09/12/2016
1218
Từ ngày 12.12 đến ngày 17.12.2016 _ Phút lắng đọng Lời Chúa





















12.12.2016

THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 21,23-27

 

Lời Chúa:

"Phép rửa của ông Gioan bởi đâu mà có?" (Mt 21,25).

Câu chuyện minh hoạ:

Trịnh Tụ, vợ của Hoài Vương, muốn hạ tình địch của mình là một mỹ nữ, thì nói cùng nàng ra vẻ thân mật:

– Nhà vua có tính không thích người khác thở hơi vào mình, nên khi vào hầu vua thì phải giữ ý bịt mũi lại!

Mỹ nữ nghe theo: mỗi lần tới hầu vua là lấy tay bịt mũi. Nhà vua lấy làm lạ hỏi thì Trịnh Tụ mau mắn thưa:

– Người ấy sợ Đại Vương thân thể hôi hám nên mới có cử chỉ như vậy!

Vua sở liền nổi giận, truyền đem mỹ nữ ra ngoài cắt mũi đi!

Suy niệm:

Những người đứng đầu dân Do Thái rất căm ghét Đức Giêsu và họ tìm cách giết Người. Nhưng họ không dám vì sợ dân chúng. Cho nên,  họ tìm cách buộc tội Người hay ít ra là giảm tầm ảnh hưởng của Người trên dân chúng. Nên các thượng tế và kỳ mục mới chất vấn Chúa Giêsu: "ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy" (Mt 21,23). Họ hỏi Chúa không phải vì họ muốn tìm hiểu chân lý, nhưng là do lòng ganh ghét, nên lòng của họ ra chai đá, không biết đón nhận lời rao giảng của Gioan cũng như của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết mở rộng tâm hồn bằng sự thống hối để chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm con Chúa Giáng Sinh. Amen.

 

 

 

 

 

13.12.2016

THỨ BA TUẦN III MÙA VỌNG

Thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo

Mt 21,28-32

 

Lời Chúa:

"Ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy, còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin" (Mt 21,32).

Câu chuyện minh hoạ:

Chuyện kể rằng có một lần Chúa Giêsu hiện ra với cha Giovani và tỏ ra yêu thương giáo xứ của ngài, vì có rất nhiều người làm đẹp lòng Chúa. Cha Giovani liền thưa với Chúa:

Lạy Chúa, đó là những lời chúc tụng ngợi khen Chúa ư?

Chúa Giêsu lắc đầu, Cha Giovani mới nói tiếp:

A, con biết họ nói những lời cảm tạ, tri ân Chúa phải không?

Cũng không đúng nữa!

Không chịu thua, cha sở Giovani nói tiếp:

Hay là những lời cầu xin Chúa ban ơn này ơn nọ cho họ?

Chúa Giêsu lắc đầu nói:

Con đoán sai cả rồi, lời cầu nguyện mà giáo dân của con đã làm cho Ta vui sướng nhất đó là: “Lạy Chúa, xin thương tha tội chúng con”.

Suy niệm:

Thấy các nhà chức trách Do Thái tự kiêu tự mãn và cố chấp không chịu tin vào lời giảng của Gioan Tẩy Giả về sứ vụ Cứu Thế của Đấng Kitô, nên Đức Giêsu dùng dụ ngôn để khiển trách và cảnh cáo họ rằng: “Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 24,31). Tại vì họ biết mình tội lỗi. Biết mình tội lỗi thì dễ hoán cải hơn. Và vì hoán cải nên được vào Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra thân phận bất toàn và tội lỗi, để chúng con chạy đến Chúa lãnh nhận tình thương và sự tha thứ của Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

14.12.2016

THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội thánh

Lc 7,19-23

 

Lời Chúa:

“"Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Lc 7,19)

Câu chuyện minh hoạ:

Vào Tuần Thánh 1980, Đài phát thanh Vienne nước Áo truyền đi một bài phỏng vấn vô cùng cảm động. Người được phỏng vấn là một nữ sinh viên đang nằm chờ cái chết đến từng ngày tại một bệnh viện ở thủ đô Áo quốc. Cô phát biểu: “Sau khi bác sĩ chẩn đoán và cho biết tôi mắc chứng sưng bạch huyết, tôi có cảm tưởng như trời sập xuống trên tôi. Tuy nhiên tôi cũng cảm thấy như Chúa muốn gởi đến cho tôi một cơ may mới. Từ hai ba năm nay tôi đã bắt đầu có một cái nhìn mới. Tôi nhận ra trong đau khổ của riêng tôi cũng như của những người chung quanh phản ảnh chính nỗi đau khổ của Chúa Giêsu chịu đóng đinh và bị bỏ rơi trên thập giá. Tôi đã tìm cách yêu thích nỗi đau khổ ấy”. Chính vì muốn chấp nhận đau khổ mà cô gái đã ghi danh vào trường Y khoa. Nằm trên giường bệnh, biết mình không còn sống bao lâu nữa, vậy mà cô vẫn cầm trên tay một cuốn sách và cây viết. Cô giải thích: “Không ai có thể nói cho tôi biết chắc 100 phần trăm là tôi sẽ không học xong hoặc tôi sẽ không bao giờ trở thành bác sĩ. Tuy nhiên vẫn luôn luôn có những phép lạ. Và riêng tôi, tôi xác tín rằng tôi phải thực thi ý Chúa nếu tôi muốn tiến tới. Đó là cách thế tôi chuẩn bị đón nhận cái chết, chuẩn bị đi vào thiên đàng. Tôi để Chúa làm việc hầu cho tất cả mọi việc trở thành tình yêu. Tất cả mọi sự, từ việc học hành của tôi cho đến những việc nhỏ mọn tôi làm cho người khác. Bởi vì tôi không làm được những việc quan trọng nữa.”

Không khỏi ngạc nhiên trước những lời phát biểu trên đây, người phóng viên liền hỏi: “Tôi đọc thấy trên gương mặt của cô niềm vui và hy vọng. Thế nhưng cô còn chờ đợi gì nơi cuộc sống này?” Cô gái mỉm cười nói: “Tôi chờ đợi mọi sự từ cuộc sống. Nhưng trên hết mọi sự là tình yêu của Chúa. Chính Ngài đã cho tôi nếm thử thiên đàng. Chỉ có như thế tôi mới đương đầu được với những đau khổ đang đè nặng trên tôi”.

Suy niệm:

Chúa Giêsu đã dùng việc làm của mình mà loan báo cho mọi người biết Người là Đấng phải đến. Người đến chữa lành bệnh tật, mở tai cho kẻ điếc, mở mắt cho kẻ mù lòa… Là môn đệ Chúa, chúng ta cần trở nên giống như Người, mang niềm vui và bình an đến những người cần đến chúng ta, vì không có lời chứng nào sống động cho bằng qua những việc làm của người Kitô hữu, nhiều người nhận ra sự hiện diện của Chúa.  Thế nhưng, trong thực tế hôm nay mỗi Kitô hữu chúng ta đã làm gì để Chúa được nhận biết?

Lạy Chúa, xin cho đôi tay con biết mở ra với những mảnh đời đang cần được đỡ nâng, cho đôi chân con biết đến với những con người khốn khổ, và xin cho tâm hồn con biết mở ra với những anh chị em đang sống chung quanh con, vì con tin rằng Chúa sẽ mang an bình cho những ai mong đợi Người.

 

 

 

 

 

15.12.2016

THỨ NĂM TUẦN III MÙA VỌNG

Lc 7,24-30

 

Lời Chúa:

“Anh em đi xem gì trong hoang địa?...” (Lc 7,24)

Câu chuyện minh hoạ:

Hai anh em cậu bé kia có lần quyết định đào một cái hố sâu phía sau nhà. Khi hai cậu bé đang đào, vài đứa trẻ khác đến xem và hỏi họ đang làm gì. Cậu bé đào hố hào hứng trả lời rằng anh em cậu muốn đào một đường hầm xuyên qua trái đất.

Mấy đứa trẻ cười phá lên, chế giễu anh em cậu. Thế nhưng hai cậu bé vẫn tiếp tục đào.

Một lúc sau, một cậu nhảy từ cái hố đang đào lên mặt đất, tay cầm một cái chai cũ kỹ đầy nhện, sâu bọ, côn trùng đáng sợ và tay kia giơ cao một túi chứa các viên đá xinh xắn đang lấp lánh phản chiếu ánh mặt trời.

Cậu chỉ cho những đứa trẻ kia xem những viên đá tuyệt đẹp ấy và tự hào nói: "Ngay cả khi không đào được đường hầm xuyên trái đất, thì ít nhất bọn mình cũng có thể tìm được những viên đá đẹp như thế, và mình cũng đã có dịp khuất phục lũ côn trùng gớm ghiếc này!".

Suy niệm:

Gioan đã thi hành sứ mạng của mình không ngại những gian nan thử thách, kể cả tù đày, và cuối cùng bị chém đầu. Tuy sứ vụ của Gioan không hoàn thành nhưng ngài đã dùng hết sức lực, và khả năng của mình để làm chứng cho Chúa. Ngài sống khắc khổ trong hoang địa, cầu nguyện và chắc hẳn ngài không tránh khỏi những cám dỗ của ma quỷ. Nhưng nhờ sự tỉnh thức cùng với ơn Chúa đã tạo nên sức mạnh giúp ngài thắng vượt sự dữ. Ngài sống và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống đạo đức, thánh thiện của mình, khiến nhiều người tin và chịu phép rửa.

Lạy Chúa, xin giúp con tránh xa những phồn hoa, những thú vui vật chất đời này, để chỉ tìm kiếm Chúa mà thôi.

 

 

 

 

 

16.12.2016

THỨ SÁU TUẦN III MÙA VỌNG

Ga 5,33-36

 

Lời Chúa:

“Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gioan, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật.” (Ga 5,33)

Câu chuyện minh hoạ:

Một sớm tinh mơ, khi mặt biển còn mù sương, tôi bắt đầu chạy thể dục với chiếc walkman đeo bên hông. Ở phía xa, tôi thấy một cậu bé có vẻ bận rộn. Cậu chạy lăng xăng, cúi nhặt những vật gì đó rồi quăng nó xuống biển. Nếu đó là trò chơi thi ném đá thì tôi có thể trổ tài cùng cậu bé. Ngày nhỏ, tôi cũng thường hay chơi trò này. Nhưng khi nghe thấy tiếng cậu hét: "Về nhà ngay nhé! Bố mẹ mày đang đợi đấy!"

Có thể bạn không tin, như chính tôi lúc ấy, những "viên đá" đó thì ra là những con sao biển bị mắc cạn trên bãi. Và vị cứu tinh nhỏ này đang cố gắng đưa chúng trở lại bãi biển, chạy đua với Mặt trời mà chỉ vài giờ nữa thôi sẽ trở nên gay gắt và không tài nào chịu đựng nổi.

Nhưng những cố gắng của cậu bé rồi sẽ chỉ là công cốc thôi. Làm sao có thể đưa hàng ngàn con sao biển về "nhà" của chúng được? Tôi gọi to: "Này nhóc, làm thế làm gì? Làm sao em cứu được tất cả những con sao biển?"

Cậu bé lại cúi xuống, nhặt một con sao biển và hét trả lời: "Nhưng em có thể cứu được con này mà. Nó sẽ được về nhà!" Cậu bé vung tay quăng con vật bé nhỏ xuống biển. Rồi lại lập tức cúi xuống với một con khác...

Rõ ràng cậu bé không quan tâm đến việc có vô số những con sao biển trên cát. Cậu chỉ nhìn thấy những sự sống mà cậu đang nắm trong tay. Cái mà cậu bé nhìn thấy, dù chỉ là một con số nhỏ nhoi nhưng đầy ý nghĩa. Còn tôi, tôi nhìn thấy một con số quá khổng lồ đó là vô vọng.

Thế là tôi cúi xuống nhặt một con sao biển lên và đưa nó về nhà.

Suy niệm:

         Chúa Giêsu là Sự Thật đã đến trong trần gian, và Gioan là người đến để làm chứng cho Sự Thật. Mặc dù những người tin thật nhỏ nhoi nhưng Gioan vẫn loan báo, hơn là thất vọng vì những người xem mình là hiểu biết, không đón nhận.

Gioan đã giới thiệu Chúa bằng cách dẫn dắt mỗi người đến trực tiếp với Chúa Giêsu, bởi vì dù lời chứng có mạnh mẽ đến đâu cũng không đủ thuyết phục, cho bằng được tiếp xúc trực tiếp với Đấng là Sự Thật. Bằng niềm tin, chúng ta hãy đến với Chúa để nhận ra Sự Thật, hiểu thấu sự thật và loan báo sự thật cho mọi người.

Gioan đã nhận mình là tiếng kêu thế nào, thì xin cho con cũng biết dùng đời sống mình để làm dọn đường cho ngày Chúa đến, ngõ hầu ngày Chúa đến đầy rực rỡ của những tâm hồn chan chứa ánh sáng đức tin.

 

 

 

 

 

17.12.2016

THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 1,1-17

 

Lời Chúa:

"Gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavit" (Mt 1,1).

Câu chuyện minh hoạ:

Có một chú Sẻ con sống cùng với mẹ trong cái tổ xinh xắn trên cành cây bàng. Hằng ngày, Sẻ mẹ đi kiếm thức ăn về mớm mồi cho Sẻ con.

Khi mùa đông đến, những chiếc lá vàng thi nhau rơi xuống đất, cành cây trơ trụi. Những đợt gió lạnh buốt giá ùa về, chiếc tổ xinh xắn giờ đây nằm hiu quạnh giữa khoảng trời bao la.

Hôm ấy, cũng như thường lệ, Sẻ mẹ phải bay xa hơn để kiếm mồi, Sẻ con ở nhà. Chờ mãi không thấy mẹ về, Sẻ con cứ ngó đầu ra ngoài tìm kiếm mẹ. Bỗng Sẻ con nghĩ ra điều gì đó, nó bèn can đảm dồn hết sức vào đôi cánh bé nhỏ để bay xuống đất.

Một lát sau, Sẻ con mang về những cành cây khô, một ít rơm và bắt chước mẹ lót tổ.

Chiều tối, Sẻ mẹ bay về, mỏ cắp một miếng mồi. Nhưng vừa vào tổ, Sẻ mẹ đã quỵ xuống và run lên vì lạnh. Thấy vậy, Sẻ con dang vội đôi cánh nhỏ bé của mình che gió và ủ ấm cho mẹ.

Lát sau, Sẻ mẹ tỉnh dậy và cảm thấy ấm áp vô cùng. Sẻ mẹ hết sức ngạc nhiên vì thấy chiếc tổ đã được lót lại. Sẻ mẹ nhìn Sẻ con, trong lòng lâng lâng hạnh phúc. Sẻ mẹ khẽ ôm con vào lòng và nói: “Con của mẹ thật đáng yêu!”.

Suy niệm:

Tin Mừng thánh Matthêu giới thiệu về gia phả Đức Giêsu để nói rằng: Đức Giêsu chính là con cháu Abraham, người được Chúa chọn. Vì thế gia phả này bắt đầu với Abraham. Đồng thời tuy là Con Thiên Chúa, nhưng Đức Giêsu cũng là người thật, có cha có mẹ, thuộc về một dòng họ rõ ràng: chi tộc Juda.

Gia phả của Chúa Giêsu có những con người mang tiếng tốt, bên cạnh đó cũng có những người tội lỗi, nhưng Chúa đã không ngần ngại đến với con người trong một gia phả như thế, để dạy mỗi người chúng ta rằng, Ngài đến trần gian bất chấp tội lỗi nhân loại, sống giữa nhân loại tội lỗi để thánh hóa nhân loại và mang con người tội lỗi của chúng ta về cho Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn ý thức sống tốt để xứng đáng với đức tin của tổ phụ chúng con là Abraham. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho