26/06/2021
319
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XIII Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: VỮNG TIN VÀO CHÚA

“Hỡi em bé, Ta bảo em hãy chỗi dậy” (Mc 5,41).

  

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy những người hớn hở rất vui. Họ là ai và đang làm gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 5,21-43)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Chúa Giêsu đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám đông dân chúng tụ họp quanh Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. Bỗng có một ông trưởng hội đường tên là Giairô đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy và van xin rằng: “Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để nó được khỏi và được sống”. Chúa Giêsu ra đi với ông ấy, và đám đông dân chúng cũng đi theo chen lấn Người tứ phía.

Vậy có một người đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà đã chịu cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại bệnh càng tệ hơn. Khi bà nghe nói về Chúa Giêsu, bà đi lẫn trong đám đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, vì bà tự nhủ: “Miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được lành”. Lập tức, huyết cầm lại và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc ấy, Chúa Giêsu nhận biết có sức mạnh đã xuất phát tự mình, Người liền quay lại đám đông mà hỏi: “Ai đã chạm đến áo Ta?” Các môn đệ thưa Người rằng: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vậy mà Thầy còn hỏi ‘Ai chạm đến Ta?’!” Nhưng Người cứ nhìn quanh để tìm xem kẻ đã làm điều đó. Bấy giờ người đàn bà run sợ, vì biết rõ sự thể đã xảy ra nơi mình, liền đến sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Người bảo bà: “Hỡi con, đức tin của con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh”.

Người còn đang nói, thì người nhà đến nói với ông trưởng hội đường rằng: “Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?” Nhưng Chúa Giêsu đã thoáng nghe lời họ vừa nói, nên Người bảo ông trưởng hội đường rằng: “Ông đừng sợ, hãy cứ tin”. Và Người không cho ai đi theo, trừ Phêrô, Giacôbê và Gioan, em Giacôbê. Các Ngài đến nhà ông trưởng hội đường và Chúa Giêsu thấy người ta khóc lóc kêu la ồn ào, Người bước vào và bảo họ: “Sao ồn ào và khóc lóc thế? Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó”. Họ liền chế diễu Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, chỉ đem theo cha mẹ đứa bé và những môn đệ đã theo Người vào chỗ đứa bé nằm. Và Người cầm tay đứa nhỏ nói rằng: “Talitha, Koumi”, nghĩa là: “Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!” Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi. Họ sửng sốt kinh ngạc. Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy và bảo họ cho em bé ăn.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có bảy người: 5 người nam, 1 người nữ, 1 em bé, giường, cửa sổ, cửa chính,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trong một căn phòng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng giữa, tay phải đang cầm tay bé gái, tay trái đang giơ ra.

+ Hai người nam và nữ đang quỳ ở bên giường là cha mẹ đứa bé, đang hướng về Chúa Giêsu.

+ Một em bé đang ngồi trên giường đang nhìn Chúa Giêsu và đang được Chúa Giêsu cầm bàn tay.

+ Ba người còn lại là ông Phêrô, Giacôbê và Gioan, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu đang giảng dạy thì ông Giairô tìm đến Người để xin Người đến cứu con gái ông đang bệnh. Khi Người đang đến thì người nhà đến báo là con ông đã chết. Chúa Giêsu nói với ông rằng: “Ông đừng sợ, hãy cứ tin”. Người cùng ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đến nhà ông trưởng hội đường. Người vào chỗ đứa bé nằm và cầm tay đứa nhỏ nói rằng: “Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!” Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi. Họ sửng sốt kinh ngạc. Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy và bảo họ cho em bé ăn.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu làm phép lạ cho những ai luôn biết tin tưởng và phó thác vào Người. Nhìn lại chính mình, lòng tin của tôi như thế nào? Có biết tin tưởng vào Chúa hay chạy theo những lôi cuốn của thế gian?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Vẽ hình”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Hỡi em bé, Ta bảo em hãy chỗi dậy” (Mc 5,41).

- Mỗi đội một tờ giấy A3 và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Các đội sẽ được quan sát hình khoảng 1-2 phút. Sau đó, trong khoảng thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội sẽ vẽ lại hình đó (không chiếu hình) dựa vào trí nhớ của mình. Đội nào vẽ đúng các vị trí thì thắng (không cần vẽ đẹp).

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đem đến niềm vui và hy vọng cho người khác, tôi cũng đến để đem niềm vui và hy vọng cho những ai luôn biết tin tưởng Chúa.

+ Giống như cha mẹ em bé luôn biết tin tưởng vào Chúa, tôi cũng luôn tín thác vào sự quan phòng của Người

+ Giống như em bé đã được Chúa cứu, tôi cũng luôn biết nhớ đến những hồng ân Chúa ban cho tôi.

+ Giống như các môn đệ được chứng kiến phép lạ, tôi cũng được chứng kiến những phép lạ trong cuộc sống tôi. Vì vậy, tôi luôn biết tin tưởng và nhận ra những phép lạ của Người trong cuộc sống của tôi.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi phải biết nhận ra những hồng ân của Người trong cuộc sống của tôi và luôn tin tưởng phó thác, cậy trông vào Chúa.

* Việc thực hành: “Nhận ra phép lạ”

Mỗi ngày, có biết bao phép lạ của Chúa trong cuộc sống bạn. Chỉ khi nào bạn ở trong thinh lặng và cầu nguyện, bạn sẽ nhận ra những điều lạ của Người. Do đó, mỗi ngày bạn hãy dành thời gian để hồi tâm và cầu nguyện với Chúa để nhận ra những phép lạ của Người trong cuộc sống của bạn.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

CẦU NGUYỆN LÀ SỨC MẠNH LỚN NHẤT

 

Một người kia thành công trong công việc làm ăn của mình. Khi mới mở tiệm, ông chỉ có một chỗ rất nhỏ và chỉ có một người làm công. Nay, ông có nhiều tiệm buôn mới, có nhiều người giúp việc. Ông chân thành thổ lộ:

“Làm việc chăm chỉ, tư tưởng tích cực, xử sự với khách hàng một cách tốt đẹp, bán giá phải chăng, cầu nguyện thức tỉnh,... đó là những yếu tố luôn giúp tôi thành công.”

Nhờ xác tín rằng việc cầu nguyện phải là trước tiên và phải là điều cần thiết số một, ông này đã giữ được đầu óc sáng suốt để gỡ rối mọi vấn đề và ông có đủ sức mạnh để lướt thắng mọi khó khăn trở ngại. Thật như kinh nghiệm của thánh Tôma tiến sĩ: ngài nói ngài tìm được những giải đáp cho những vấn đề rắc rối khó khăn không phải trong sách vở, không phải nơi những người cố vấn, nhưng trong khi quỳ cầu nguyện trước Nhà Chầu Thánh Thể.

Chạy đến với Chúa là điều cần thiết và quan trọng nhất. Vì vậy, mỗi người hãy biết năng chạy đến với Chúa trong mỗi giây phút của cuộc sống.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa, mỗi ngày chúng con được sống trong hồng ân của Ngài. Xin ban ơn giúp chúng con nhận ra những điều đó để luôn biết tin tưởng, phó thác, cậy trông và yêu mến Ngài. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long