18/12/2019
249
Đức Thánh Cha hủy bỏ bí mật tông tòa liên quan tới các vụ bạo hành tình dục và ấu dâm


 

Với quyết định này, các cơ quan pháp luật sẽ có thể tham khảo các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra theo giáo luật .

 
 

Vatican

Hôm qua (17.12) Toà Thánh đã công bố quyết định của ĐTC về việc huỷ bỏ bí mật tông toà liên quan tới các vụ giáo sĩ và tu sĩ bạo hành tình dục và lạm dụng trẻ em. ĐTC cũng quyết định thay đổi luật và xếp việc tàng trữ và phổ biến hình ảnh dâm ô của trẻ vị thành niên vào loại tội phạm trầm trọng.

Tài liệu quan trọng thứ nhất do ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, ký và được thông báo ngày mùng 4 tháng 12. Tài liệu này huỷ bỏ bí mật tông toà liên quan tới các vụ tố cáo, các vụ xử án và các quyết định liên quan tới các trường hợp bạo hành tình dục hay lạm dụng quyền bính, các trường hợp lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên hay các người dễ bị tổn thương, các phim ảnh ấu dâm, các trường hợp không bị tố cáo và các vụ bao che các kẻ lạm dụng từ phía các Giám Mục và Bề trên tổng quyền các dòng tu.

Tài liệu cho biết “các tin tức liên hệ được xem xét trong cách thức bảo đảm an ninh, sự toàn vẹn và kín đáo”, như Giáo Luật quy định “nhằm che chở tiếng tốt, hình ảnh và cuộc sống riêng tư của những người bị liên luỵ nhưng “bí mật văn phòng này không ngăn cản việc chu toàn các bổn phận đã thiết định bởi các luật lệ quốc gia tại khắp nơi”, bao gồm cả các “bổn phận báo cáo cũng như thi hành các đòi hỏi của các quyền bính tư pháp dân sự”. Ngoài ra, không thể áp đặt bất cứ đòi buộc thinh lặng nào đối với người báo cáo cũng như đối với nạn nhân và các chứng nhân các sự kiện.

Tài liệu thứ hai được ký bởi ĐHY Quốc Vụ Khanh Toà Thánh và ĐHY Luis Ladaria Ferrer, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, cũng cho biết các thay đổi liên quan tới ba khoản của tự sắc “Sacramentorum sanctitatis tutela” công bố năm 2001 và đã được tu chính năm 2010. Tài liệu thiết định rằng việc chiếm hữu và tàng trữ hay phổ biến các hình ảnh ấu dâm trẻ vị thành niên từ phía một giáo sĩ hay tu sĩ, trong bất cứ hình thức nào và với bất kỳ dụng cụ nào, đều thuộc loại tội phạm nặng nhất dành cho quyền xét xử của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Ngoài ra các giáo dân có bằng tiến sĩ Giáo Luật cũng có thể là “trạng sư và đốc chính” trong việc xét xử các tội trọng này chứ không nhất thiết chỉ là các linh mục như trước đây (REI 17-12-2019).

Linh Tiến Khải

(Nguồn: RV)