02/10/2021
418
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXVII Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: TÌNH YÊU THỦY CHUNG

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ” (Mc 10,9).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy một cuộc tranh luận. Ai muốn tranh luận của ai, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 10,2-12)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, những người biệt phái đến gần và hỏi thử Chúa Giêsu rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông, mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Như thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”.

Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng và lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.

{Bấy giờ người ta đưa những trẻ nhỏ đến cùng Chúa Giêsu để Người đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ khiển trách họ. Thấy vậy, Chúa Giêsu bất bình và bảo các ông rằng: “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng. Thầy bảo thật các con: Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.}

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người, cây cối, mây trời, núi đồi,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trong một căn phòng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng và hướng về một nhóm người.

+ Một số người đứng cạnh bên Chúa Giêsu là các môn đệ, đang đứng và hướng về Chúa Giêsu.

+ Nhóm người đứng trước mặt Chúa Giêsu là nhóm biệt phái, đang hướng về Chúa Giêsu.

+ Những người còn lại là dân chúng, đang chứng kiến cuộc tranh luận và hướng nhìn về Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Những người biệt phái đến và hỏi thử Chúa Giêsu về việc người ta có được phép ly dị vợ mình không. Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời từ Kinh Thánh: “Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Như thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”.

Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Những tưởng Chúa Giêsu bị làm khó trước những câu hỏi nhằm gài bẫy này, nhưng ngược lại, Chúa Giêsu đã giải thích cách rõ ràng hơn nữa. Nhìn lại chính mình, tôi có năng chạy đến với Chúa để Người hướng dẫn tôi trong cuộc sống ? Hay tôi cậy vào sức mình ?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ai? Làm gì?”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ” (Mc 10,9).

- Mỗi đội một tờ giấy trắng và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành nhiều đội, tùy số lượng. Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội sẽ thảo luận và ghi lại các hoạt động của các nhân vật dựa theo hình ảnh đã xem. Đội nào ghi đúng nhiều sẽ thắng. (Ghi chú: Các đội sẽ nhớ lại hình ảnh đã được giới thiệu. Hình ảnh được giấu đi, không trình chiếu)

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa đã khôn ngoan trả lời các câu hỏi, tôi cũng đến với Chúa để Người hướng dẫn tôi đạt được sự khôn ngoan trước những thách đố.

+ Giống như các môn đệ luôn bước theo Chúa Giêsu, tôi cũng trung thành bước theo Người.

+ Trái với nhóm biệt phái luôn tìm cách hạ bệ người khác, tôi phải nâng đỡ, ủi an và đồng hành với những người khác.

+ Giống với dân chúng được chứng kiến cuộc tranh luận và lắng nghe sự giải đáp khôn ngoan của Chúa Giêsu, tôi cũng chứng kiến sự khôn ngoan và lắng nghe Lời Chúa.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi biết chạy đến với Chúa để tìm kiếm sự khôn ngoan và trung thành bước theo Chúa trong cuộc sống.

* Việc thực hành: “Đến với Chúa”

Chúa Giêsu luôn hướng dẫn mỗi người chúng ta trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người hãy năng chạy đến cùng Chúa để xin Người hướng dẫn ta trong những bước đường của cuộc sống bằng những câu nguyện tắt, bằng cầu nguyện.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

ĐIỀU QUÝ NHẤT

 

Hai vợ chồng kia, sau một thời gian dài chung sống, bỗng sinh ra cãi cọ nhau mãi. Cuối cùng, họ đi đến một quyết định: hãy viết ra trên hai trang giấy tất cả những điều gì mà họ bất bình với nhau, sau đó, trao cho nhau xem, rồi thôi, đừng cãi nhau nữa, để dành sức hơi mà lo cho gia đình, cho con cái. Người vợ viết hai trang giấy dày đặc, rồi trao cho chồng. Người chồng nhận lấy, nhưng đốt đi, không đọc. Sau đó, người chồng trao cho vợ hai trang giấy, nhưng trên hai trang giấy nầy, người chồng chỉ viết ba chữ: ‘Anh yêu em!”

Đọc xong, người vợ khóc và nói:

“Em cũng yêu anh!”

Tình yêu chân thành làm cho hai vợ chồng xóa bỏ được tất cả những khó khăn và trở ngại trong cuộc sống gia đìn để cùng nhau xây dựng hạnh phúc cho chính mình và cho con cái.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống có rất nhiều những thách đố. Xin Chúa hướng dẫn và đồng hành với chúng con để chúng con luôn khôn ngoan và bình an trước những thách đố. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long