01/03/2021
510
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 02.2021











 

 





 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Ngày 01.02, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã xác nhận kết quả cuộc bầu cử của Phong trào Focolare, Bà Margaret Karram được bầu làm tân Chủ tịch Phong trào Focolare. Bà Karram sinh tại Haifa, Do Thái, và tốt nghiệp chuyên ngành Do Thái giáo tại Đại học Do Thái của Los Angeles. Bà đã đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau của Phong trào Focolare ở Los Angeles và Giêrusalem.

ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ Ngày Đời sống Thánh hiến lần thứ XXV, tại đền thờ thánh Phê-rô chiều ngày 02.02.2021. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ kiên nhẫn để có thể nhìn thấy ánh sáng giữa bóng tối và mang ánh sáng đó cho thế giới.

ĐTC Phanxicô thêm lễ các thánh Marta, Maria và Ladarô vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội Công giáo Roma, và quyết định lễ kính nhớ các ngài vào ngày 29.07 hàng năm.

Hai người được nhận Giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại năm 2021: Ông tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và bà Latifah Iban Ziaten, người sáng lập Hiệp Hội Imad cho giới trẻ và hòa bình.

Vào lúc 10 sáng thứ Hai 08.02, theo thông lệ hàng năm, ĐTC Phanxicô tiếp ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. ĐTC cảm ơn những nỗ lực hàng ngày của các vị đại sứ trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa các quốc gia hoặc tổ chức quốc tế mà họ đại diện với Tòa Thánh.

Ngày 06.02, ĐTC bổ nhiệm một nữ tu làm Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng giám mục: sơ Nathalie Becquart, một nữ tu người Pháp, và cha Luis Marín de San Martín, dòng thánh Augustino. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm vào chức vụ này.

Trong sứ điệp ĐTC chúc mừng Radio Vatican nhân dịp 90 năm thành lập, ngài đã gửi cảm ơn Radio Vatican đã hoạt động để đưa sứ điệp Tin Mừng đến tận những nơi xa xôi và ngài khuyến khích nhân viên Radio Vatican can đảm và sáng tạo trong việc nói với thế giới.

Vào lúc 09g30 sáng thứ Tư 17.02.2021, ĐTC Phanxicô cử hành lễ Tro: Mùa Chay là hành trình trở về với Chúa và mời gọi các tín hữu sống Mùa Chay như một cuộc hành trình trở về với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và cũng là cơ hội đào sâu tình yêu thương của chúng ta đối với các anh chị em.

Giáo phận Trondheim của Nauy cử hành lễ Tro dưới trời tuyết để tránh lây nhiễm virus corona, Na Uy chỉ cho phép tối đa 10 người tham dự mỗi Thánh lễ, cũng như các cử hành khác trong nhà thờ.

Hôm 20.02.2021, ĐTC chấp nhận đơn từ nhiệm của ĐHY Robert Sarah, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Đức Hồng Y người Guinea đã tròn 75 tuổi vào năm ngoái.

Ngày 24.02, ĐTC Phanxicô chọn một chuyên gia về lão hóa làm bác sĩ riêng thay thế bác sĩ Fabrizio Soccorsi, người đã chăm sóc cho Đức Thánh Cha từ năm 2015 và qua đời hồi tháng 1 vừa qua do biến chứng Covid-19.

Kỷ niệm 100 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Pháp. Đây là một sự đổ vỡ lịch sử liên quan đến chiều dài và chiều sâu của mối quan hệ được rèn giũa giữa Giáo hội và Pháp, nước được xem là "trưởng nữ" của Giáo hội.

Hôm 22.02, trong hội nghị toàn thể được tổ chức dưới hình thức trực tuyến của các giám mục Đức, Hội đồng giám mục Đức có nữ Tổng Thư ký đầu tiên: nữ thần học gia Beate Gilles, 50 tuổi.

Sách mới về chân phước Carlo Acutis: “Từ tin học đến thiên đàng” là ấn bản mới có cập nhật và bổ sung về tiểu sử của chân phước Carlo Acutis do Nhà xuất bản Vatican xuất bản từ năm 2016. Tập sách được Đức ông Dario Edoardo Viganò viết lời tựa mới, và phần giới thiệu mới có chữ ký của Nicola Gori, tác giả và cáo thỉnh viên phong chân phước cho Carlo.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho