13/06/2021
364
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XI Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: MẦU NHIỆM NƯỚC TRỜI

“Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ,

hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết” (Mc 4,26-27)

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Các bạn hãy nhìn hình, hình ảnh thể hiện một câu chuyện. Đây là câu chuyện gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 4,26-34)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Ðêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Ðất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng là thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tùy theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có bốn người nam, ba người nữ, một em bé, cuốc, bò, đàn chiên, sông, núi, cây cỏ, đường đi, túi hạt giống, cày,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, nơi đồng ruộng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng gần túi hạt giống, tay phải đang cầm hạt giống trên tay, tay trái nắm lại phía trước.

+ Những người còn lại: người thì gieo giống, người thì ngồi nghỉ, người thì đang cày, người thì đang đi, một bé gái đang ngồi gần Chúa Giêsu. Những người xung quanh đang lắng nghe Người.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu đang giảng dạy về mầu nhiệm Nước Trời. Người ví Nước Trời như một hạt giống:

“Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Ðêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Ðất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng là thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu lấy hình ảnh quen thuộc là một người đang gieo giống để giảng dạy về mầu nhiệm Nước Trời. Người ví Nước Trời bằng những hình ảnh của cuộc sống. Nước Trời cũng hiện diện trong chính cuộc sống của mỗi người nhưng mấy ai hiểu nổi. Nhìn lại chính mình, tôi đã sống mầu nhiệm Nước Trời như thế nào? Tôi đã thật sự tìm thấy Nước Trời trong chính cuộc sống của tôi? Hay tôi chỉ biết lo lắng, luyến tiếc những gì của thế gian?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Đi tìm Nước Trời”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết” (Mc 4,26-27).

- Mỗi đội một tờ giấy in câu Lời Chúa thiếu mất vài từ. VD: “Người… đã… hạt… đất, rồi đi…, hạt… mọc lên thế nào… đó cũng… hay biết” (Mc 4,26-27).

- Mỗi đội một thùng có giấy ghi những từ thiếu và những từ đồng nghĩa. VD: kia - nọ - ấy - đó, gieo - gặt - hái - bẻ, nghỉ - ngủ - ngáy - ngồi, giống - khác - gieo - cây, người - kẻ - anh - hắn, không - có - chưa - rồi,…

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Mỗi thùng được đặt trước mỗi đội. Mỗi đội sẽ được trao một một tờ giấy ghi câu Lời Chúa. Các đội sẽ lần lượt lên bốc thăm phiếu in từ còn thiếu và điền vào chỗ trống sao cho đúng. Nếu đội nào điền được hết trước và đúng thì thắng. Ghi chú: để thêm phần gay cấn, in mỗi từ với số lượng nhiều để cho vào thùng.

* Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh đời thường để bày tỏ mầu nhiệm Nước Trời, tôi cũng dùng những hình ảnh đời thường để giúp tha nhân nhận biết Chúa.

+ Giống như những người dân đang lắng nghe lời Chúa Giêsu giảng dạy, tôi cũng năng chạy đến cùng Chúa để lắng nghe Lời Chúa và để Người hướng dẫn tôi trên đường đời.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi biết ra đi để rao giảng mầu nhiệm Nước Trời, ra đi để đưa Chúa đến cho mọi người và ra đi để mọi người được gặp Chúa và lắng nghe lời Người.

* Việc thực hành: “Tìm kiếm Nước Trời”

Nước Trời ở ngay chính cuộc sống của bạn. Nước Trời hiện diện bởi Chúa. Ở đâu có Chúa thì nơi đó chính là Nước Trời. Do đó, mỗi người hãy ý thức sự hiện diện của Chúa trong chính mình và năng cảm tạ Chúa bằng những lời nguyện tắt, bằng rước lễ, bằng cầu nguyện.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

HÃY DỌN CHỖ CHO ĐỜI SAU

 

Một buổi chiều, có một lữ khách nghèo tìm đến trước một dinh thự nằm ở ven một cánh rừng để xin trọ qua đêm vì lỡ độ đường. Không ngờ đây lại là nơi nghỉ chân sau những chuyến đi săn của một nhà quí tộc giàu có nhưng nổi tiếng là hết sức keo kiệt, ích kỷ. Thế là đích thân chủ nhà ra xua đuổi không thương tiếc:

- “Đây là dinh thự của ta chứ không phải là nhà trọ mà ai muốn vào ở cũng được!”

Cánh cửa đóng sập lại ngay. Nhưng người khách lạ vẫn kiên nhẫn đập cửa mãi cho đến khi nhà quý tộc lại phải ra mở cửa quát tháo to tiếng. Người khách vẫn từ tốn đề nghị:

- “Thưa ngài, xin ngài bình tĩnh bớt giận, xin phép cho tôi được hỏi ngài ba câu, nếu như ngài là người thông minh trả lời được thì tôi sẽ xin đi khỏi đây ngay.”

Nhà quí tộc nổi máu tự ái nên nhận lời, vẫn chắc mẩm mình sẽ thắng. Người khách bắt đầu hỏi câu thứ nhất:

- “Ai đã ở trong dinh thự này trước ngài?”

Nhà quí tộc trả lời được ngay:

- “Cha ta đã ở đây chứ ai?”

Người khách lại hỏi câu thứ hai:

“Thế ai đã ở đây trước ông thân sinh của ngài ?”

Nhà quí tộc ngẩn ngơ không biết trả lời thế nào, vì cha con ông ta chỉ mới làm chủ tòa dinh thự này sau khi người chủ quí tộc trước đây đã bị phá sản rồi tự tử chết đã rất lâu. Đến đây thì người khách mới nói:

- “Nếu vậy thì cha ngài và cả ngài nữa, cũng chỉ là những người khách trọ ở đây trong một thời gian nào đó, rồi đến một ngày chính ngài cũng phải nhường lại cho một chủ nhân khác. Hóa ra cái dinh thự nguy nga này cũng chẳng khác gì một thứ quán trọ.”

Người khách lạ nhận ra đã có sự đánh động sâu xa nơi nhà quý tộc, ông ta ngỏ lời:

- “Vì vậy, tôi thành thật khuyên ngài đừng quá phung phí tiền bạc để làm đẹp và chỉ bo bo giữ lấy cho riêng mình một cái quán trọ tạm bợ chóng qua như thế này. Ngược lại, tôi nghĩ ngài nên cởi mở tấm lòng để giúp đỡ những người nghèo khổ và cơ nhỡ thiếu thốn. Và như thế, chính là ngài đã biết chuẩn bị sửa soạn cho một chỗ ở vĩnh cửu đời sau trên Nước Trời”.

Mọi thứ rồi cũng sẽ qua đi, của cải vật chất không thể theo ta sau khi chết được. Những thứ đó chỉ là dụng cụ để giúp mỗi người đạt được hạnh phúc Nước Trời. Nước Trời là của những ai biết yêu mến Thiên Chúa và mở rộng lòng với tha nhân.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, nơi đâu có sự hiện diện của Chúa, nơi đó chính là Nước Trời. Xin Chúa giúp chúng con ý thức được sự hiện diện của Ngài trong lòng chúng con để chúng con luôn luôn biết sống mầu nhiệm Nước Trời trong chính cuộc sống của mình. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long