26/09/2020
1564
Từ ngày 28.09 đến ngày 03.10.2020 _ Phút lắng đọng Lời Chúa


























 

28.09.2020

THỨ HAI TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

Lc 9,46-50

 

Lời Chúa:

“Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy…” (Lc 9,48).

Câu chuyện minh hoạ:

Trong suốt 58 năm làm linh mục (1910-1968), thánh Padre Piô đã nghe hàng ngàn người xưng tội. Thế nhưng, hiều vị giáo sĩ lúc bấy giờ đã coi cha Padre Piô là kẻ dối trá. Từ những năm mới bắt đầu, dân chúng tung tin đồn ngài là nhà huyền bí giả hiệu với những vết thương tự làm khổ mình, và cả chuyện lăng nhăng về tình dục. Năm 1931 với sự đồng ý của Vatican, bề trên đã cấm ngài không được giải tội và dâng thánh lễ công khai. Phải mất 2 năm để điều tra và phục hồi năng quyền cho ngài được dâng thánh lễ. Mãi đến ngày 5 tháng 3 năm 1934 ngài mới được phép giải tội, nhưng chỉ ngồi tòa cho đàn ông mà thôi. Hai tháng sau đó, ngày 12 tháng 5, ngài mới được phép giải tội cho cả phụ nữ nữa. Vì sự nghi ngờ này, nhiều vị trong Giáo Hội tránh né cha Padre Piô. Nhưng vị giáo hoàng tương lai đã không thèm để ý tới những tin đồn. Ngài đã chỉ dựa vào cảm giác tốt lành của những người Công giáo bình thường: “Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần của tiên tri”.

Đức Giáo Hoàng đã đón nhận một phần thưởng tốt đẹp. Năm 1962, đang khi tham dự Công đồng Vatican II, ngài nghe tin một bè bạn đang hấp hối vì ung thư cổ họng. Ngài viết thư xin cha Padre Piô cầu nguyện cho bà. Dr Wanda Poltawka đã được khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe. Và 40 năm sau, bà đã có mặt trong buổi lễ phong thánh của cha Padre Piô.

Suy niệm:

Chúa Giêsu biết tâm trạng của các môn đệ khi bị hất hủi, và bắt bớ nên Ngài đã an ủi các ông. Những lời khích lệ của Chúa Giêsu có giá trị nhắc nhở các môn đệ rằng các ngài được Chúa yêu thương, dù người đời bắt bớ, khinh chê. Dù chúng ta có là ai đi nữa: giáo sĩ, tu sĩ, hay giáo dân chúng ta đều là những người “bé nhỏ” của Chúa.

“Ai là người bé nhỏ nhất trong tất cả anh em, kẻ ấy là người lớn nhất”, người bé nhỏ chúng ta không cần tìm ở đâu xa, họ ở ngay trước nhà của chúng ta, họ là những kẻ nghèo hèn, người cô thế cô thân, không cửa không nhà, người cô đơn, bị hất hủi… Chúng ta là những người được Chúa yêu thương, vì thế chúng ta cần mang tình thương ấy đến cho những người cần chúng ta chia sẻ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con thấy Chúa hiện diện nơi những anh chị em bé nhỏ nghèo hèn để chính trong việc phục vụ của chúng con, chúng con tìm thấy ý nghĩa cuộc sống và mang lại hạnh phúc cho người khác.

 

 

 

 

 

29.09.2020

THỨ BA TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

Các tổng lãnh thiên thần: Micaen, Gabrien, Raphaen

Ga 1,47-51

 

Lời Chúa:

“Các anh sẽ thấy các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1,51).

Câu chuyện minh hoạ:

Tại Tây phương, nhiều cuộc hiển linh của Tổng lãnh Thiên thần Micae càng làm cho việc sùng kính khởi sắc hơn, như tại núi Gargano miền Nam nước Ý, dưới thời Đức Gelase (192-196).

Tại Pháp, Tổng lãnh Thiên thần Micae cũng đã hiện ra với nhiều người, đặc biệt năm 807, ngài hiện ra với Đức Giám mục thành Arranche và Đức Giám mục đã xây một thánh đường nguy nga để kính dâng Đức Micae tại Mont Saint Michel. Từ đó, nơi đây đã trở nên một vị trí hành hương lớn. Theo thánh nữ Gioanne d’ Arc, Tổng lãnh Thiên thần Micae đã thúc giục bà đi gặp vua Charles VII để lên đường đi cứu nước.

Suy niệm:

Hôm nay Giáo hội mừng kính ba Tổng lãnh Thiên thần Micaen, Gabrien, Raphaen là dịp để mỗi người chúng ta chiêm ngắm sự tham gia của các ngài trong chương trình của Thiên Chúa. Như Chúa Giêsu đã nói bằng hình ảnh: “Các ngươi sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1,51).

Cách nào đó, Thiên Chúa cũng có những chương trình tốt đẹp dành cho từng người chúng ta và mời gọi chúng ta đáp trả: “không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15,16).

Lạy Chúa, xin soi sáng và sai ba Tổng lãnh thiên thần đến hướng dẫn chúng con, giúp chúng con biết phải sống thế nào để luôn làm theo ý Chúa, làm sáng danh Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

30.09.2020

THỨ TƯ TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội thánh

Lc 9,57-62

 

Lời Chúa:

“Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” (Lc 9,62)

Câu chuyện minh hoạ:

Trong kho tàng chuyện ngụ ngôn có một câu chuyện dí dỏm như sau: Một con khỉ cầm hai nắm đậu, một hạt đậu rơi xuống đất. Nó tính nhặt hạt đậu đó lên, không ngờ vừa nhón tay lại rơi thêm hai mươi hạt nữa. Nó định nhặt hai mươi hạt đậu đó lên, ai ngờ vừa mở ngón tay, cả nắm đậu trong tay bị bung ra hết. Con khỉ hoảng hốt làm bung nốt nắm đậu ở trong tay kia, nó dùng cả tay lẫn chân vét đậu lại, nhưng càng khều thì đậu càng văng ra xa. Cuối cùng cả hai nắm đậu tản ra trên mặt đất như một đám khói.

Suy niệm:

Theo Chúa là một chọn lựa. Đã gọi là chọn lựa thì phải có sự từ bỏ, chứ không thể nào bắt cá hai tay được. Chỉ vì một hạt đậu rơi mà con khỉ đã mất hết cả nấm đậu trong tay. Bởi vậy, khi chúng ta chọn lựa, chúng ta cần cân nhắc và nhất là lắng nghe tiếng Chúa luôn vang lên trong cuộc đời của chúng ta. Chúa đòi những người theo Ngài không được ngoái lại đàng sau với những quá khứ, vướng bận nhưng tận tâm hướng về phía trước để chỉ tìm kiếm Nước Chúa mà thôi.

Lạy Chúa, xin cho con đừng quay lưng trước lời mời gọi của Chúa nhưng quay lưng với những quyến rũ của thế gian, để một khi theo Chúa, con chỉ tìm Chúa mà thôi.

 

 

 

 

 

01.10.2020

THỨ NĂM TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Mt 18,1-5

 

Lời Chúa:

“Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3).

Câu chuyện minh hoạ:

“Chị có mua món hàng nào từ Mỹ không?” Nghe anh hải quan hỏi, chị phụ nữ vội vàng trả lời: “Tôi không mua thứ gì quý giá đâu, chỉ có một ít quần áo và một số đồ dùng”. “Vậy cho phép tôi kiểm tra vali của chị”. Anh ta vừa nói xong chưa kịp mở vali thì đứa con gái nhỏ của chị hét lên: “Không, chú không được mở vali của mẹ cháu, vì mẹ cháu đã giấu cái đồng hồ bằng vàng ở trong đó”.

Suy niệm:

Chúa Giêsu muốn chúng ta trở nên nhỏ lại trong tính xấu, để những đức tính tốt nơi chúng ta được lớn lên nhất là để Chúa Giêsu Thánh Thể được lớn lên mỗi ngày trong chúng ta. Như chúng ta đã biết: “châm ngôn sống của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là tình yêu, yêu Chúa yêu người, với tất cả tấm lòng khiêm cung nhỏ bé như trẻ thơ tin yêu phó thác vào cha mẹ” (x. LMTV, Gương Các Thánh, tập 2, trang 228). Thật thế, có tâm hồn như trẻ thơ là điều kiện để vào Nước Trời, như lời Chúa Giêsu đã khẳng định: “Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Bởi vì, trẻ thơ có các đức tính: khiêm nhường, nghèo khó, trông cậy, đơn sơ… nhờ những đức tính đáng quí này mà Chúa Giêsu đã đưa trẻ em làm lý tưởng sống cho những ai muốn vào Nước Trời. Và thánh nữ Têrêsa đã sống với tâm hồn trẻ thơ để trở nên thánh thiện, bằng việc yêu mến và phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con cũng biết noi gương thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu sống gắn bó với Chúa Giêsu bằng một tâm hồn trẻ thơ, để chúng con được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.

 

 

 

 

 

02.10.2020

THỨ SÁU TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

Các thiên thần hộ thủ

Mt 18,1-5.10

 

Lời Chúa:

“Các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 18,10)

Câu chuyện minh họa:

Trên đường đi hành hương đến La Mecque, thủ đô của Hồi giáo, một tín đồ đã cải trang thành một người hành khất.

Anh gặp một người thợ hớt tóc đang săn sóc cho một người giàu có. Nhưng lạ lùng thay, khi anh vừa mở miệng ra xin người thợ cắt tóc, cạo râu cho mình, thì người thợ này liền bỏ người giàu ngồi đó và tức khắc đến phục vụ cho anh. Và đáng phục hơn nữa là người thợ này đã không đòi hỏi bất cứ một thù lao nào, trái lại ông còn cho anh ít tiền để hộ thân.

Cảm động vì lòng tốt của người thợ hớt tóc, người tín đồ quyết định sẽ tặng cho ông tất cả số tiền anh đã xin được trong ngày.

Và ngày hôm đó, người tín đồ cải trang thành người ăn xin đã nhận được một túi vàng do một người khách hành hương giàu có trao tặng. Như đã hứa với lòng mình, người tín đồ quay trở lại tìm người thợ hớt tóc và trao tất cả gói vàng cho ông ta.

Nhưng, ngoài sự tưởng tượng của người tín đồ, người thợ hớt tóc vừa thấy cử chỉ của người hành khất đã nghiêm sắc mặt nói: "Xin lỗi, ông cho mình là người đạo đức ư? Ông không cảm thấy xấu hổ để trả công cho một nghĩa cử yêu thương sao?".

Thì ra, người thợ hớt tóc đã không cạo râu cho một người hành khất để được trả công. Ông chỉ làm cử chỉ đó với tất cả yêu thương dành cho một người khốn khổ và ông nghĩ rằng mình làm như thế để được đền đáp.

Suy niệm:

Một hành động nhỏ nhưng toát lên một sự cảm thông lớn lao phát xuất từ trái tim yêu thương và lòng nhân ái. Hành động đó đã không những mang lại cho đứa bé niềm vui mà còn đem lại hạnh phúc cho chính ông vì đã làm một việc nghĩa. Trong cuộc sống hằng ngày, tôi có biết tôn trọng những người nghèo hèn trong xã hội không, hay tôi chỉ biết niềm nở và vồn vã vì những gì đem lại lợi ích cho tôi?

Lạy Chúa, xin cho những người lớn chúng con biết khiêm tốn lắng nghe và khám phá ra thế giới trẻ thơ; để qua trẻ thơ, mỗi người chúng con sẽ hoàn thiện chính mình.

 

 

 

 

 

03.10.2020

THỨ BẢY TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

Lc 10,17-24

 

Lời Chúa:

“Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” (Lc 10,20).

Câu chuyện minh hoạ:

Đời nhà Tống có một vị quan tên là Nhiêu Thư rất tài bắn cung. Một hôm có ông lão bán dầu đi qua thấy Nhiêu Thư đang bắn, liền đứng lại xem. Thấy Nhiêu Thư bắn mười phát trúng hết chín, thì gật gù và mỉm cười. Nhiêu Thư hỏi ông lão: “Nhà ngươi cũng biết bắn cung sao? Ta bắn chưa được giỏi phải không?”.

Ông lão đáp: “Không thể gọi là giỏi, chẳng qua là quen tay thôi”.

Nhiêu Thư lại hỏi: “Nhà ngươi dám khinh ta không bắn giỏi sao?”.

Ông lão bình tĩnh trả lời: “Cứ xem tôi rót dầu thì biết”.

Nói xong, ông lão lấy một cái bầu đặt xuống đất, với đồng tiền có lỗ đặt nơi miệng bầu, ông dùng một cái môi, từ từ rót dầu qua đồng tiền, rót hết cả bình dầu mà chẳng vương tí dầu nào ra ngoài. Thế rồi ông nói: “Tôi cũng chẳng tài giỏi gì, chỉ là quen tay thôi”.

Suy niệm:

Sau khi thi hành mệnh lệnh Chúa trao, các tông đồ trở về trình bày với Chúa về những việc các ông đã làm. Các ông vui mừng vì những thành công trong hành trình truyền giáo, và Chúa đã mang lại cho các ông niềm vui: “Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”. Tất cả những gì các ông làm được cũng là vì nhân danh Chúa mà thôi. Vì người môn đệ đích thực của Chúa là người nhận ra rằng quyền năng của Chúa đang hoạt động nơi các ông.

Khi chọn các môn đệ, Chúa không chọn những nhà thông thái nhưng chọn những nhà thất học, chài lưới, để những gì con người cho là yếu đuối thì đó là sức mạnh của Chúa và nơi đó quyền năng Chúa được tỏ lộ. Vì thế, mỗi Kitô hữu chúng ta phải biết yêu quý ơn gọi và bổn phận của mỗi người, vì Chúa chọn và gọi những người Chúa muốn và Ngài sẽ ban những ơn cần thiết cho chúng ta trong sứ vụ của mình.

Lạy Chúa, xin quyền năng của Chúa luôn tác động trên chúng con để chúng con luôn ý thức mình là khí cụ của Chúa, để tình yêu và quyền năng của Chúa luôn được nhiều người nhận biết.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho