08/06/2019
1519
Từ ngày 10.06 đến ngày 15.06.2019 _ Phút lắng đọng Lời Chúa


















 

10.06.2019

THỨ HAI TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh

Mt 5,1-12

 

Lời Chúa:

“Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9)

Câu chuyện minh họa:

Ở một làng kia, ngày nào người nông dân này cũng khàn cả cổ để đuổi đám gà của hàng xóm, chúng chui qua rào và bới nát cả vườn tược nhà ông. Người này xin ông hàng xóm nhốt gà lại nhưng ông không thèm để ý đến.

Người nông dân này vốn chuộng hòa bình nên bèn nghĩ ra cách là: ông đi mua một ít trứng gà, cứ vài ngày lại mang sang nhà ông hàng xóm và giải thích rằng đó là trứng mà đám gà của họ đã đẻ trong vườn của ông. Chỉ trong vòng một tuần lễ, người hàng xóm đã cẩn thận rào dậu để gà không qua nhà bác nông dân nữa. Chỉ mất một ít trứng mà bác nông dân đã tránh được những tranh chấp vô ích với hàng xóm.

Suy niệm:

Theo cách sống của người đời là ăn miếng trả miếng, nhưng đối với những Kitô hữu là con cái Thiên Chúa, thì luôn tìm và sống theo tinh thần bác ái. Ai sống và thực hành như vậy, đó mới là mối phúc thật. Thế nhưng, được kêu gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, là mối phúc lớn nhất mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Hãy chiêm ngắm tình yêu vô điều kiện ấy, và sống triệt để những đòi hỏi của Tin mừng, chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc.

Xin cho mỗi người chúng con biết chọn con đường thích hợp với ơn gọi của mình, và đi cho trọn con đường mà Chúa muốn.

 

 

 

 

 

11.06.2019

THỨ BA TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Thánh Barnaba, tông đồ

Mt 10,6-13

 

Lời Chúa:

“Anh em đã được cho không thì cũng phải cho không như vậy”. (Mt 10,8)

Câu chuyện minh họa:

Dưới triều Cảnh Công nước Tề, có một lần bão tuyết ba ngày không tạnh. Vua Cảnh Công ngồi trong điện, mặc áo lông ấm áp. Án Tử vào chầu, Cảnh Công bảo:

Lạ thay! mưa tuyết ba ngày rồi mà trời không rét nhỉ!

Án Tử hỏi lại:

Trời không rét ư?

Cảnh Công cười.

Án Tử nói:

Án Tử này cũng thường nghe nói các bậc vua hiền trong thiên hạ lúc no biết người khác đói, lúc ấm biết người khác rét, lúc nhàn hạ biết người khác vất vả. Nay nhà vua lại không biết thế!

Cảnh Công đáp:

Án Tử nói phải lắm! Quả nhân có lỗi, xin nghe lời.

Rồi vua Cảnh Công cho điều tra ai đang đói rét để phân phát cơm gạo và quần áo cho dân.

Suy niệm:

Người ích kỷ thì chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, dù người khác có đói rách hay thiếu thốn họ cũng chẳng ngó ngàng tới. Án Tử là con người của quảng đại, biết nghĩ đến người khác. Lời Chúa hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta biết quan tâm và quảng đại với người khác, nhất là những người kém may mắn, vì chúng ta đã nhận được rất nhiều những ơn lành từ nơi Chúa, do đó chúng ta cần trao ban và chia sẻ cho tha nhân. Vì Chúa dựng nên tất cả đều tốt lành, tất cả đều quý giá đối với Ngài.

Lạy Chúa, xin cho chúng con sống xứng đáng với ơn gọi làm con Chúa, biết ra khỏi sự ích kỷ của bản thân mà đến với những ai đang cần đến chúng con

 

 

 

 

 

12.06.2019

THỨ TƯ TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,17-19

 

Lời Chúa:

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)

Câu chuyện minh họa:

Một buổi chiều đẹp trời nọ, một bà đang ở trong nhà nghe tiếng ồn ào bên ngoài, nhìn qua cửa sổ, thấy một chiếc xe hàng to đậu ngay trước cửa nhà bên cạnh. Một đám thanh niên nam có nữ có đang khuân vác những chiếc đàn ghi ta điện, những cái trống to nhỏ đủ cỡ, và những loa phóng thanh thật to vào trong căn nhà đó.

Biết rằng rồi đây sẽ phải chịu đựng những tiếng ồn ào suốt đêm, sẽ không ngủ được, rồi ngày mai sẽ phải mệt nhọc cả ngày, bà ta vô cùng tức giận.

Vừa lúc ông chồng đi làm về, bà bắt đầu đổ hết cơn bực dọc lên ông. Bà phiền trách nào là phải lo dọn dẹp nhà đi nơi khác, nào là ngay bây giờ phải tìm nơi nào tạm trú qua đêm, chứ không thể nào chịu nổi những âm thanh đinh tai nhức óc.

Nhưng ông chồng tỏ vẻ bình tĩnh nói với vợ:

Sao bà lại bực tức đến thế? Tôi tưởng bà thích chứ, vì đó là những nhạc sĩ của ban nhạc lừng danh trong nước. Họ đã từng đi trình diễn khắp đó đây trên thế giới. Này bà, mình sắp sửa ngồi nghe những bản nhạc nổi tiếng mà khỏi phải trả đồng xu nào cả. Bà  không thích à?

Nghe đến đó, bà vợ đổi nét mặt từ bực tức thành tươi cười. Bà liền vội điện thoại cho các bà bạn khác mời đến nhà nghe nhạc. sau đó bà pha trà và chuẩn bị vài món bánh kẹo để thoải mái thưởng thức âm nhạc suốt đêm.

Suy niệm:

Lề luật nhằm phục vụ con người, đồng thời giúp con người tìm thánh ý Chúa được gói ghém qua lề luật. Trong Cựu Ước, kinh sư và Pharisiêu đã giải thích lề luật theo cách méo mó. Lề luật thời đó thay vì phục vụ con người, lại đè bẹp con người. Đối với Chúa Giêsu, chỉ có một luật quan trọng là luật tình yêu. Luật ấy được đặt vào tâm hồn mỗi người, để hướng dẫn con người bước đi trong tình mến Chúa và yêu người.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng ban lề luật, xin hãy khắc ghi lề luật tình yêu Chúa vào tâm hồn chúng con, để trái tim chúng con không còn cằn cỗi khô khan, nhưng chan chứa tình yêu và sức sống.

 

 

 

 

 

13.06.2019

THỨ NĂM TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Thánh Antôn Pađôva, linh mục, tiến sĩ Hội thánh

Mt 5,20-26

 

Lời Chúa:

“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24)

Câu chuyện minh họa:

Thomas Edison là người đã sáng tạo ra bóng đèn điện. Sau khi ông và những người cộng tác đã tốn rất nhiều công sức để sáng chế ra bóng đèn điện đầu tiên. Ông trao bóng đèn cho một người bạn trẻ nhất trong nhóm leo lên bậc thang để mắc bóng đèn vào chui để thử nghiệm. Chẳng may, vì quá xúc động, anh bạn trẻ này vừa leo đến bậc thang cuối cùng lại bị vuột tay làm rơi bóng đèn xuống đất vỡ tan. Thế là toàn nhóm lại phải cố gắng trong 24 giờ để tiếp tục chế tạo bóng đèn thứ hai cho kịp chương trình thử nghiệm. Sau khi đã hoàn tất bóng Thomas Edison, trước sự ngạc nhiên của mọi người, lại trao bóng đèn đó cho người bạn trẻ đã làm vỡ bóng đèn thứ nhất, để anh ta leo lên gắn bóng đèn vào chuôi như lần trước.

Cử chỉ cao đẹp này đã làm thay hẳn cuộc đời của người bạn trẻ đó...

Suy niệm:

Thông thường, người ta dễ quan tâm đến việc thờ phượng Chúa mà lơ là bổn phận tha thứ và yêu thương đối với tha nhân, nên Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con…” Một hành động tin tưởng của Thomas Edison đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của người bạn trẻ; còn chúng ta, chúng ta có để cho người khác có cơ hội sửa đổi không hay chúng ta vội loại trừ người anh em khi họ gặp phải sai lầm?

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết tha thứ, yêu thương và cảm thông, vì đó là nét đặc trưng của người môn đệ Chúa. Qua đó, con có thể mở ra cho người khác một con đường để hoàn thiện hơn, đồng thời đó cũng là cách giúp bản thân con hoàn thiện chính mình.

 

 

 

 

14.06.2019

THỨ SÁU TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,27-32

 

Lời Chúa:

“Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.” (Mt 5,30)

Câu chuyện minh họa:

Ðể chữa trị tính xấu của các sĩ quan trong triều, vua cho triệu tập hai viên sĩ quan vào giữa triều đình. Vua thông báo sẽ tưởng thưởng hai viên sĩ quan vì những phục vụ của họ trong thời gian qua. Họ có thể xin gì được nấy, tuy nhiên, người mở miệng xin đầu tiên chỉ được những gì mình muốn, còn người thứ hai sẽ được gấp đôi.

Cả hai viên sĩ quan đều đứng thinh lặng trước mặt mọi người. Người tham lam nghĩ trong lòng: nếu tôi nói trước, tôi sẽ được ít hơn người kia. Còn người ganh tị thì lý luận: thà tôi không được gì còn hơn là mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi... Cứ thế, cả hai đều suy nghĩ trong lòng và không ai muốn lên tiếng trước. Cuối cùng, vua mới quyết định yêu cầu người ganh tị nói trước. Người này lại tiếp tục suy nghĩ: thà không được gì còn hơn để tên tham lam kia được gấp đôi. Nghĩ như thế, hắn mới dõng dạc tuyên bố: "Tôi xin được chặt đứt một cánh tay...". Hắn cảm thấy sung sướng với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị chặt hai cánh tay.

Suy niệm:

Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta sống triệt để lời mời gọi của Ngài là tránh xa tội lỗi, không khoang nhượng dù phải chịu mất mát thiệt thòi cho bản thân. Sống theo lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay thật là một điều thách đố. Thế nhưng, nếu có tình yêu đối với Chúa thì chúng ta sẽ thực hiện được. Chúa mời gọi chúng ta ra khỏi con người của mình bằng cách yêu mến tha nhân và cắt đứt mọi dính bén tội lỗi, để nhờ sự hy sinh đó, sẽ làm nảy sinh hoa trái trong tâm hồn, và chúng ta sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc không hề hư mất.

Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm vượt lên trên những cái tầm thường, loại trừ mọi khuynh hướng xấu, để chúng con được gần Chúa hơn qua những nhân đức, hy sinh và lòng yêu mến Chúa.

 

 

 

 

 

15.06.2019

THỨ BẢY TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,33-37

 

Lời Chúa:

“Hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quy”. (Mt 5,37)

Câu chuyện minh họa:

Trong khi chờ đem ra hành quyết, cha Giu-se Pê-tơ, cha sở họ đạo Li-e-giơ, được bọn Phát-xít Đức cho phép viết thư cho con chiên.

Người viết: “... Trong lời cầu nguyện hằng ngày, cha hứa cùng Chúa là cha sẽ chấp nhận, với lòng can đảm và hân hoan, bất kỳ cái chết nào mà Chúa muốn gởi cho, dù khốn cực đau đớn cách nào cũng được...”. Rồi người kết luận: “Đây là lúc cha giữ đúng lời hứa ấy”.

Giáo lý về điều răn thứ II:

- Hỏi: Điều răn thứ hai dạy ta sự gì?

- Thưa: Dạy ta tôn kính tên Chúa và giữ những điều ta đã lấy tên Người mà thề hay là khấn hứa.

- Khấn là gì?

- Khấn là hứa cùng Chúa sẽ làm một việc lành và có ý buộc mình phải giữ.

Trong thời Thẩm Phán, ông Giép-tê đã hứa: nếu Chúa cho thắng trận, ông sẽ dâng bất cứ người hay vật nào ra đón ông trước tiên cho Chúa. Khi trở về, chính con gái ông lại ra đón ông trước hết. Thế là, dù đau đớn, ông vẫn dâng con gái yêu quí cho Chúa như đã khấn hứa.

Cha Giu-se Pê-tơ đã dâng chính sự sống mình như đã khấn hứa."

Suy niệm:

Trong một số trường hợp, thề thốt là việc cần thiết, vì đó là thế gian, nên có những việc xấu xa gian ác xen lẫn. Nhưng đối với Nước Thiên Chúa thì không phải vậy. Những ai thuộc về Thiên Chúa thì nói sự thật và đứng về phía sự thật. Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta sống thế nào để người khác thấy sự chân thật nơi chúng ta và làm cho sự dối trá không còn hiện diện nữa. Lời nói của chúng ta tự nó có giá trị, chúng ta muốn gây sự tín nhiệm nơi người khác vậy chúng ta phải nói thật, khách quan, không cần thề chi cả. Điều Chúa muốn nơi những môn đệ của Người là thật thà trong lời nói và việc làm, điều đó mới chứng thực chúng ta là con cái Thiên Chúa vì Người là sự thật và luôn hiện diện trong sự thật.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con biết huấn luyện lươn tâm ngay thẳng biết nhận ra đâu là điều thiện, điều tốt, để tuan giữ và tránh xa những hành vi gian dối.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho