30/07/2019
3423
Gx. Tân Phước: Thánh lễ nhậm chức Tân chánh xứ của Cha Phêrô Phạm Quang Thảo, 30.07.2019




























 
Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Ngày 30.07.2019, Giáo xứ Tân Phước, Hạt Mỹ Tho hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm– Giám mục Giáo phận- trong dịp Cha Phêrô Phạm Quang Thảo nhận chức tân chánh xứ. Thánh lễ đồng tế diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng với sự tham dự của cộng đoàn phụng vụ: giáo dân Giáo xứ Thuộc Nhiêu nơi Cha Phêrô coi sóc trước đây, gia đình của Cha Phêrô, và giáo dân trong Giáo xứ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 09g30. Đồng tế với Đức Cha có cha Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho, 16 cha trong Giáo phận. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho Giacôbê Hà Văn Xung công bố văn thư của Đức Cha Phêrô thuyên chuyển cha Phêrô Thảo về Giáo xứ Tân Phước. Sau lời công bố, Cha Phêrô Thảo tiến ra trước bàn thờ đặt tay trên sách thánh tuyên xưng đức tin và tuyên thệ lời hứa trung thành với Giáo hội, và giám mục Giáo phận.

Trong bài giảng, dựa vào các bài đọc trong thánh lễ, Đức Cha diễn giải ý nghĩa và trách nhiệm của người mục tử. Chính Chúa Giêsu là người mục tử, tất cả chúng ta là đàn chiên của Chúa, mà Chúa là Đấng Vô Hình, nên để cụ thể hóa chức năng người mục tử Chúa trao nhiệm vụ cho những con người: Phêrô, và tiếp nối là các giám mục, linh mục.

Qua bài đọc 1 trích sách Ed 34,11-17, ngài nêu lên 3 trách nhiệm của người linh mục: 1) Quy tụ đàn chiên từ nhiều miền, nguồn gốc khác nhau; 2) chăm sóc giữ gìn đàn chiên Chúa trao phó bằng Lời Chúa, ân sủng của bí tích để đem lại lợi ích thiêng liêng, và 3) đi tìm chiên lạc, vì nhiều lý do khác nhau họ ngại đến nhà thờ. Để làm được 3 nhiệm vụ trên, cha sở cần phải chấp nhận hy sinh vất vả trong đời sống kể cả đau khổ không phải vì những việc ác nhưng vì những việc lành, đấy là ân phúc trước mặt Chúa.

Sau bài giảng, Cha sở mới lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức linh mục. Tiếp đến, Đức Cha dẫn cha sở mới đến tháp chuông và mời cha sở mới kéo chuông. Kế đến, Đức Cha trao Ghế chủ tọa và Tòa Giải tội cho Cha sở mới. Cuối cùng, Cha sở mới mở cửa nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa, để cùng với dân Chúa thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể và đón nhận ân sủng Chúa qua Bí tích Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Ban Mục vụ Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Cha, và quý cha đã đến dâng thánh lễ này. Cùng với lời tri ân, ông cám ơn Cha Phêrô Nguyễn Văn Trí đã đồng hành với Giáo xứ trong thời gian Cha làm cha sở tại đây. Và đón chào cha sở mới với những lời chân thành, mộc mạc, và hứa cộng tác với cha sở mới.

Tiếp lời, Cha sở mới cám ơn Đức Cha, quý cha, gia đình, và cộng đoàn đã hiện diện và cầu nguyện cho cha trong ngày khởi đầu sứ vụ mới nơi Giáo xứ Tân Phước này. Ngài cũng mong muốn sự cộng tác của giáo dân nơi đây để cùng nhau làm cho Giáo xứ mỗi ngày phát triển hơn nữa.

Đáp từ, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn với những tâm tình hết sức đơn sơ cùng với lời mời gọi hợp tác của giáo dân trong Giáo xứ để xây dựng Giáo xứ ngày một phát triển hơn nữa. Song song đó, ngài cũng ưu tư về ngôi thánh đường có kiến trúc cổ kính đang bị xuống cấp, nhưng những nét cổ kính ấy đáng lưu giữ, ngài mong muốn nhà thờ được bảo trì, sửa sang và làm cho chắc thêm để cộng đoàn thờ phượng Chúa. Việc làm này không phải của riêng cha sở nhưng cần sự cộng tác của nhiều người. Cuối cùng, Ngài chúc Giáo xứ một tương lai sáng hơn, bình an hơn và vui tươi hơn.

Kết thúc thánh lễ, quý Cha lưu lại cung thánh chụp hình với Đức Cha và cha sở mới. Sau đó, cộng đoàn chia sẻ niềm vui với Giáo xứ qua bữa ăn hiệp thông tại khuôn viên Nhà thờ.