04/09/2021
384
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXIII Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: HÃY MỞ RA

“Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được” (Mc 7,37)

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh diễn tả một phép lạ. Đây là phép lạ gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 7,31-37)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.
 

Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Ðoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: “Effetha!” (nghĩa là “Hãy mở ra!”), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng. Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được!”

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có tám người cây cối, nhà, núi non, mây trời,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên đường đi.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo nâu là Chúa Giêsu, đang quỳ, hai tay đang đặt lên mặt một người khác.

+ Người được Chúa Giêsu chữa lành là một người câm, điếc, đang ngồi và được Chúa Giêsu đặt tay lên mặt.

+ Những người còn lại là các môn đệ và dân chúng, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và chứng kiến phép lạ.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Chúa Giêsu và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Chúa Giêsu đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Ðoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: “Effetha!” (nghĩa là “Hãy mở ra!”), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng. Mọi người đều ngỡ ngàng.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã chữa lành cho người câm điếc được nghe và nói. Nhìn lại chính mình, tôi cũng là người câm vì không dám làm chứng cho Chúa và điếc vì không dám nghe Lời Chúa. Tôi có dám chạy đến cùng Người để xin chữa lành ? Hay tôi cứ lặng thinh muốn sống trong tình trạng đó?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ai là ai?”

+ Chuẩn bị:

Câu Lời Chúa: “Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được” (Mc 7,37).

+ Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. Cho các đội nhìn kỹ lại hình đã được trình chiếu trong vòng 1 phút 30 giây. Các đội phải cố gắng nhớ các nhân vật trong đó. Mỗi đội cử một người lên. Người quản trò sẽ chỉ một nhân vật và người đại diện diễn tả bằng hành động (không được nói) sao cho người trong đội đoán được là ai trong hình đã được chiếu đang làm gì. Mỗi đội chỉ được đoán 1 lần. Đội nào đoán trúng thì thắng. Số vòng chơi tùy người quản trò sắp xếp.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã chữa lành bệnh tật cho người câm điếc, tôi cũng trở thành người đưa Lời Chúa đến cho người khác để họ được nghe, được nói về Chúa.

+ Giống như người bệnh nhân đến với Chúa để được chữa lành, tôi cũng chạy đến cùng Người để xin Người chữa lành.

+ Giống như các môn đệ và dân chúng được chứng kiến phép lạ và làm chứng cho Chúa, tôi luôn sẵn sàng làm nhân chứng cho Người.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi biết năng chạy đến cùng Chúa để xin Người chữa lành những thương tích của tôi. Đồng thời, Người cũng mời gọi tôi trở thành những chứng nhân cho Người.

* Việc thực hành: “Làm chứng cho Chúa”

Mỗi ngày sống của bạn là một phép lạ Chúa ban. Bạn có cảm nhận được điều đó? Hãy trở nên những nhân chứng cho tình yêu của Người bằng những việc bác ái như: để dành tiền cho một người nghèo, giúp đỡ cho những người tàn tật,...

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

CHÚA HÃY THA THỨ CHO CON KHI CON THAN THỞ NỈ NON!

Hôm nay, trên một chuyến xe buýt, tôi trông thấy một cô gái dễ thương với mái tóc vàng óng, tôi ganh tỵ với cô ta… Cô ta dường như rất vui… Và tôi ước gì mình cũng được như thế. Đột nhiên cô ta đứng dậy và bỏ đi. Tôi trông thấy dáng đi tập tễnh của cô ta dọc theo lối đi giữa hai dãy ghế. Cô ta chỉ còn một chân và mang nạng. Nhưng khi cô ta bước qua chỗ tôi… một nụ cười. Ôi, lạy Chúa, Chúa hãy tha thứ cho con mỗi khi con than thở nỉ non. Con có hai chân.

Thế giới này là của con! Tôi đứng lại để mua một vài thanh kẹo. Người bán hàng trông có vẻ rất duyên dáng. Tôi trò chuyện cùng anh ta. Anh ta có vẻ rất vui. Và khi tôi bỏ đi, anh ta nói với tôi rằng:

- “Cám ơn cô. Cô thật tử tế. Tôi rất vui khi được trò chuyện cùng với những người như cô. Cô thấy đấy”, anh ta nói, “Tôi bị mù”.

Ôi, lạy Chúa, xin tha thứ cho con mỗi khi con than thở nỉ non. Con có hai mắt. Thế giới này là của con. Sau đó, trong khi bước đi trên phố, tôi trông thấy một đứa bé với đôi mắt xanh trong. Nó đứng đó và xem các bạn vui đùa. Nó không biết phải làm gì. Tôi ngừng chân một lúc, sau đó, nói:

- Này cháu bé, sao cháu không tham gia vui đùa cùng các bạn?”.

Nó ngước mắt nhìn tôi, không nói một lời, và sau đó, tôi biết rằng nó không thể nghe được. Ôi, lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho con mỗi khi con than thở nỉ non. Con có hai tai.

Thế giới này là của con. Với đôi chân có thể đưa tôi đến nơi tôi muốn đến, với đôi mắt có thể giúp tôi nhìn thấy ánh mặt trời, với đôi tai giúp tôi nghe được những gì tôi muốn biết… Ôi, lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho con mỗi khi con than thở nỉ non. Con thật sự quá may mắn! Con thật sự quá sung sướng! Thế giới nầy là của con.

(Khuyết Danh - Hướng Đến Cuộc Đời Tươi Đẹp)

Mỗi lần chúng ta chỉ nghĩ đến mình thì chúng ta trở thành nạn nhân của những đau khổ. Nhưng khi bạn nghĩ đến người khác bạn sẽ thấy như thế đã là quá hạnh phúc đối với mình. Những gì bạn có là ân ban của Chúa, hãy biết quý trọng nó.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì những ân ban của Ngài dành cho chúng con. Như thế đã quá đủ đối với chúng con. Xin Chúa giúp con ý thức những hồng ân con đang có để từ đó, con có thể phát triển và dùng nó để giúp đỡ tha nhân. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long