05/02/2016
1176
Từ ngày 08 đến ngày 13.02.2016_ Phút lắng đọng Lời Chúa



















08.01.2016

Thứ Hai Tuần 5 Thường Niên

MỒNG MỘT TẾT. THÁNH LỄ TÂN NIÊN

(Mt 6,25-34)

Lời Chúa:

"Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người" (Mt 6,25-34).

Câu chuyện minh hoạ:

Thời Chiến quốc, có người đem dâng vua nước Sở một vị thuốc bất tử. Người đó bưng thuốc vào thì viên canh cửa bèn hỏi: Vị thuốc này có ăn được không? Người ấy đáp: Ăn được. Tức thì viên canh cửa bèn giật lấy vị thuốc ấy mà ăn. Nhà vua biết được câu chuyện thì giận lắm, bèn truyền bắt viên quan ấy mà đem đi chém đầu. Viên quan ấy kêu lên rằng: Thần đã hỏi người đem dâng và được biết đó là một vị thuốc bất tử, nghĩa là ăn vào thì sẽ không chết nữa. Thế mà thần vừa mới ăn, thì đã phải mang tội chết. Như vậy, đây là thuốc tử thuốc chết, chứ sao lại gọi là bất tử cho được. Nhà vua giết thần là bắt lỗi một con người vô tội, đồng thời tỏ ra rằng thiên hạ dối gạt nhà vua mà nhà vua vẫn tin. Nghe nói có lý, nhà vua bèn tha cho viên canh cửa.

Suy niệm:

Mỗi khi xuân về, chúng ta thường chúc nhau được an khang trường thọ, được sống khoẻ, sống lâu... Thật đúng, sống lâu, sống mãi là điều mong ước của con người. Thế nhưng, con người bất lực trước khát vọng được sống mãi. Chỉ có Chúa là Đấng hằng sống và nhờ quyền năng, tình yêu của Chúa mới làm cho con người được sống, như lời Ngài đã phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta sẽ không phải chết, nhưng sẽ được sống đời đời". Đức Giêsu đã xuống thế làm người để chỉ cho con người con đường đi tới sự sống, đó là sống theo Tin Mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng chạy theo những đam mê dục vọng trần gian mà quên đi cứu cánh đời mình là ở nơi Chúa. Amen.





 

09.01.2016

Thứ Ba tuần 5 thường niên

MỒNG HAI TẾT

KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ

(Mt 15, 1-6)

Lời Chúa:

"Ngươi hãy thảo kính cha mẹ" (Mt 15, 1-6)

Câu chuyện minh hoạ:

Tại một quê nọ, có một bác nông dân có một vợ và hai con. Chẳng may vợ mất sớm. Một hôm bác mời cha Piô Ngô phúc Hậu đến dùng cơm với bác. Trong mâm chỉ có bốn người mà sao lại dọn những 5 đôi đũa bát. Cha Hậu ngạc nhiên hỏi:"bát đũa này dành cho ai"? Bác trả lời:"Dành cho vợ bác". Tuy vợ bác đã khuất nhưng bác vẫn mời vợ về cùng dùng cơm.

Suy niệm:

Ngày mồng hai tết là ngày Giáo Hội Việt Nam dành riêng để kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ. Con cái hiếu thảo với ông bà cha mẹ lúc còn sống bằng việc kính trọng, nuôi dưỡng, còn khi ông bà cha mẹ qua đời thì cầu nguyện, xin lễ... Những điều đó không chỉ nói lên lòng biết ơn đối với ông bà cha mẹ mà còn thể hiện cách sống đạo và giữ đạo Chúa của người Kitô hữu, vì Chúa đã dạy trong điều răn thứ bốn rằng: "Hãy thảo kính cha mẹ" đây chính là lệnh truyền của Chúa và ai thi hành lệnh truyền này còn là lễ dâng đẹp lòng Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp cho con chu toàn đạo hiếu với ông bà cha mẹ khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Để những lời cầu chúc của con đến các bậc sinh thành hôm nay không phải là một thủ tục bên ngoài mà thể hiện tình thương, sự hiếu thảo chân thành. Amen.
 




10.01.2016

Thứ Tư Lễ Tro

(Mt 6,1-6.16-18)

Lời Chúa:

"Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh" (Mt 6,18)

Câu chuyện minh hoạ:

Người cha rất đau khổ vì đứa con trai theo bạn bè phung phí hết tiền của. Cùng đường, chàng ta viết thư thống thiết xin lỗi cha và ngỏ ý xin cha thương xót. Người cha gửi cho cậu một bức điện tín, chỉ có một chữ "Về" và ký tên cũng chỉ một chữ "Cha".

Tin Mừng của Chúa cũng là bức điện tín gửi cho thế giới đầy tội lỗi này, với một chữ viết "Về" và một chữ ký "Cha". Mùa Chay, mùa trở về cùng Chúa là Cha...

Suy niệm:

Mùa chay được bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro. Khi xức tro lên trán người tín hữu, thừa tác viên kêu gọi sự sám hối của người muốn nhận lãnh tro và khiêm tốn nhìn nhận mình thấp hèn tội lỗi trước Chúa, vì "con người là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất".

Do đó, Mùa Chay, các tín hữu phải sống tâm tình sám hối qua ba việc: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Đây là cách thức canh tân đời sống của mình theo lời Chúa Giêsu mời gọi: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" (Mc 1,15).

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận sự bất toàn tội lỗi nơi bản thân. Nhờ đó, trong Mùa Chay này, chúng con biết nỗ lực cầu nguyện, ăn chay và sống bác ái với tha nhân. Amen.




 





 

11.01.2016

Thứ Năm Sau Lễ Tro

(Lc 9,22-25)

Lời Chúa:

"Ai liều mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy" (Lc 9, 24)

Câu chuyện minh hoạ:

Một số nhà truyền giáo đến thăm M. Gandhi - lãnh đạo phong trào giải phóng Ấn Độ khỏi thực dân Anh bằng phương pháp bất bạo động. Ông đề nghị các ngài hát một bài thánh ca.

"Bài nào?"

Bài nào mà quý vị thấy là diễn tả đức tin sâu sắc nhất. Tất cả đồng thanh hát bài Suy tôn Thánh Giá.

Suy niệm:

Bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay, Chúa tiên báo về cuộc thương khó của Ngài ở Giêrusalem, và Chúa đã kêu gọi các môn đệ hãy bước theo con đường Thầy Giêsu đã đi, con đường thập giá để đến vinh quang, như Chúa đã nói: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta".

Theo Chúa phải bỏ đi ý riêng, để thi hành ý Chúa, để trở nên con người mới, con người của Tin Mừng. Đây là điều rất khó, vì nơi bản thân con người luôn bất toàn tội lỗi và dễ phạm tội. Như thánh Thánh Phaolô Tông đồ đã từng có kinh nghiệm như thế khi ngài nói: "tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm (Rm 7,15).

Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết từ bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa, biết từ bỏ con người cũ bất toàn tội lỗi để trở nên con người mới trong Chúa Kitô. Để mọi người chúng con luôn bước theo Chúa trên con đường Chúa đã đi, con đường thập giá để đến vinh quang. Amen.

 

 






12.01.2016

Thứ Sáu Sau lễ Tro

(Mt 9,14-15)

Lời Chúa:

"Khi chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay" (Lc 9,15)

Câu chuyện minh hoạ:

Cha Ira Gillett, nhà truyền giáo ở miền Tây Phi Châu kể rằng: những người dân bản địa thường đi bộ những đoạn đường dài, qua bệnh viện nhà nước để đến bệnh viện của các nhà truyền giáo chữa trị. Khi được hỏi tại sao mà phải vất vả như thế, trong khi ở bệnh viện nhà nước cũng có những y sĩ giỏi, họ đáp: "Các y sĩ có tài năng như nhau, nhưng bàn tay khác nhau!" Thật thế, khác ở tấm lòng...

Suy niệm:

Theo truyền thống Do Thái giáo, ăn chay nói lên niềm trông chờ Đấng Cứu Thế đến. Nên để chuẩn bị đón Đấng Cứu Thế mọi người ăn chay như cách sống và lời rao giảng của Gioan và của các môn đệ Gioan cũng như những người biệt phái đã làm.

Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, Ngài đến như tân lang trong tiệc cưới, tiệc của niềm vui ơn cứu độ cho chúng ta. Hay nói đúng hơn, Đức Giêsu là Tân Lang mang Tin Mừng, mang niềm vui đến cho nhân loại. Do đó, khi Chúa Giêsu đang ở với các môn đệ, thì không phải sống trong thời u buồn, than khóc mà phải sống trong vui mừng, hân hoan.

Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con đang sống trong thời đại ơn cứu độ của Chúa. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết đón nhận niềm vui ấy bằng chính đời sống chứng nhân cho Tin Mừng của Chúa. Amen.






 

13.01.2016

Thứ Bảy Sau Lễ Tro

(Lc 5,27-32)

Lời Chúa:

"Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn" (Lc 5,32)

Câu chuyện minh hoạ:

Một người bán gỗ cho xưởng mộc. Anh thường thủ lợi bằng cánh đo gỗ thiếu. Ngày kia, có tin đồn đến xưởng là anh ta nhập đạo. Nghe thấy thế, mọi người bán tín bán nghi rồi bàn thảo mỗi người mỗi ý. Có một người lặng lẽ ra kho gỗ, một lúc sau trở vào dõng dạc tuyên bố:

- Đúng, anh ta nhập đạo thật.

- Sao anh biết?

Tôi vừa xem lại số gỗ anh ta chở tới hôm qua. Tôi thấy là đúng với quy cách ta đặt không thiếu nữa.

Đúng thế, người nào tiếp nhận Đức Kitô cũng phải thay đổi cuộc đời và sống ngay chính.

Suy niệm:

Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chọn gọi một người thu thuế bước theo Người, bỏ nghề nghiệp đang làm, bỏ cuộc sống sung túc giàu sang, bỏ cả quá khứ đầy tội lỗi để theo Chúa, để được Chúa thánh hiến trở thành môn đệ Ngài.

Chúa Giêsu hiện thân của lòng thương xót Chúa, nên chúng ta có bao nhiêu khiếm khuyết bất toàn, bao nhiêu yếu đuối tội lỗi, hãy đến với Chúa Giêsu - Đấng đầy lòng thương xót sẽ chữa lành và làm cho chúng ta nên công chính. Vì Chúa đã nói: "Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn" (Lc 5,32).

Lạy Chúa Giêsu, chúng con yếu đuối và tội lỗi, xin Chúa thương xót thứ tha và gìn giữ mỗi người chúng con luôn được sống trong tình thương của Chúa. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho