủ tế.  Do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nên Thánh lễ này được tổ chức cách đơn sơ, gọn nhẹ và số người tham dự cũng hạn chế, nhưng không phải vì thế mà mất đi sự linh thiêng và bầu khí sốt sắng của ngày đặc biệt này. Trái lại, Thánh lễ hôm nay vẫn đầy đủ các thành phần dân Chúa, diễn tả nét đẹp sống động của Giáo hội và sức sống hiệp thông trong Giáo phận.

Thánh lễ tạ ơn khởi đầu sứ vụ của Đức tân Giám mục Chính tòa Hải Phòng: Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, được diễn ra vào lúc 9 giờ sáng 31.03.2022. Sự kiện có sự hiện diện của hầu hết Quý Đức Cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, hàng trăm linh mục tu sĩ, khách mời và đông đảo bà con tín hữu thuộc Giáo phận Hải Phòng sở tại, Giáo phận Ban Mê Thuột (nhiệm sở cũ của Đức Cha Vinh Sơn), cùng các Giáo phận trong Giáo tỉnh Hà Nội.

 

III. GIÁO PHẬN MỸ THO

Gx. Thánh Giuse: Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Phaolô Lê Ngọc Toàn lúc 09g30, 06.03.2022 do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có Cha Quản hạt Tân An, 20 cha trong và ngoài Giáo phận; cùng sự hiện diện của quý tu sĩ, ân nhân, thân nhân của Cha Phaolô, quý khách, và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ: Lương Hoà Hạ, Tân An, và Thánh Giuse.

Hạt Cao Lãnh và Cù Lao Tây: Buổi gặp gỡ, học hỏi về THĐGM lần thứ 16 tại các Giáo hạt ngày 07.03.2022, tại nhà thờ Cao Lãnh. Cha TĐD chủ toạ cuộc gặp gỡ với quý cha Quản hạt, quý cha trong tỉnh Đồng Tháp của hai Hạt Cao Lãnh và Cù Lao Tây, và đại diện hai giáo dân của mỗi giáo xứ trong hai Hạt.

Ngày 08.03.2022, tại nhà thờ Tân An, Hạt Tân An và Đức Hòa: Buổi gặp gỡ, học hỏi về THĐGM lần thứ 16 tại các Giáo hạt. Cha TĐD khai mạc buổi gặp gỡ với lời chào thân thương đến quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân. Ngài cũng giới thiệu sơ lược về buổi gặp gỡ và học hỏi này.

Ngày 09.03.2022, Hạt Mỹ Tho và Cái Bè: Buổi gặp gỡ, học hỏi về THĐGM lần thứ 16 tại các Giáo hạt được tổ chức tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho. Dựa trên tài liệu Cha TĐD soạn thảo qua những ngày làm việc chung của Ban Điều Hành Giáo phận, hai Cha hạt trưởng Mỹ Tho và Cái Bè lần lượt chia sẻ và triển khai cho quý cha và tham dự viên để mọi người tham gia THĐGM cách tích cực hơn.

Gx. Văn Hiệp: Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Giuse Nguyễn Văn Nhật được diễn ra lúc 09g30, 13.03.2022, tại nhà thờ Văn Hiệp do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Hạt trưởng Tân An và Đức Hoà, Cha Giacôbê Hiếu – nguyên cha sở Văn Hiệp, Cha Giuse Nhật – cha sở mới, cùng 10 cha trong Giáo phận; hiệp thông trong thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, quý khách và giáo dân Giáo xứ thánh Giuse, Bắc Hoà và Văn Hiệp.

Giáo phận Mỹ Tho, cách riêng quý cha linh tông huyết tộc của Cha Cố Giuse đã tổ chức tại nhà thờ Gx. An Đức: Lễ giỗ mãn tang Cha Giuse Phạm Thanh Minh được cử hành lúc 10g00, ngày 14.03.2022. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ tế. Đồng tế với ngài có 48 cha trong và ngoài Giáo phận, cùng sự hiện diện của quý tu sĩ, giáo dân Giáo xứ Chợ Cũ, và An Đức.

Lúc 17g45, ngày 25.03.2022, tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô dâng thánh lễ hiệp thông cùng ĐTC thánh hiến Nga và Ucraina cho Đức Mẹ. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, cha sở và hai cha phó Giáo xứ Chánh Toà, quý cha tại Trung tâm Mục vụ, cùng sự hiện diện của tu sĩ, quý thầy chủng sinh dự bị Thánh Gioan 23, và giáo dân trong Giáo xứ Chánh Toà. Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn tiến ra Lễ Đài Đức Mẹ để cầu nguyện với Đức Mẹ ban ơn hoà bình cho thế giới.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho