15/07/2009
1088

GIÁO PHẬN MỸ THO

 

PHẦN III: CÁC DÒNG TU TRONG GIÁO PHẬN

 

 

DÒNG THÁNH PHAOLÔ THÀNH CHARTRES - TỈNH DÒNG MỸ THO

Năm 1860, đáp lời mời gọi của Đức Cha Dominique Lefèbre, Đại Diện Tông Tòa tại Sài Gòn, hai Nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres lần đầu tiên đã đến phục vụ tại Việt Nam. Năm 1861, Soeur  Benjamin, một Nữ tu người Pháp đạo đức và nhiệt thành truyền giáo, là Bề Trên chính miền Đông Dương lúc bấy giờ, cũng đã đến Sài Gòn với một nhóm trên 10 Nữ tu. Tuy gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn mọi mặt, nhưng các Chị đã hăng say bắt tay vào việc. Công việc chính của các Chị lúc bấy giờ là qui tụ và chăm sóc các trẻ mồ côi vì chiến tranh và bắt đạo.

I. DÒNG PHAOLÔ ĐẾN MỸ THO

Để đáp ứng các nhu cầu cần thiết của bao con người đang cần đến tấm lòng yêu thương, cần đến bàn tay chăm sóc và phục vụ của các Nữ tu, ngay từ năm 1861, các Nữ tu Phaolô đã được gởi đi phục vụ ở các Bệnh viện, Trạm xá, mở các Viện Cô nhi, Viện Dục anh, trường học v.v... Vì vậy mà các Nữ tu Phaolô đã hiện diện tại Mỹ Tho:

- Năm 1861 : phục vụ tại bệnh viện quân đội Mỹ Tho.

- Năm 1861 : thành lập Cô Nhi viện chăm sóc trẻ mồ côi và Viện Dưỡng lão dành cho người già neo đơn tại số 7 Hùng Vương, Mỹ Tho (nay là trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm và Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên tỉnh Tiền Giang).

- Năm 1864 : mở trường Jeanne d’Arc tại số 14 Hùng Vương - TP Mỹ Tho ( nay là trường Mầm Non Dân Lập Hùng Vương ).

-Năm 1872 : phục vụ tại bệnh viện Thủ Khoa Huân, Mỹ Tho (nay là bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang).

II. TỈNH DÒNG MỸ THO CHÀO ĐỜI

Ngày 07-03-1964, Mẹ Marie Paul, đương kim Tổng Quyền, nhân chuyến viếng thăm Việt Nam và trong buổi họp các Phụ Trách Cộng Đoàn Tỉnh Dòng Sài Gòn, đã long trọng tuyên bố : “Từ xưa đến nay, mỗi Tỉnh Dòng của chúng ta trên khắp năm châu đều có một Nữ tu Tây phương làm Giám Tỉnh. Rày Nhà Dòng thấy đã đến lúc thuận tiện để trả lại cho người bản xứ cái gì thuộc về bản xứ. Thế nên hôm nay tôi chính thức thành lập một Tỉnh Dòng mới ở Việt Nam và trao phó chức vụ Bề Trên Giám Tỉnh cho một Nữ tu Việt Nam để người bản xứ hoàn toàn điều khiển Tỉnh Dòng của mình. Bề Trên Giám Tỉnh Việt Nam đầu tiên là Mẹ PÉTRONILLE MARIE NGUYỄN THỊ THẢO. Tỉnh Dòng mới lấy tên là TỈNH DÒNG MỸ THO”.                                                                      

- Ngày 19-03-1964, Tòa Thánh Vaticăn đã ký Sắc lệnh thừa nhận Tỉnh Dòng Mỹ Tho.

- Ngày 11-03-1967, Tổng Ủy viên An ninh Việt Nam cũng đã nhìn nhận tư cách pháp nhân của Tỉnh Dòng.

 

Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho

Khi được thành lập, Tỉnh Dòng Mỹ Tho gồm 8 Cộng đoàn tách ra khỏi Tỉnh Dòng Sài Gòn :

1. Bốn cộng đoàn thuộc Giáo phận Mỹ Tho :

- Trường Trung học và ký túc xá Jeanne d’Arc, 14 Hùng Vương - Mỹ Tho.

- Viện Dưỡng lão, Cô nhi viện, Viện Dục Anh, số 7 Hùng Vương - MỹTho.

- Cộng đoàn tại bệnh viện Thủ Khoa Huân.

- Cô nhi viện và trường Tiểu học Gò Công (thành lập năm 1891).

2. Bốn cộng đoàn thuộc Giáo phận Vĩnh Long :

- Cô nhi viện, Viện Dục anh và trường Tiểu học Vĩnh Long (1871).

- Cộng đoàn tại bệnh viện Bến Tre và Viện Dục Anh (1899).

- Cô nhi viện, Viện Dục anh và trường Tiểu học Trà Vinh (1893).

- Trường Tiểu Học Họ Đạo Mặc Bắc (1929)

Khởi đầu với số nhân sự ít ỏi : 131 Nữ Tu thay vì 150 cho đúng qui định, mà phần lớn là các Nữ Tu lớn tuổi, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn... nhưng với lòng hăng say nhiệt thành của Chị Nữ Tu Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho quyết tâm phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội trên một vùng Đất Nước còn nhiều người nghèo khổ, bệnh tật, nhiều trẻ em mồ côi cần những bàn tay chăm sóc, cần những trái tim rộng mở yêu thương, và nhứt là dưới sự hướng dẫn đầy khôn ngoan sáng suốt, dịu dàng nhưng cương quyết của một Bề Trên Giám Tỉnh đạo đức thánh thiện, nhiệt tình, luôn yêu thương khích lệ Chị Em, toàn thể Nữ Tu trong Tỉnh Dòng Mỹ Tho cùng đồng tâm nhất trí quyết chí xây dựng Tỉnh Dòng dưới sự trợ lực của Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria.

III. NHỮNG BƯỚC THĂNG TIẾN

Sau khi Tỉnh Dòng được thành lập, các Xứ Đạo mời gọi Chị Em Phaolô đến cộng tác trong việc mục vụ Giáo xứ. Nhiều Cộng Đoàn được thiết lập để đáp ứng nhu cầu tông đồ : CĐ Bến Tre (1964 ), CĐ Mỹ Lồng (1967), CĐ Rạch Cầu (1969), CĐ Mộc Hoá (1969), CĐ Trung Lương (1969)…

Nhân sự ngày càng phát triển. Số thanh nữ gia nhập Dòng đông đảo. Hoạt động tông đồ của Chị Em thì đa dạng :

- Về mục vụ : cộng tác với công việc mục vụ Xứ Đạo, chưng dọn Bàn Thờ, dạy giáo lý, phụ trách ca đoàn, sinh hoạt thanh thiếu niên…

- Về giáo dục : mở nhóm trẻ, trường Tiểu học, hướng dẫn lớp học tình thương.

- Về y tế : chăm sóc bệnh nhân ở bệnh viện, mở trạm xá cấp phát thuốc miễn phí.

- Về xã hội : phục vụ ở cô nhi viện, viện dưỡng lão, mở lớp dạy cắt may, thăm viếng giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn…

Biến cố 1975 đã gây một chuyển biến lớn trong đường hướng hoạt động tông đồ của các Nữ tu Phaolô Mỹ Tho, nhưng đó cũng là dịp Thiên Chúa mời gọi Chị Em Phaolô trở về nguồn, hầu sống thiết thực hơn Đoàn sủng của Dòng. Thế là Chị Em hăng hái ra đi, thành lập những Cộng đoàn 2 hoặc 3 người ở những xứ đạo xa xôi, sống chứng nhân tông đồ gần gũi với những người dân vùng sâu vùng xa chất phát, để yêu thương, cảm thông và phục vụ.

IV.  TỈNH DÒNG MỸ THO HIỆN TẠI (2008)

1. Nhân sự : 119 Nữ tu khấn trọn, 45 Khấn sinh, 15 Tập sinh, 14  Thỉnh sinh, 17 Tiền Tỉnh sinh và 60  Thanh Tuyển và Dự tu.

2. Hoạt động : tuy khiêm tốn nhưng cũng không kém phần đa dạng :

- Về mục vụ : cộng tác với công việc mục vụ Xứ Đạo như chưng dọn Bàn Thờ, dạy giáo lý cho trẻ em và dự tòng, phụ trách ca đoàn, trao Mình Thánh Chúa, đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân tại gia.

- Về giáo dục : Chăm sóc giáo dục trẻ em trong các Nhóm trẻ, các Trường lớp Mẫu giáo và các Trung tâm nuôi dưỡng giáo dục trẻ khuyết tật, thiểu năng. Miễn, giảm học phí, cung cấp học cụ, quần áo cho các trẻ thuộc gia đình nghèo đông con.

Hiện tại các Nữ tu Phaolô Tỉnh Dòng Mỹ Tho đang phục vụ trong 5 Trường Mẫu Giáo và  4 Nhóm lớp Mẫu giáo. Tổng cộng có 46 lớp Mẫu Giáo và 4 Nhóm trẻ với số cháu là 2352, và 2 Trường nuôi dạy trẻ Khuyết tật với 205 trẻ.

 

Trường Mẫu Giáo Dân Lập Hùng Vương

- Về y tế  : phục vụ tại trạm xá phát thuốc miễn phí của Họ Đạo.

- Về xã hội : thăm viếng giúp đỡ các gia đình nghèo, người già neo đơn, bệnh nhân nghèo, các gia đình bị hoạn nạn. Cộng tác với quỹ “bát cơm bát cháo tình thương” phục vụ bệnh nhân nghèo tại các Bệnh viện. Tham gia Hội từ thiện, Hội khuyến học để giúp học sinh nghèo hiếu học của địa phương, cứu trợ bão lụt.

3. Số cộng đoàn

Tỉnh Dòng Phaolô Mỹ Tho hiện có 24 cộng đoàn chính và 5 cộng đoàn trực thuộc :

a. Tại Giáo phận Mỹ Tho gồm có 11 cộng đoàn:

- CĐ Nhà Giám Tỉnh (+ CĐ Tòa GM và CĐ Nhà Chung) - CĐ Thiên Mẫu - CĐ Nhà Hưu Dưỡng - CĐ Nhân Ái - CĐ An Đức  (+ CĐ Tín Đức ) - CĐ Cồn Rồng - CĐ Hoà Đồng - CĐ Gò Công - CĐ Trung Lương - CĐ Bằng Lăng - CĐ Hoà Hưng.

b. Tại Giáo phận Vĩnh Long gồm có 10 cộng đoàn:

- CĐ Vĩnh Long - CĐ Trà Vinh - CĐ Bãi Xan - CĐ Bà Mi (+ CĐ Cầu Kè) - CĐ Mặc Bắc - CĐ Tân Hòa - CĐ Hòa Lạc - CĐ Bến Tre - CĐ An Hiệp - CĐ Thành Triệu.

c. Tại Giáo phận Long Xuyên gồm có 2 cộng đoàn:

- CĐ Hòn Đất (+ CĐ Kiên Lương) - CĐ Kiên Giang.

d. Tại Giáo phận Cần Thơ gồm có 2 giáo điểm:

- Cà Mau - Rạch Tráng

4. Trụ sở

Dòng Thánh Phaolô có một trụ sở tại khu vực giáo xứ Vườn Xoài để chị em dừng chân và theo học các khoá huấn luyện. Địa chỉ : 443/178 Lê Văn Sĩ, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Đt : 08. 38465627.

Dòng Thánh Phaolô thành Chartres là một Dòng hoạt động tông đồ trong Giáo Hội, khơi nguồn từ Đức Ai, kín múc nơi Đức Kitô và linh hoạt bởi Chúa Thánh Thần. Vì thế, theo gương thánh Phaolô « do Tình Yêu Chúa thúc đẩy » Chị Em « trở nên mọi sự cho mọi người » ( 2Cr 5,14 ; 1Cr 9,22), quyết sống tinh thần đơn sơ, khiêm tốn, làm mọi việc với ý hướng duy nhất là tìm vinh danh Thiên Chúa và phục vụ tha nhân để gắn bó với Đức Giêsu Kitô và nhiệt tâm với Tin Mừng, mô phỏng Đức Kitô trong Mầu Nhiệm Phục Sinh.

 

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ TÂN AN

Thành lập

Hội Dòng MTG Tân An thuộc Giáo Phận Mỹ Tho, được khai sinh dưới thời Đức Giám Mục Giuse Trần Văn Thiện.

Năm 1960, cha Antôn Lê Quang Thạnh được Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện giao trọng trách lập một dòng nữ cho giáo phận.

Năm 1965, ngài lại chỉ thị xúc tiến công việc. Giáo phận đã yểm trợ để xây cất cơ sở đầu tiên. Tu viện thành hình và bắt đầu hoạt động.

 

MTGTA.jpg

Nhà Nguyện Hội Dòng

 

Ngày 14-1-1968, tu viện Mến Thánh Giá Tân An được Đức Khâm Sứ Tòa Thánh Angelo Palmas nhận thực và làm phép. Lúc này tu viện mới có 6 đệ tử, một nữ tu phụ trách do bề trên tu viện Mến Thánh Giá Chợ Quán gửi đến giúp đỡ Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An trong buổi sơ khai.

Tòa Thánh chấp thuận đơn xin phép lập dòng của Đức Cha Giuse, Đức Hồng y Angelo Rossi, Tổng trưởng Thánh Bộ Phúc Âm hóa các Dân tộc, ký ngày 22-12-1973, theo sắc lệnh số 6632/73.

Ngày 15-8-1976 có 8 chị em khấn lần đầu. Và từ đó cho đến năm 1988, lần đầu tiên Hội Dòng hân hoan mừng lễ 4 chị khấn trọn do Đức giám mục Anrê Nguyễn Văn Nam chủ sự.

 

Lễ khấn trọn đời của 4 nữ tu tiên khởi

                           

Những bước thăng tiến - Tăng triển số tu sĩ - thành viên:

Ngày 14-01-1968  đến 01-07-1973 Tu Viện MTG Tân An đã có được 52 chị em (2 khấn sinh - 7 Tập sinh năm II - 2 Tập sinh năm I - 41 Đệ Tử từ lớp 6 đến lớp 12) dưới sự coi sóc của quý Bà thuộc Dòng MTG Chợ Quán:

- Năm 1968 – 1969 : Bà Angès Hiếu

- Năm 1969 – 1971 : Bà Angès Hoài

- Năm 1971 – 1972:  Bà Anna Của (hiện nay đã qua đời)

- Năm 1972 – 1973 : Bà Maria Huyên (hiện nay đã qua đời)

- Năm 1973 – 1989 : Bà Angès Hoài

Biến cố 1975 đã thay đổi toàn bộ cuộc sống và sinh hoạt của chị em.

Ngày 15-8-1976, Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện uỷ quyền cho Cha Antôn Lê Quang Thạnh nhận lời khấn lần đầu cho 8 chị em. Sau đó, cha Antôn Thạnh về hưu dưỡng tại Chí Hoà.

Mặc dù ơn gọi không phát triển. Số chị em còn kiên trì trong ơn gọi vẫn tiếp tục khấn lại hàng năm.

Năm 1988 lần đầu tiên Hội Dòng mừng 4 chị khấn trọn đời do Đức giám mục Anrê Nguyễn Văn Nam chủ sự (trước đây chị em chỉ khấn tạm từng năm).

Ngày 8-3-1989, Tu viện được chính thức trở thành Hội Dòng MTG Tân An với sự điều hành biệt lập. Chị Tổng phụ trách đầu tiên là Rosa Nguyễn Thị Hoa. Nhiệm kỳ của chị từ 1989-1999.

- Vị Bề Trên tiên khởi : chị Rosa Nguyễn Thị Hoa.

- Bề trên kế vị : chị Maria Đinh Thị Mát.

- Bề trên đương nhiệm: chị Rosa Nguyễn Thị Hoa

Năm 1990 Hội Dòng MTG Tân An được Đức cố Giám Mục Anrê Nguyễn Văn Nam, Giám mục giáo phận, cho phép áp dụng Hiến Chương chung với 7 Hội Dòng MTG thuộc giáo phận Thánh phố Hồ Chí Minh do Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình phê chuẩn.

Ngày 19-3-2000 Hội Dòng được Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc chính thức phê chuẩn Hiến chương và Hội Dòng áp dụng Nội quy riêng.

Nhân sự hiện nay có tất cả là 141 (25 Khấn trọn - 30 khấn tạm - 9 tập sinh II - 07 tập sinh I - 22 tiền tập viện và 47 đệ tử).

 

 

Phê chuẩn Hiến Chương

Các loại hình mục vụ

Mục vụ người nghèo: Hàng tuần giúp bữa ăn trưa cho các bệnh nhân tại Phòng Khám Đa Khoa khu vực Vĩnh Kim (Tiền Giang). Thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người già, đau yếu ở các điểm chị em đang phục vụ. Giúp các nạn nhân gặp lũ lụt, thiên tai tuỳ mức độ thiệt hại và hoàn cảnh gia đình nạn nhân.

Mục vụ giáo dục: Cơ sở giáo dục là Lớp Mầm Non Tuổi Thơ, 382 Quốc Lộ I, Phường 4, Thị xã Tân An, Tỉnh Long An.

NHẬN ĐỊNH

Nhìn chung

Hội Dòng MTG Tân An là Hội Dòng “sinh ra muộn màng” vào thời kỳ có nhiều khó khăn, do đó, Hội Dòng đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua về các mặt : kinh tế - nhân sự - ơn gọi - cơ sở.

Đào tạo nhân sự

Ngoài chương trình huấn luyện của Hội Dòng, các chị em còn được gởi tham dự các khóa huấn luyện trong và ngoài nước.

Giúp chị em có kinh nghiệm sống với Chúa, cộng đoàn, tha nhân và thao thức trong việc huấn luyện và tự huấn luyện.

Biết sáng tạo và thích nghi với hoàn cảnh.

Ý thức trách nhiệm xây dựng Hội Dòng: mỗi chị em đóng góp cho việc huấn luyện của Hội Dòng bằng lời cầu nguyện, gương sáng và nhiệt thành cho công việc chung.

Huấn luyện ứng sinh

Tích cực tìm kiếm và nuôi dưỡng ơn gọi. Hội Dòng nhận các em từ lớp 10 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và phát triển ơn gọi.

Nghiên cứu và đề ra chương trình huấn luyện cụ thể cho từng cấp bậc trong Dòng, vừa hòa hợp với Hiến Chương Luật Dòng vừa thích ứng hoàn cảnh xã hội hiện tại.

Hướng tới tương lai

Giữa những đổi thay và phát triển của xã hội hôm nay, người nữ tu Mến Thánh Giá cần phải được huấn luyện vững chắc về căn tính ơn gọi của mình, để có thể đáp ứng được cho công việc mục vụ của Giáo Hội và những nhu cầu của xã hội, đặc biệt trong các lãnh vực giáo dục, y tế và từ thiện.

CÁC HỘI DÒNG KHÁC

Ngoài 2 Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An và Dòng Thánh Phaolô có nhà chính tại Giáo Phận, còn có các Hội Dòng sau đây phục vụ tại các giáo xứ :

- Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm: phục vụ tại các nhà thờ: Bến Lức, Lương Hoà Hạ, Mỹ Điền (Long An).

- Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán: phục vụ tại cộng đoàn Bình Tạo, Hùng Vương, Kinh Gãy, Nguyễn Huỳnh Đức, Vòng Nhỏ và ở các nhiệm sở khác trong giáo phận.

- Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn: phục vụ tại các nhà thờ Mỹ An, Mỹ Hội (Đồng Tháp).

- Dòng Nữ  Tu Thừa Sai Bác Ái: phục vụ tại nhà thờ Thánh Tâm (Đồng Tháp).

- Dòng Chúa Quan Phòng: phục vụ tại các nhà thờ Bến Dinh, Thánh Anrê, Bến Siêu, Tân Quới, Tân Long (Đồng Tháp).

 

(Các số liệu theo thống kê báo cáo mục vụ giáo phận năm 2008)

 

Tháng 3.2009

GIÁO PHẬN MỸ THO