05/06/2021
401
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật Mình Máu Chúa-Năm B




















 

CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN NĂM B

CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

Chủ đề: MẦU NHIỆM TÌNH YÊU

“Này là Mình Ta. Này là Máu Ta” (Mc 26,22.24).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy một bữa tiệc. Bữa tiệc xảy ra như thế nào, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 14,12-16.22-26)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn bánh không men là ngày giết chiên mừng lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?” Người liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: “Các con hãy vào thành, và nếu gặp một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì các con hãy nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: ‘Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu?’ Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó”. Hai môn đệ đi vào thành và thấy mọi sự như Người đã bảo và hai ông dọn Lễ Vượt Qua.

Ðang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: “Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta”. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: “Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người. Ta bảo thật các con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Ta sẽ uống rượu mới trong nước Thiên Chúa”. Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh ?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có mười ba người nam, ghế, bàn, đồ ăn, nho, ly, bình rượu, cột, đèn,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban đêm, trong một căn phòng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang ngồi giữa, hai tay đang bẻ bánh và trao cho các môn đệ.

+ Mười hai người còn lại là các môn đệ, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe Người.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

- Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

- Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Trước khi chịu khổ nạn, Chúa Giê-su đã ăn lễ Vượt Qua cùng các môn đệ. Trong buổi tiệc Chúa Giê-su đã lập Bí tích Thánh Thể. Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: ‘Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy’. Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: ‘Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội’.

- Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể để thể hiện tình yêu thương của Người dành cho nhân loại. Đây là tình yêu tự hiến để con người được dự phần vào vinh quang thiên quốc ngay tại đời này. Nhìn lại chính mình, tôi đã sống xứng đáng với tình yêu của Chúa dành cho tôi? Tôi có năng chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể? Hay tôi chỉ thích chạy theo những thú vui vật chất mà quên mất sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của tôi?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Thánh Thể Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Này là Mình Ta. Này là Máu Ta” (Mc 26,22.24).

- Mỗi đội một tờ giấy A3 và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Mỗi đội sẽ được trao một tờ giấy A3 và một cây viết. Nhiệm vụ của các đội là vẽ lại hình ảnh Thánh Thể Chúa và liên kết với các mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu trong 3-5 phút. Sau khi vẽ, mỗi đội sẽ cử một người thuyết trình về ý nghĩa hình vẽ. Đội nào giải thích hay và đúng thì thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể để thể hiện tình yêu của Người, tôi cũng tôi dấn thân phục vụ tha nhân cách nhiệt thành và quên mình vì tình yêu Chúa.

+ Giống như các tông đồ được tham dự vào Bí tích Thánh Thể, bí tích tình yêu tuyệt vời, tôi năng tham dự Bí tích Thánh Thể và lắng nghe Lời Chúa.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

+ Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi sống tình yêu hy sinh, dấn thân phục vụ cách nhiệt thành vì tình yêu Chúa và năng tham dự Bí tích Thánh Thể, cũng như lắng nghe Lời Chúa.

+ Việc thực hành: “Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể”

Bí tích Thánh Thể là bí tích của tình yêu Chúa dành cho bạn. Vì vậy, mỗi ngày bạn hãy cố gắng đến để gặp Chúa Giêsu Thánh Thể bằng cách tham dự thánh lễ, cầu nguyện trước Thánh Thể hay bái chào Thánh Thể mỗi khi đi ngang Thánh Thể Chúa hay đi ngang nhà thờ.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

PHÉP LẠ THÁNH THỂ Ở LANCIANO

 

Vào thế kỷ thứ 8, một linh mục ở Lanciano – Ý đã từng nghi ngờ về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Trong một lần dâng lễ, khi vị linh mục đọc lời nguyện truyền phép “Đây là Mình Ta, đây là Máu Ta”, thì thấy bánh và rượu biến thành thịt và máu của người thật. Và máu kết tụ thành năm khối máu (sau này được cho là tượng trưng cho năm vết thương chí thánh của Chúa Giêsu). Tin tức về phép lạ lan truyền nhanh chóng, Đức tổng giám mục địa phương lúc ấy đã tiến hành một cuộc điều tra. Về sau Giáo hội đã công nhận phép lạ này.

Thịt và máu vẫn được bảo toàn cho đến tận ngày nay. Giáo sư giải phẫu Odoardo Linoli đã tiến hành phân tích khoa học về mẫu thịt vào năm 1971. Ông kết luận rằng mẫu thịt là thuộc mô tim, máu có vẻ như là máu tươi (thay vì máu có 1200 tuổi, tính từ thời điểm xảy ra phép lạ) và không có dấu vết của chất bảo quản.

Bạn có thể viếng thăm để chiêm ngưỡng mẫu thịt và máu kỳ diệu này trong Nhà thờ San Francesco ở Lanciano, Ý.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Bí tích Thánh Thể là bí tích tình yêu, là mầu nhiệm cao siêu huyền diệu. Chính trong tấm bánh bé nhỏ mà Ngài ở lại với nhân loại chúng con hầu dưỡng nuôi và chăm sóc chúng con. Xin Cho chúng con ý thức được tình yêu của Ngài để mỗi ngày chúng con biết năng chạy đến cùng Ngài nơi Bí tích Thánh Thể. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long