20/03/2021
2173
Từ ngày 22.03 đến ngày 27.03.2021 _ Phút lắng đọng Lời Chúa


























 

22.03.2021

THỨ HAI TUẦN 5 MÙA CHAY

Ga 8,1-11

 

Lời Chúa:

“Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11b)

Câu chuyện minh họa:

Có hai người bạn thân đi ngang qua sa mạc. Trong cơn đói khát, mệt lã vì bão cát và nắng cháy, bỗng một người tát người bạn của mình một cái. Người bạn bị tát ngồi xuống lấy ngón tay viết lên cát: "Hôm nay người bạn thân nhất của tôi đã tát tôi". Hai người tiếp tục cuộc hành trình. Khi vừa nhìn thấy một ốc đảo, người bạn này vội chạy đến và bị trượt chân, vừa lúc đó có một bàn tay chạm đến và kéo anh lại. Anh ngồi xuống và viết lên đá "Hôm nay người bạn thân nhất của tôi đã cứu tôi". Về sau có người hỏi anh bạn này. Tại sao khi người khác làm khổ anh thì anh lại viết lên cát, còn khi người ta giúp anh thì anh lại viết lên đá? Anh bình thản trả lời: "Khi bạn làm ta đau, hãy viết lên cát để ngọn gió tha thứ thổi qua và mang nó đi cùng. Còn khi điều tốt lành đến, hãy khắc nó lên đá như khắc kỷ niệm trong tim; nơi không có cơn gió nào xoá đi được".

Suy niệm:

Nếu chúng ta biết nhìn nhận tội lỗi của bản thân, và ý thức thân phận yếu đuối của mình, thì sẽ dễ dàng thông cảm và tha thứ cho người khác. Khi người khác có lỗi với chúng ta, hãy có cái nhìn thông cảm chân thành như Chúa để họ có cơ hội thay đổi. Sự tha thứ của Thiên Chúa vượt lên trên mọi tội lỗi của con người; Ngài không chấp tội chúng ta nhưng luôn muốn chúng ta sám hối. Trong lúc người phụ nữ bị đám đông ruồng rẫy, Ngài chỉ im lặng, vì Ngài thấu suốt tâm hồn bà; Ngài không kết án bà vì Ngài hiểu nỗi lòng của bà. Ngài mở ra một con đường để bà thay đổi cuộc đời: “Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”

Lạy Chúa, xin mở rộng tim con để biết yêu thương tha thứ cho anh chị em, hầu họ có cơ hội sửa đổi và sống tốt hơn; và xin Chúa cũng cho chúng con biết ăn năn sám hối về những tội lỗi mà chúng con trót phạm đến Chúa và anh chị em chúng con.

 

 

 

 

 

23.03.2021

THỨ BA TUẦN 5 MÙA CHAY

Ga 8,21-30

 

Lời Chúa:

“Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người”. (Ga 8,29)

Câu chuyện minh họa:

Ngày kia, Xếp dân quê đang gieo hạt gai ở cạnh nơi chú én và các chú chim khác đang nhảy nhót kiếm thức ăn, én nói với các bạn:

Các bạn hãy coi chừng ông này

Các chú chim hỏi:

Tại sao vậy, ông ta đang làm cái chi vậy?

Ông ta đang gieo hạt gai đó. Hãy cẩn thận, đừng bỏ sót một hạt gai nào, nếu không các bạn sẽ hối hận đó.

Ngày qua ngày, hạt gai trổ cây và lớn lên mọc dây chằng chịt như lưới. Mấy chú chim không nghe lời chim én đều bị sa vào lưới gai không thoát ra được.

Chim én mới nói với chúng:

Tôi đã nói trước rồi mà các bạn không chịu nghe."

Suy niệm:

Chúng ta thường chủ quan sống theo những gì chúng ta suy nghĩ mà không dựa vào những kinh nghiệm của người khác để học hỏi. Cũng giống như những chú chim trong câu chuyện trên đã dửng dưng trước những lời cảnh báo của con én nên đã bị lưới gai vây bủa không thoát ra được.

Trong đời sống đức tin, chúng ta tin vào Chúa nhưng qua những biến cố, những dao động của cuộc sống, chúng ta thường hay biện minh cho công việc của mình. Chúng ta tuyên xưng đức tin khi bản thân gặp điều may, thuận lợi; nhưng những lúc khó khăn, chúng ta thường khi quên rằng Chúa vẫn đang hiện diện trong cuộc đời. Vì thế, chúng ta cảm thấy cô độc và dễ bất mãn. Chúa Giêsu đã sống đẹp thánh ý Cha. Ngài vâng phục Chúa Cha trong tất cả mọi sự. Trong mọi hoàn cảnh, Ngài đều kết hiệp mật thiết với Chúa Cha, nhất là trong vườn Dầu, trong cuộc Khổ Nạn, Ngài thống thiết kêu van Chúa Cha.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết kết hiệp mật thiết với Ngài như Ngài kết hiệp mật thiết với Chúa Cha, để mỗi ngày con được gần Chúa hơn và luôn cảm thấy hạnh phúc vì có Chúa ở cùng.

 

 

 

 

 

24.03.2021

THỨ TƯ TUẦN 5 MÙA CHAY

Ga 8,31-42

 

Lời Chúa:

“Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi”. (Ga 8,31)

Câu chuyện minh họa:

Một vị vua nọ tự xưng mình là yêu nước, nhưng chẳng bao giờ để ý đến cảnh khổ của người dân, chỉ biết lo trang hoàng cung điện cho thật đẹp, xây cất những công trình nguy nga tốn công tốn của khắp nước, sưu tầm những kỳ hoa dị thảo khắp nơi, để mong được nở mặt nở mày với các lân quốc.

Một hôm nhà vua nghe nói ở một ngôi chùa nọ trong nước có một bụi hoa hồng hiếm, từng chiếc hoa thật to và đẹp nở rực rỡ bao phủ cả một góc vườn. Nhà vua báo tin cho vị sư trụ trì hay là vua sẽ đến thăm cho biết bụi hồng lạ.

Khi vị sư hay tin và biết được giờ vua sẽ đến, ông cắt tất cả những bông hồng xinh tươi đổ vào hố rác, chỉ chừa lại một cái duy nhất đang độ khoe tươi. Vào đến vườn hoa, nhà vua lấy làm lạ vì thực tế khác xa với tin đồn. Khi biết được sự kiện, nhà vua hỏi vị sư tại sao. Vị sư từ tốn trả lời: “Thưa bệ hạ, nếu thần để tất cả hoa nở rộ rực rỡ trên cành, bệ hạ sẽ không thưởng thức được vẻ đẹp của từng chiếc hoa, vì thần biết bệ hạ chỉ có thói quen nhìn đám đông chứ không chú ý đến từng cá nhân.

Suy niệm:

Người môn đệ Chúa thì luôn ở trong Lời của Ngài, và điều cần thiết là càng phải có lòng tin. Tin những gì Ngài dạy, và vâng theo thánh ý Ngài. Ở trong lời của Ngài, chúng ta cần học hỏi không nhằm để nghiên cứu hoặc để thỏa mãn trí tuệ và sự hiểu biết, nhưng là để tìm thánh ý Chúa ngang qua cuộc đời chúng ta. Đó là điều các thánh đã làm, dù đòn roi, bất công hay chết chóc nhưng các ngài vẫn một lòng gắn bó với Thầy mình.

Chúng ta được mời gọi trở thành môn đệ Chúa một cách triệt để hơn, nghĩa là được trở nên thân thiết với Chúa hơn, vì thế chúng ta cần kết hiệp mật thiết với Chúa để nhận ra thánh ý Ngài trong cuộc sống này. Vì trong Ngài chúng ta kín múc được sức sống, thêm nghị lực, và mặc lấy tâm tình của Chúa nhân ái hơn, thương xót hơn và tốt lành hơn.

Lạy Chúa, xin ở lại trong con và hành động trong con luôn mãi, để con không còn hoang mang lo lắng trước những khó khăn của cuộc sống này, nhưng luôn bừng sáng tin yêu và hy vọng vì có Chúa luôn ở cùng con.

 

 

 

 

 

25.03.2021

THỨ NĂM TUẦN 5 MÙA CHAY

Lễ Truyền Tin

Lc 1,26-38

 

Lời Chúa:

“Thưa Bà Maria, xin đừng sợ vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa”. (Lc 1,30)

Câu chuyện minh họa:

Bị một nhát búa giáng lầm, ngón tay cái của một thanh niên mất khả năng làm việc. Một người bạn khi nghe biết, nói: “Thật quá tệ!”

Nhưng anh là người triết lý. Anh trả lời: “Không. Nó là một trong những điều tốt nhất xảy đến cho tôi. Nó đã dạy tôi đánh giá ngón cái. Trước đây tôi chưa bao giờ biết giá trị của nó. Tôi đã khám phá ra con số thực ngày đầu tiên sau khi ngón cái bị đau, rằng có 257 thứ tôi đã dùng ngón cái mỗi ngày trong đời mà không cần một chút suy nghĩ. Tôi chưa bao giờ nhận ra rằng hầu như nó không thể thiếu đối với tôi”.

Suy niệm:

Khám phá ơn Chúa qua từng ngày sống không là điều dễ chút nào. Nhưng đối với những tâm hồn yêu mến Chúa thì dù điều gì xảy ra, họ cũng cảm nhận tất cả là do sự quan phòng của Chúa. Đức Maria đẹp lòng Chúa mọi đàng, Mẹ sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tiếng xin vâng của Mẹ đã ảnh hưởng đến chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Từ tiếng xin vâng ấy mà Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Để nói tiếng xin vâng ấy, Mẹ đã nói tiếng không với bản thân, nghĩa là từ bỏ ý riêng, để thánh ý Chúa được thể hiện.

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con cũng biết xin vâng như Mẹ, để chương trình của Chúa được thực hiện nơi con, để qua Mẹ, con đến với Chúa mỗi ngày một sát gần hơn.

 

 

 

 

 

26.03.2021

THỨ SÁU TUẦN 5 MÙA CHAY

Ga 10,31-42

 

Lời Chúa:

Người bảo họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông lại ném đá tôi”. (Ga 10,32)

Câu chuyện minh họa:

Gió và mặt trời tranh luận với nhau, bên nào cũng cho là mình mạnh hơn. Thấy một người ở dưới thấp đang mặc chiếc áo khoác nặng. Gió nói: “Chúng ta thử xem ai có thể lột áo khoác của anh đó nhanh nhất”. Mặt trời đồng ý và để gió bắt đầu. Gió quy tụ tất cả sức mạnh của mình và ập đến với những luồng khí dữ dội khiến áo anh bay phất phới. Nhưng gió thổi càng mạnh, anh càng giữ chặt áo.

Đến lượt mình, mặt trời nhẹ nhàng chiếu ánh nắng trên anh. Mặt trời càng lên cao, anh càng thấy nóng bức. Chẳng bao lâu, anh cởi áo và cầm trên tay.

Suy niệm:

Người Do Thái đòi ném đá Chúa vì họ không chấp nhận Chúa hoặc không tin Chúa là Thiên Chúa. Tâm hồn họ đã bị tội lỗi che kín, không cần đến ơn cứu độ. Chúa Giêsu không tranh luận nhưng Ngài đã sống những gì Ngài nói; và những việc Ngài làm đều phát xuất từ lệnh truyền của Chúa Cha. Trong mọi việc, Ngài luôn kết hợp với Chúa Cha. Hằng ngày, Chúa Giêsu cũng ở lại và hiện diện với chúng ta qua Bí tích Thánh Thể, chúng ta có cảm nhận được sự hạnh phúc đó chưa hay chúng ta thờ ơ?

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con học biết khiêm nhường và bác ái với nhau, để con nhận ra Chúa nơi anh chị em con, và để mọi việc con làm đều làm sáng danh Chúa.

 

 

 

 

 

27.03.2021

THỨ BẢY TUẦN 5 MÙA CHAY

Ga 11,45-56

 

Lời Chúa:

“Đức Giêsu phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái đang tản mác khắp nơi về một mối”. (Ga 11,52)

Câu chuyện minh họa:

Vị khách đến ủy lạo một thương binh trong bệnh viện

- Anh thuộc giáo hội nào?

- Tôi thuộc giáo hội của Chúa Kitô.

- Cái gì thuyết phục anh vào giáo hội đó?

- Thuyết phục ư? Rồi nhìn lên tượng chịu nạn, anh tiếp: phải, tôi bị Ngài thuyết phục đến độ ngay cả sự sống sự chết, thần quyền thế quyền... không gì có thể tách tôi ra khỏi lòng mến Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.”

Suy niệm:

Chúa Giêsu biết ý định của Ngài đến trần gian là để cứu độ, và những ngày tháng ở trần gian của Ngài đã gần kết thúc, nên Ngài đến gần hoang địa tại một thành gọi là Ep-ra-im và ở lại với các môn đệ. Cái chết của Chúa Giêsu không những chết thay cho dân mà thôi, nhưng quan trọng hơn cả là để quy tụ mọi con cái về với Chúa. Trong Giáo hội cũng có những người đã noi theo gương Chúa, chịu chết vì lòng mến Chúa, vì phục vụ Giáo hội,… là những chứng nhân đức tin sống động.

Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn vào cuộc khổ nạn của Chúa để con biết hy sinh, hãm mình, can đảm đối diện với những thử thách vì Chúa là niềm hy vọng duy nhất đưa con tới sự sống đời đời.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho