24/08/2019
1280
Từ ngày 26.08 đến ngày 31.08.2019 _ Phút lắng đọng Lời Chúa














26.08.2019

THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 23,13-22

 

Lời Chúa:

 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình”. (Mt 23,15).

Câu chuyện minh họa:

Đêm kia tại một làng đánh cá bên Ấn Độ, một ngư phủ nghèo lẻn vào trong hồ cá của một người giàu để thả lưới. Nhưng chưa kịp kéo lưới lên thì bị người giàu phát hiện. Người này cho gia nhân bủa đi khắp nơi quanh cái hồ mênh mông của mình để bắt cho bằng được tên trộm.

Đám gia nhân đốt đuốc đi tìm khắp nơi mà không thấy bóng dáng tên trộm đâu cả.

Trong khi đó thì anh ngư phủ nghèo lấy tro rắc lên đầy mình và đến ngồi dưới một gốc cây gần đó y hệt một nhà hiền triết hay một đạo sĩ.

Sau nhiều giờ tìm kiếm đám gia nhân không thấy kẻ trộm mà chỉ thấy một đạo sĩ ngồi dưới gốc cây đang đắm mình suy tư và cầu nguyện.

Chỉ một ngày hôm sau, tiếng đồn đã vang đi khắp nơi rằng có một đạo sĩ đang tu luyện dưới gốc cây bên bờ hồ của nhà phú hộ.

Thế là thiện nam tín nữ từ các ngã đường đổ xô đến gốc cây để chiêm ngưỡng vị tu hành. Người thì mang hoa quả, kẻ thì mang tiền bạc. Không mấy chốc mà quà cáp đã tuôn đổ tràn lan quanh nhà tu hành bất đắc dĩ.

Nhà tu hành mới nhủ thầm trong bụng: thà đánh lừa bà con để sống còn hơn là đánh cá suốt ngày mà chẳng được gì. Nghĩ như thế rồi, ông ta tiếp tục đóng vai tu hành, ngày đêm tụng niệm và chờ đợi sự tiếp tế của dân làng.

Suy niệm:

Người đánh cá trong câu chuyện trên đã dùng hình thức đạo đức để đánh lừa người khác, và để che đậy tội lỗi của mình. Đó cũng là hình ảnh của những người giữ luật Chúa bằng hình thức đạo đức bên ngoài, nhưng không quan tâm gì đến đời sống công bằng, bác ái, cũng như mối quan hệ đối với người khác. Chúa Giêsu lên án gay gắt thái độ giả hình của những luật sĩ và biệt phái. Sự giả hình đó ẩn tàng nơi những tua áo thật dài, đeo những hộp kinh thật to để rồi nuốt hết tài sản của các bà góa, tham lam, bất công… Những lời lên án mạnh mẽ của Chúa không phải vì nơi Ngài không còn lòng thương xót, nhưng Ngài muốn con người được hưởng lòng thương xót ấy nhờ sự hoán cải khỏi thái độ giả hình, mù quáng, và khép kín.

Những lời khiển trách của Chúa nói gì với mỗi người chúng ta hôm nay? Liệu trong cuộc sống, tôi có thái độ giả hình nào để Chúa chê trách không?

Lạy Chúa, xin cho con luôn sống thật với Chúa, với tha nhân và với chính mình, để con xứng đáng hưởng tình yêu dạt dào của Chúa.

 

 

 

 

 

27.08.2019

THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh nữ Mônica

Mt 23,23-26

 

Lời Chúa:

“"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình!”. (Mt 23,23).

Câu chuyện minh họa:

Nếu chúng ta có dịp rảo qua các phố xá ở trong các thành phố hay trong các thị trấn, hẳn chúng ta sẽ thấy những tấm bảng trên có ghi những hàng chữ như:

          "Tại đây cho thuê đồ cưới"

hay:

          "Tại đây cho mướn xe hơi".

Đây là những dịch vụ làm ăn nhằm phục vụ những người nghèo, nhưng lại muốn làm sang. Nhờ có những dịch vụ này, mà có nhiều người tuy rất nghèo, nhưng trong một vài trường hợp nào đó, có thể xuất hiện trong những bộ đồ thật sang trọng, ngồi trên những chiếc xe hơi thật lộng lẫy, đầy đủ mọi tiện nghi, có tài xế đưa đón như một ông chủ lớn.

Như thế, một cách nào đó, những người khách hàng của những dịch vụ trên đây, đã là những người đang đóng kịch, nghĩa là không sống đúng với những gì mình có.

Suy niệm:

Chúa Giêsu lên án cách sống của những biệt phái giả hình, nhưng rồi họ cũng sẽ bị lột mặt nạ, người ta sẽ được thấy con người thật của họ, và Chúa đã khiển trách họ: “Khốn cho các ngươi…”

Điều quan trọng nhất trong lề luật mà Chúa Giêsu muốn nói đến đó là sự công bằng, lòng nhân và thành tín. Vậy mà những nhà thông luật tỏ ra mình là những người thông thái luôn đặt nặng vấn đề luật lệ mà không quan tâm đến những điều chính yếu là tẩy rửa nội tâm, và những tham lam là những chướng ngại khiến con người rời xa Chúa. Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cần giữ hai điều: tuân giữ lề luật và yêu thương đồng loại. Vì không thể nào chúng ta ăn chay kiêng thịt, tham dự thánh lễ mỗi ngày,… mà lại thờ ơ trước những nhu cầu của người khác, không quan tâm đến người anh em chung quanh mình.

Lạy Chúa, xin cho chúng con sống thật với con người của mình và càng biết sống thật với Chúa hơn nữa để ngày phán xét chúng con không bị Chúa chúc dữ “khốn cho các ngươi…”

 

 

 

 

 

28.08.2019

THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội thánh

Mt 23,27-32

 

Lời Chúa:

 “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình!”. (Mt 23,27).

Câu chuyện minh họa:

          Sách Cổ học tinh hoa có chép câu truyện. Tại Hàn Châu, một người bán trái cây đã tìm ra được bí quyết giữ cam lâu ngày mà vỏ cam luôn đỏ hồng; ông bán với giá đắt, thế mà thiên hạ vẫn tranh nhau mua. Có người mua được một trái đem về bóc ra mới vỡ lẽ rằng bên trong chỉ làm một trái cam thối. Người đó bèn đem trả lại cho người bán và mắng nhiếc thậm tệ.

Người bán cam mới cười nói: 'Tôi làm nghề này đã lâu, tôi bán và người ta mua, không ai than phiền, chỉ có ông mới kêu ca. Thiên hạ giả dối nhiều, chẳng riêng gì tôi, ông thật chẳng chịu nghĩ cho đến nơi. Này thử xem ông đeo hộ phú, hùng dũng như một quan võ, kỳ thực không biết ông có giỏi được như Tô Tần, Ngô Khởi không? Ông đội mũ cao, đóng đai dài, trông giống như một quan văn, nhưng liệu ông có giỏi được như Y Doãn, Cao Dao không? Giặc nổi lên không biết dẹp, dân khổ không biết cứu, quan lại tham nhũng không biết trừng trị, pháp độ hỏng nát không biết sửa đổi, ngồi không ăn lương không biết xấu hổ. Thế mà lúc ngồi công đường, đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn cao lương mỹ vị, oai vệ hách dịch vô cùng, đó bề ngoài chẳng như vàng như ngọc, mà bề trong chẳng như hỏng nát là gì? Ông không chịu xét những hạng người ấy, mà lại đi xét quả cam của tôi.

Suy niệm:

Lời Chúa trong Bài Tin Mừng hôm nay là lời khiển trách thứ bảy của Chúa Giêsu dành cho các biệt phái và kinh sư. Họ như mồ mả tô vôi, chỉ có vẻ đẹp bên ngoài còn bên trong thì đầy những sự thối tha… Không may chúng ta cũng là những người giống như họ, khi chúng ta tham dự thánh lễ mỗi ngày, đọc kinh đều đặn, nghe Lời Chúa mỗi ngày… nhưng tâm hồn chúng ta không đặt vào trọng tâm là thờ phượng Chúa, chúng ta làm như thế chỉ để cho người khác biết sự đạo đức của chúng ta mà thôi. Nếu thế thì uổng công quá! Chúng ta hãy nhìn lại cách sống đạo của mình để điều chỉnh lại cho đúng với điều mà Chúa muốn nơi mỗi người.

Lạy Chúa, xin chỉnh đốn con người con theo thánh ý Chúa và trung thành với giáo huấn của Ngài.

 

 

 

 

 

31.08.2017

THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết

Mc 6,17-29

 

Lời Chúa:

“Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe”. (Mc 6,20).

Câu chuyện minh họa:

Ngày xưa, có một vị đại sư muốn chọn một đệ tử làm người nối dõi. Một hôm, ông bảo hai đệ tử rằng: “Các con hãy ra ngoài và chọn về đây cho ta một chiếc lá đẹp nhất, hoàn mỹ nhất.” Hai đệ tử vâng lời thầy đi tìm lá. Thoáng chốc, người anh quay về và trình cho đại sư một chiếc lá không được đẹp lắm:“Thưa thầy, tuy chiếc lá này không phải là hoàn mỹ nhất nhưng nó là chiếc lá hoàn mỹ nhất mà con thấy”. Người em đi cả ngày trời và quay về với hai bàn tay trắng, người em nói với vị đại sư: “Thưa thầy, con đã tìm và thấy rất nhiều lá đẹp, nhưng con không thể nào chọn được chiếc lá hoàn mỹ nhất.” Cuối cùng, vị đại sư đã chọn người anh. “Tìm một chiếc lá hoàn mỹ nhất”, chúng ta vẫn cứ luôn nghĩ đến việc “hoàn mỹ nhất” nhưng nếu bạn cứ một mực đi tìm mà không nhìn vào thực tế, không so sánh với thực tế thì bạn cứ phải vất vả để rồi… trắng tay. Cho đến một ngày nào đó, bạn mới phát hiện rằng: Chỉ vì mãi đi tìm một chiếc lá hoàn mỹ nhất mà bạn đã bỏ qua biết bao cơ hội lớn một cách đáng tiếc! Hơn nữa, thứ hoàn mỹ nhất của con người cuối cùng có được bao nhiêu?

Suy niệm:

Mỗi người chúng ta trước mặt Chúa không ai hoàn hảo cả, nhưng chúng ta chỉ hoàn hảo khi chúng ta thi hành trách nhiệm của mình mỗi ngày.

Vua Hêrôđê đã làm điều dữ là cho chém đầu Gioan Tẩy Giả bởi một lý do đơn giản: Gioan can ngăn Hêrôđê không được phép lấy vợ của anh ngài là bà Hêrôđia. Cuộc đời của Gioan Tẩy Giả gắn liền với cuộc đời của Chúa Giêsu, vì Gioan là người được chọn để dọn đường cho Chúa đến, và ông đã sống, chết vì sứ mạng của mình. Ông rao giảng Nước Thiên Chúa không chỉ bằng lời nói nhưng bằng chính cái chết của mình. Thật vậy, Gioan đã sống, loan báo và làm chứng cho Chúa một cách hoàn hảo. Có thể nói, Gioan trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, nên một với Người trong mầu nhiệm Vượt Qua.

Nhìn vào cuộc đời của Gioan Tẩy Giả, mỗi người chúng ta dù trong bậc sống nào, chúng ta cũng được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, như Gioan đã dám sống, chết cho sứ mạng, và chân lý. Có như thế chúng ta mới trở nên những môn đệ chân chính của Chúa Kitô trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức sứ mạng của mình và mỗi ngày trở nên giống Chúa nhiều hơn trong việc làm, suy nghĩ và hành động…

 

 

 

 

 

30.09.2019

THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,1-13

 

Lời Chúa:

 “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể”. (Mt 25,1).

Câu chuyện minh họa:

Một ông vua vừa lên ngôi, ông muốn vào sa mạc gặp các vị ẩn tu và học hỏi về nhân đức của các ngài. Nhà vua ra lệnh cho đoàn tùy tùng đứng ở xa và chỉ để một mình ông đến túp lều của vị ẩn tu. Ông mở vương miện cất vào trong người, rồi rón rén đến gõ vào túp lều của vị ẩn tu.

Vừa mở cửa, vị ẩn tu biết ngay người đang đứng trước mặt mình là kẻ đang nắm quyền sinh sát trong tay. Nhưng nhà tu hành làm như không biết đó là ai, ngài đón tiếp ông như bất cứ người khách nào đến viếng thăm và vấn kiến. Nhà vua hỏi thăm sức khỏe của các tu sĩ trong tu viện. Vị ẩn tu trả lời:

- Tất cả đều đang cầu nguyện cho sức khỏe của anh.

Nhà vua nhìn xung quanh túp lều và không thấy bất cứ của cải nào, ngoài cái giỏ đựng một ít bánh khô.

Vị ẩn tu nói như ra lệnh:

- Mời anh ăn!

Nói xong, vị ẩn tu cầm bánh nhúng vào nước lã, rưới lên một ít dầu và muối, rồi trao cho nhà vua. Vị ẩn tu cũng mời nhà vua uống nước lã. Sau bữa ăn chỉ có mẩu bánh và nước lã ấy, nhà vua hỏi vị ẩn tu:

- Ngài có biết tôi là ai không?

Không chút do dự, vị ẩn sĩ trả lời:

- Chỉ có Chúa mới biết anh là ai thôi!

Nhà vua liền tiết lộ tông tích của mình. Lúc đó, vĩ ẩn tu mới cúi đầu tỏ vẻ cung kính. Nhà vua đỡ vị tu hành lên và nói:

- Ngài thật có phúc vì không phải lo lắng về chuyện thế gian. Tôi được sinh ra để làm vua, và chuyện cai trị là mối lo canh cánh của tôi. Mỗi ngày tôi ăn uống toàn cao lương mỹ vị, nhưng phải nói rằng bánh và nước lã mà ngài vừa dọn cho tôi quả là bữa ăn ngon nhất mà tôi chưa từng thưởng thức.

Suy niệm:

Chúa đến với chúng ta trong từng giây phút của cuộc đời, có điều là chúng ta có nhận ra Ngài hay không. Nhà vua trong câu chuyện trên đã tìm thấy ý nghĩa của sự tỉnh thức, khi con người biết nhìn mọi sự bằng con mắt đơn sơ chân thành, sẽ nhận ra chiều sâu của mọi sự. Chiều sâu ấy chỉ có nơi một tâm hồn biết lắng đọng, sẽ cảm nhận sự bình an thật sự. Và sự bình an ấy đến từ sự từ bỏ, sống thân tình với Chúa trong cầu nguyện, vì trong sự thinh lặng nội tâm, chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Chúa.

Khi chúng ta ngụp lặn trong tội lỗi, những đam mê trần tục, trụy lạc… là lúc chúng ta buông mình cho ma quỷ. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về thái độ chuẩn bị kỹ càng cho một tương lai vĩnh cửu. Năm cô khờ dại là thái độ của những người lười biếng và thiếu trách nhiệm. Khi chàng rể đến, họ không còn thời gian chuẩn bị nữa. Còn những cô khôn ngoan, dầu đèn đã sẵn sàng, chàng rể đến các cô hân hoan vào dự tiệc với chàng rể. Vì thế, con đường vào Nước Trời là con đường hẹp, con đường của sự hy sinh, phấn đấu vươn lên mỗi ngày, sống triệt để giới răn của Chúa…

Lạy Chúa, xin cho con biết chuẩn bị cho mình dầu đèn đầy đủ, để thắp lên ngọn lửa bác ái, yêu thương thấm đượm tình Chúa, tình người, để ngày sau con cũng được vào dự tiệc cưới trong Nước Trời.

 

 

 

 

 

31.09.2019

THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,14-30

 

Lời Chúa:

 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”. (Mt 25,23).

Câu chuyện minh họa:

Trong kho truyện cổ tích của Ấn Độ, có một câu truyện về một đôi vợ chồng vừa lười lại vừa bướng bỉnh.

Truyện kể rằng, một hôm hai vợ chồng đang ngồi ăn cơm tối, thì bỗng trời nổi gió mạnh. Gió thổi vào nhà làm cho hai cánh cửa ở giữa nhà mở tung ra.

Thấy thế chồng bảo vợ:

- Bà ra đóng cửa lại đi kẻo gió lạnh

Người vợ ngúng ngoảy nói:

- Ông ra mà đóng.

Người chồng không chịu thua, nên đáp trả:

- Bà ra mà đóng.

Thế là hai vợ chồng cứ ngồi ở đó chừa cho nhau về việc đi đóng cửa. Thấy việc không ổn, người chồng bỗng nảy ra một ý kiến. Anh nói với vợ:

- Bây giờ hễ ai lên tiếng trước thì người đó phải ra đóng cửa nhá, bà có chịu không?

Chị vợ đồng ý. Từ lúc đó, cả hai vợ chồng, chẳng ai nói với ai lời nào nữa. Họ đã giữ im lặng cho đến lúc họ đi ngủ.

Thế là cửa nhà đêm đó bỏ ngỏ.

Vì nhà không đóng cửa, nên đêm đó, con chó của nhà hàng xóm đã qua dọn hết sạch những thức ăn mà họ đã để dành cho ngày hôm sau.

Sáng hôm sau, lúc vừa từ giường đi ra, cả hai vợ chồng đều chưng hửng vì mọi thứ để ăn sáng đã bị dọn sạch. Nhưng vì chợt nhớ đến điều đã cam kết với nhau tối hôm trước, nên chẳng ai nói với ai lời nào.

Sau khi làm vệ sinh cá nhân buổi sáng, hai vợ chồng ngồi vào bàn ăn. Nhưng còn gì đâu mà ăn? Thế là người vợ lặng lẽ xách giỏ đi chợ. Còn chồng thì ngồi đó chờ ăn sáng và nghĩ cách là làm sao để cho vợ anh phải lên tiếng trước mình.

Đang lúc ngồi suy nghĩ thì có một anh thợ hớt tóc dạo, đi ngang qua nhà vợ chồng anh lười. Nhìn vào trong nhà, thấy người chủ nhà, tóc đã dài, nên anh thợ hớt tóc bước vào nhà, kính cẩn chào chủ nhà, và mời chủ nhà hớt tóc. Nhưng chủ nhà chẳng nói một lời nào. Anh thợ hớt tóc nghĩ có lẽ chủ nhà bị câm điếc. Nhưng ý tưởng đó của anh đã không đứng vững, vì anh thấy bộ tịch của chủ nhà không phải là câm điếc. Vì thế không cần chờ ý kiến của chủ nhà, anh thợ hớt tóc lấy đồ nghề ra hớt tóc cho chủ nhà.

Nhưng vì thấy bộ mặt dễ ghét của chủ nhà, nên anh thợ hớt tóc nẩy ra một ý nghĩ tinh nghịch. Thế là thay vì hớt tóc đàng hoàng cho chủ nhà, anh lại chỉ hớt một bên, còn bên kia vẫn để nguyên. Cả bộ râu của chủ nhà cũng chịu một số phận như thế.

Nhìn vào gương, thấy mái tóc và bộ râu của mình như thế, nhưng chủ nhà chỉ trố mắt nhìn chứ chẳng nói năng gì. Thấy thế, anh thợ hớt tóc quyết tâm làm cho chủ nhà phải lên tiếng. Thế là anh chạy xuống bếp, xách lên một cái nồi, lấy nhọ nồi bôi lên một bên mặt của chủ nhà. Đã đến như thế rồi mà chủ nhà vẫn không chịu lên tiếng. Anh thợ hớt tóc bắt đầu đâm lo, vì anh nghĩ rằng có lẽ người này đã bị ma quỉ ám nhập  gì đó. Thế là anh vội vã cuốn gói biến mất.

Khi anh thợ hớt tóc đi khỏi rồi, thì người vợ anh lười kia đi chợ về. Vừa bước chân vào nhà, thấy đầu tóc, mặt mũi chồng dị hợm quá, nên buột miệng hỏi:

- Ông làm sao thế?

Ngay lúc ấy người chồng phá lên cười một cách đắc thắng. Anh nói với vợ:

- Thế là từ nay công việc đóng cửa là phần của bà đó nhá, vì bà đã lên tiếng trước tôi mà.

Chỉ vì lười biếng và bướng bỉnh mà cả hai vợ chồng kia đã mất hết đồ ăn sáng hôm ấy, còn người chồng thì mất 1/2  mái tóc và 1/2 bộ râu.

Suy niệm:

Mỗi người đều được Chúa ban cho một số vốn để sinh sống. Vốn ấy là sức khỏe, thời gian, khả năng… Bổn phận của chúng ta là làm sao để số vốn đó sinh lời, để khi ra trước tòa Chúa, chúng ta trao lại cho Chúa cả vốn lẫn lời. Đối với Chúa, năm nén, hai nén, hay một nén, điều đó không quan trọng nhưng Chúa muốn mỗi chúng ta phải biết làm sao cho những nén bạc ấy sinh lời. Chúng ta đừng so đo với người khác về khả năng Chúa ban cho, cũng đừng kiêu căng vì người khác ít khả năng hơn mình.

Nén bạc Chúa trao cho chúng ta nói lên rằng chúng ta không phải là đầy tớ nhưng là người cộng tác với Chúa, tài sản của Chúa là tài sản của chúng ta. Chúa không đòi hỏi điều gì quá sức chúng ta, vì thế chúng ta phải biết dùng hết khả năng mình mà làm sinh lời những nén bạc Chúa trao.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa đã tín nhiệm và trao cho con những nén bạc, xin giúp con biết dùng hết khả năng mình mà làm cho những nén bạc ấy sinh lời, để ngày con đến trước tòa Chúa con được lắng nghe lời dịu dàng của Chúa: “con hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ con”.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho