18/09/2021
544
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXV Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: NGƯỜI PHỤC VỤ

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết” (Mc 9,35)

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy một cảnh thanh bình và vui vẻ. Đó là những ai và đang làm gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 9,29-36)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.

Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người: nam, nữ, trẻ em, cây cỏ, bông hoa, nhà cửa, núi đồi,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, gần một ngôi làng.

* Nhân vật đang làm gì ?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang ngồi giữa, hai tay đang bế một em bé.

+ Những người còn lại là các môn đệ và dân chúng, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe Người.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu và các môn đệ đến Capharnaum. Trong khi đi, các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ, Chúa Giêsu ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy”.

Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu dạy: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Nhìn lại chính mình, tôi đã tận tâm phục vụ Chúa và anh em chưa ? Hay là vì ích kỷ mà tôi chỉ phục vụ chính mình.

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Vẽ hình”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết” (Mc 9,35).

- Mỗi đội một tờ giấy A3 và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Các đội sẽ được quan sát hình khoảng 1-2 phút. Sau đó, trong khoảng thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội sẽ vẽ lại hình đó (không chiếu hình) dựa vào trí nhớ của mình. Đội nào vẽ đúng các vị trí thì thắng (không cần vẽ đẹp).

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã giảng dạy cho các môn đệ, tôi cũng đưa Lời Chúa đến với mọi người để họ hiểu, yêu mến và thi hành lời Người.

+ Giống như các môn đệ và dân chúng lắng nghe và yêu mến Chúa, tôi cũng siêng năng lắng nghe và thi hành Lời Chúa.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi biết lắng nghe, yêu mến, học hỏi và thi hành Lời Chúa. Đồng thời, cũng biết đem Lời Chúa đến cho tha nhân và thục thi ý Chúa là hiến thân phục vụ Chúa và anh em.

* Việc thực hành: “Thực thi Lời Chúa”

Người lớn là người biết phục vụ người khác trong hy sinh, trong dấn thâ và trong tình yêu. Vì vậy, bạn hãy hy sinh mà dấn thân phục vụ tha nhân như: lượm rác, thăm viếng,…

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

MẸ TÊRÊXA BẮT ĐẦU CUỘC ĐỜI CỦA MÌNH KHI NÀO?

Mẹ Têrêxa đã không bắt đầu cuộc đời của mình với công việc cứu giúp người nghèo. Thực vậy, Mẹ đã trãi qua suốt hơn hai mươi năm dạy dỗ các trẻ em của người gia đình giàu có nhất ở Calcutta, Ấn Độ. Hằng ngày, Mẹ vẫn đi qua những khu ổ chuột chung quanh vùng dân cư khá giả của thành phố mà bà làm việc, nhưng bà không bao giờ nghĩ đến chuyện vượt ra khỏi tầm ảnh hưởng nhỏ bé hiện có của mình.

Một đêm, khi Mẹ đang đi trên phố, bà nghe tiếng kêu cứu của một phụ nữ. Chính giây phút người phụ nữ này hấp hối trong tay Mẹ là lúc đã mãi mãi thay đổi cuộc đời của Mẹ Têrêxa. Nhận thấy tình trạng nguy kịch của người đàn bà kêu cứu, Mẹ đưa vội chị ta đến bệnh viện. Nhân viên bệnh viện bảo Mẹ ngồi đợi. Mẹ biết rằng người phụ nữ này sẽ chết nếu không được cấp cứu, nên Mẹ phải đưa chị ta đến một bệnh viện khác. Ở đây cũng thế, người ta bảo Mẹ đợi, đẳng cấp xã hội thấp của người phụ nữ đã khiến người ta coi chị không quan trọng bằng những bệnh nhân khác. Cuối cùng, Mẹ Têrêxa thất vọng, đưa chị về nhà mình.

Ngay đêm hôm dó, chị đã chết an bình trong vòng tay yêu thương của Mẹ Têrêxa. “Thời điểm quyết định” cuộc đời của Mẹ Têrêxa đã điểm: đó là giây phút Mẹ quyết định với mình rằng trong khả năng của Mẹ, Mẹ sẽ không còn để cảnh này diễn ra cho một người nào khác nữa. Từ giây phút đó trở đi, Mẹ đã quyết định sẽ hiến trọn đời mình để xoa dịu nỗi khổ đau của những người đau khổ quanh Mẹ, và dù họ sống hay chết, họ sẽ sống hay chết xứng với phẩm giá con người.

(x. Đánh thức con người phi thường trong bạn – Anthony Robbins – Lưu Văn Hy)

Biết bao nhiêu con người đã trở nên những vị thánh vì các ngài đã và luôn âm thầm phục vụ, không ngại gian khổ, không ngại hy sinh. Đó chính là những mẫu gương của tình yêu phục vụ.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, chỉ khi nào chúng con biết hy sinh phục vụ trong tình yêu, chúng con mới biết được giá trị của tình yêu. Xin dạy chúng con biết sống hy sinh và xin giúp sức để chúng con luôn nhiệt tâm dấn thân trong tình yêu Ngài. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long