23/07/2019
180
ĐTC gởi sứ điệp đến Liên HĐGM Châu Phi và Madagascar



 

Chủ Nhật 21.07, hơn 400 giám mục Công giáo từ Châu Phi và Madagascar đã bắt đầu cuộc họp tại Kampala, thủ đô Uganda, đánh dấu 50 năm thành lập Liên Hội đồng Giám mục của Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là SECAM.

 

Vatican

Nhân dịp này, ĐTC Phanxicô, qua ĐHY Pietro Parolin, đã gởi một sứ điệp đến các giám mục tham dự. Sứ điệp đã được đọc hôm Chúa Nhật tại Nhà thờ Thánh Tâm Lubaga của TGP Kampala, bởi Sứ thần Tòa thánh ở Uganda, Đức TGM Luigi Bianco.

Trong sứ điệp, ĐTC diễn tả niềm vui với các giám mục Châu Phi và Madagascar nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Liên HĐGM Châu Phi và Madagascar, ngài cũng cảm ơn các giám mục và cùng với các giám mục tạ ơn Thiên Chúa về sự hiệp thông huynh đệ trong 50 năm qua.

ĐTC cầu nguyện cho các giám mục Châu Phi và Madagascar tiếp tục hành trình sứ mạng loan báo Tin Mừng, để bảo đảm rằng Tin Mừng có thể thấm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống, ngang qua việc phục vụ quý báu cho giáo hội địa phương và giúp đỡ cho toàn địa lục Châu Phi.

Liên HĐGM Châu Phi và Madagascar được thành lập năm 1969 và được khai mạc bởi Thánh Giáo hoàng Phaolô VI tại Nhà thờ Lubaga khi ngài viếng thăm Uganda để tôn vinh các Thánh tử đạo ở Uganda.

SECAM cho phép các giám mục châu Phi quản trị trong liên đới và cộng tác ở mức độ châu lục và cũng như thúc đẩy sự tham gia của Giáo hội Công giáo trong các lãnh vực giáo dục, thiêng liêng và gia đình giáo hội.

Đức TGM Gabriel Mbilingi của TGP Lubango, nước Angola, chủ tịch SECAM, nói rằng Châu Phi là một lục địa đa số người trẻ, là những người làm nên hiện tại và tương lai của các nước Châu Phi. Ngài nhấn mạnh rằng ngày hôm nay là thời điểm để duyệt lại và khởi động lại hành trình với niềm hy vọng. (CSR_4252_2019)

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)