12/02/2022
545
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 01.2022 

 

  




 

 
 




 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội hai thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ sáng thứ Bảy 08.01, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập. Hội hoạt động chủ yếu tại đền thờ thánh Phêrô và các cử hành phụng vụ do Đức Giáo hoàng chủ sự ở Roma và ngoài Quốc gia Thành Vatican. Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui vì qua những việc phục vụ hàng ngày, các thành viên của Hội trở thành những nghệ nhân của gặp gỡ, trở thành một chứng tá cụ thể về đời sống, hoạt động tông đồ và lòng trung thành Kitô đối với Toà Thánh.

Như truyền thống hàng năm, sáng ngày 10.01.2022, Đức Thánh Cha tiếp các đại sứ cạnh Toà Thánh đến chúc mừng ngài nhân dịp đầu năm mới. Ngỏ lời với ngoại giao đoàn cạnh Toà Thánh, Đức Thánh Cha nói rằng cuộc gặp gỡ của ngài với các đại sứ là cuộc quy tụ gia đình “để giúp giải quyết những bất đồng trong cuộc sống chung của nhân loại, để thúc đẩy sự hòa hợp và nhận ra rằng, một khi vượt qua xung đột, chúng ta có thể khôi phục cảm giác về sự hiệp nhất sâu xa của tất cả thực tại.”

Hôm thứ Hai 10.01, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân vụ cháy chung cư ở New York và chia buồn với các nạn nhân của vụ cháy chung cư ở quận Bronx, qua điện thư do Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh ký và được gửi tới Đức Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York. Một đám cháy bùng phát trong một tòa nhà chung cư 19 tầng ở quận Bronx vào sáng Chúa nhật 09.01. Ít nhất có 19 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em. Trong số hơn 60 người bị thương, khoảng 32 người đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Hôm 11.01.2022 tổng giáo phận Seoul đã công bố lá thư của Đức Thánh Cha: ĐTC cảm ơn giáo phận Seoul đóng góp cho quỹ vắc-xin cho các nước nghèo hơn. Trong thư gửi cho Đức tổng giám mục Peter Chung Soon-taick của Seoul Đức Thánh Cha viết: “Tôi rất biết ơn về sự đóng góp mà Đức cha, thay mặt cho các tín hữu của Tổng giáo phận Seoul, đã gửi cho tôi vì những người nghèo bị ảnh hưởng bởi Covid-19.”

Sáng ngày 17.01.2022, nhân kỷ niệm 100 năm ra đời của tạp chí “Terra Santa" - Thánh Địa, ĐTC tiếp các nhà truyền thông của dòng Phanxicô tại Thánh Địa. Phái đoàn gồm có cha bề trên Francesco Patton và ban biên tập các ngôn ngữ, cũng như những người phụ trách các trang web và truyền thông xã hội và tất cả cộng tác viên của Trung tâm Truyền thông Kitô giáo.

Sáng thứ Hai, 17.01, Đức Thánh Cha tiếp Phái đoàn đại kết Phần Lan tại Vatican. Đức Thánh Cha nhắc đến hai cử hành lớn của các Giáo hội Kitô: năm 2025, kỷ niệm 1700 năm Công đồng đại kết Nicêa, và năm 2030, kỷ niệm 500 năm Bản Tuyên xưng của Augsburg.

Đức Thánh Cha cử hành Chúa nhật Lời Chúa lúc 9 giờ 30 giờ sáng Chúa nhật 23.01, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Và trong Thánh lễ, lần đầu tiên ngài trao ban tác vụ đọc sách và giáo lý viên cho giáo dân, trong đó có cả các phụ nữ. Hiện diện trong đền thờ Thánh Phêrô có hơn 2.000 người, trong đó cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có 12 Hồng y, 10 Giám mục và 120 linh mục.

Lễ tuyên phong chân phước cho 4 vị tử đạo ở El Salvador vào chiều thứ Bảy 22.01.2022. Đức Hồng y Gregorio Rosa Chavez, giám mục phụ tá giáo phận San Salvdor đã chủ sự Thánh lễ tại Quảng trường Đấng Cứu Độ Thế giới, phía trước Nhà thờ chính tòa San Salvador, tuyên phong chân phước cho cha Rutilio Grande, Dòng Tên, hai giáo dân Manuel Solórzano và Nelson Rutilio Lemus Chávez, và cha Cosme Spessotto, Dòng Phanxicô.

Sáng 27.01.2022, ĐTC tiếp đoàn thẩm phán của Toà Thượng thẩm Rota. Ngài khuyến khích họ thực thi sứ vụ theo các đặc tính của sự hiệp hành: cùng nhau bước đi, cùng tìm kiếm sự thật, lắng nghe, phân định, để phục vụ công lý, điều không thể tách rời sự thật và nhất là tách rời ơn cứu độ của các linh hồn.

Sáng 28.01.2022, ĐTC tiếp Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả. Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế “Catholic FactChecking” được điều hành bởi hai trang web tin Aleteia và I Media, và Verificat, một cơ quan kiểm tra sự kiện. Hiệp hội đã thành lập trang web “Catholic FactChecking” vào đầu năm 2021.

Theo dữ liệu từ “Niên giám thống kê mới nhất của Giáo hội”, Giáo hội Công giáo điều hành 532 bệnh viện phong trên thế giới. Ở châu Phi có 201, châu Mỹ 41, châu Á 269, châu Âu 19 và ở châu Đại Dương 2.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30.01.2022, ĐTC chúc mừng các nước mừng Tết Nguyên Đán. Đức Thánh Cha hy vọng rằng "nhờ thiện chí của các cá nhân và sự liên đới của các dân tộc, toàn thể gia đình nhân loại sẽ có thể đạt được các mục tiêu thịnh vượng về vật chất và tinh thần với sự năng động được đổi mới."

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho