24/11/2020
2022
Thánh lễ Kính Các Thánh Tử Đạo VN tại TTHH Ba Giồng 
















Hình:  Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận Mỹ Tho

Bài viết: Anna Linh Phương – MVTT Hạt Cái Bè

“Đây những anh hùng Việt Nam trung thành theo bước Chúa Giêsu, gươm đao thêm dũng chí, nhục hình thêm can trường, từng lớp lớp tiến lên pháp trường... Bài hát Anh Hùng Việt Nam trầm hùng ngân vang mỗi khi dâng lễ mừng kính Các thánh Tử đạo Việt Nam. Các thánh Tử đạo Việt Nam cũng là những con người mỏng dòn yếu đuối như chúng ta, nhưng với niềm tin kiên cường và đức tin kiên định các ngài đã chiến thắng quan quyền, đã dõng dạc hô to tuyên xưng đức tin để tỏ rõ Đấng mà các ngài đã tin và theo, cho dù đầu có rơi và máu có đổ. Là con cháu các ngài, là môn đệ Chúa Kitô, với tâm tình tôn kính mến yêu, Giáo phận Mỹ Tho cử hành trọng thể đại lễ kính Các thánh Tử đạo Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng - nơi mà cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu từng làm cha sở và 27 vị anh hùng tử đạo tại đây.

Trước Thánh lễ, vào lúc 08g00 cha phó xứ Ba Giồng Gioakim Lai Thụy Minh Tâm cùng quý ông cung nghinh tượng cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và mọi người được nghe lại tiểu sử cha thánh Phêrô. Sau đó là phần diễn nguyện minh họa và tôn vinh Các thánh Tử đạo Việt Nam do quý Soeur tỉnh dòng thánh Phaolô, nhóm Tiếng Hát Vì Người Nghèo, Nguyễn Thanh và các bạn giới trẻ Giáo phận biểu diễn. Những tiếng hát, lời ca, điệu múa làm cho mọi người tăng thêm lòng yêu mến các thánh tử đạo.  

Thánh lễ được cử hành lúc 09g30 ngày 24.11.2020 do cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giám Đốc Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng-Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang, quý cha quản hạt, và 38 cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo giáo dân trong Giáo phận, cùng khách hành hương ngoài Giáo phận.

Đầu lễ, cha TĐD thay mặt Đức Cha chào cộng đoàn. Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa qua thánh lễ tôn kính Các thánh Tử đạo Việt Nam trong dịp mừng 60 năm thành lập Giáo phận. Xin các ngài phù hộ cho Giáo phận biết noi gương các bậc tiền nhân làm chứng cho Chúa Kitô trong cuộc sống của mình.

Trong bài giảng, cha TĐD Phaolô chia sẻ: Chúa đã cảnh báo các tông đồ và những người theo Chúa Kitô “Các con hãy coi chừng người đời, họ sẽ nộp các con cho công nghị, họ sẽ đánh đập các con tại các hội đường của họ”. Chúa Giêsu không chỉ tiên báo thử thách các tông đồ phải chịu sau này, mà trước đó Chúa cũng đã tiên báo cuộc khổ nạn của Ngài. Lời tiên báo thành hiện thực khi Ngài bị tố cáo, bị xét xử, bị đánh đòn, vác thập giá lên đồi Golgotha và bị đóng đinh trên thập giá đó. Đến lượt các tông đồ cũng chịu thử thách đau khổ, cùng đã đổ máu minh chứng cho tình yêu.

Tại Việt Nam, từ ngày Tin mừng đến, các cuộc bắt bớ kéo dài 300 năm. Người tín hữu phải trốn nơi rừng thiêng nước độc, khi bị bắt thì bị khắc chữ tả đạo lên trán, bị chém đầu, bị bá đao tùng xẻo... Giáo xứ Ba Giồng cũng không ngoại lệ, năm 1860 cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu bị bắt trong khi tới lui thăm viếng bổn đạo trong tù, quan quyền xét hỏi kêu gọi ngài xuất giáo, ngài nói: “Đạo đã thấm nhập trong xương trong tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại, một người giáo hữu thường, một Thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là Đạo trưởng”.

Ngày 7.4.1861 ngài bị chém đầu ở ngoại ô thành phố Mỹ Tho. Thời buổi loạn lạc với những cuộc bách hại đạo Công giáo, thanh niên Ba Giồng đã phải cõng cha dắt mẹ ẵm con thơ gồng gánh vượt qua đầm lầy dắt díu nhau đi. Nhưng, sao thoát khỏi đám quân binh vây bắt. Vì không chịu bước qua thập giá nên 27 đầu đã rơi và máu đã đổ lênh láng cả sân nhà vuông. Nay xác các ngài được an nghỉ tại đất thánh Ba Giồng. “Hãnh diện về sự hy sinh cao cả của Các thánh Tử đạo tại Ba Giồng, chúng ta cùng sống niềm tin, tuân giữ giới răn bác ái yêu thương, đó là cách làm sáng danh Chúa. Và với niềm vui 60 năm thành lập Giáo phận, xin cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 vị thánh tử đạo cầu bàu cùng Chúa ban phúc lành cho chúng ta”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giám đốc Trung tâm Hành Hương cám ơn cha Tổng Đại Diện, quý cha quản hạt, quý cha trong Giáo phận, quý tu sĩ, ca viên các giáo xứ, quý khách các xứ đạo xa gần, đặc biệt là các cấp chính quyền. Tất cả mọi người đã góp phần làm nên sự trang trọng, linh thiêng, trong ngày Đại lễ kính các thánh tử đạo Việt Nam. Một đại diện cộng đoàn kính dâng cha TĐD bó hoa tươi thắm để bày tỏ lòng yêu mến.

Trong phần đáp từ của mình, cha TĐD cám ơn cha Giám đốc đã tổ chức cách chu đáo để có thánh lễ long trọng và sốt sắng. Cha Tổng kể Đức Cha có lần nói trong mùa dịch bệnh Covid nếu tình hình kéo dài sợ lòng đạo đức của bà con sẽ trầm lắng. Đức Cha luôn quan tâm đến đời sống đức tin của anh chị em. Cha còn kể tiếp bài giảng, có những người phụ nữ hoảng sợ đã bước qua thập giá, sau đó có một cô gái cũng do dự và bước qua, lúc đó có một cụ già hỏi: “Sao con bước qua thập giá?”. Nghe thế, cô gái đã quay lại cung kính hôn thập giá đang đẫm máu và nâng cao thập giá kêu gọi các chị em hãy cùng em quay về với Chúa đi!. Cha nhắc nhở mọi người hãy luôn kiên vững niềm tin của mình vào Chúa Kitô.

Thánh lễ kết thúc, từng đoàn người xếp hàng lần lượt hôn xương Thánh.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời cầu bàu của cha Thánh Phêrô và 27 anh hùng tử đạo, ban muôn ơn lành, giúp chúng con luôn kiên cường, giữ vững niềm tin, sống niềm vui Tin Mừng và luôn mang Chúa đến cho mọi người.