27/10/2020
2170
Thánh Lễ An Táng Linh Mục Martinô Phạm Hữu Lễ

 


















 

Bài viết: Anna Linh Phương

Hình: Phêrô Hoàng Minh

(WGPMT) Thánh lễ an táng Cha Cố Martinô được cử hành lúc 9 giờ 30 phút sáng Thứ Ba ngày 27.10.2020, tại Nhà thờ Giáo xứ Long Định 1. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, chủ sự. Đồng tế với Đức Cha Phêrô có 73 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Hiệp dâng Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ các Hội dòng: Kitô Vua -Giáo phận Vĩnh Long, Thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Mỹ Tho; cùng quý cộng đoàn giáo dân các giáo xứ nơi cha cố từng phục vụ: Gò Công, Hòa Bình, Hòa Đồng, Tân Phước, Vàm Kinh, họ Giuse, Long Định 1 và gia đình cha cố ở Giáo xứ Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Gioan: “Lạy Cha, những người Cha đã ban cho con, con muốn rằng con ở đâu họ cũng ở đó với con” được quen gọi là lời nguyện linh mục. Cha cố Martinô là người con mà Chúa Cha đã ban cho Chúa Giêsu để tiếp tục thi hành sứ vụ của Người: sứ vụ tư tế và mục tử. Cha cố Martinô đã thực hiện các sứ vụ đó mỗi ngày trong 50 năm linh mục với giáo dân và cho giáo dân để họ có được lương thực thiêng liêng ban sự sống đời đời, đồng thời nâng đỡ đời sống đức tin của họ. Hành trình 50 năm linh mục của cha cố trong hoàn cảnh khó khăn với nhiều gian nan thử thách, nhưng cha đã cố gắng thi hành sứ vụ mục tử cách hết sức tốt đẹp để đến với các con chiên được trao phó nơi Gò Công, Tân Phước, họ Giuse, Vàm Kinh, Hòa Đồng.

Trong những ngày cuối đời cha ao ước được về an nghỉ ở Giáo xứ Long Định 1, điều đó nói lên sự gắn bó tình cảm mục tử và giáo dân nơi ngài phục vụ trước khi nghỉ hưu. Với lòng quý mến linh mục khi còn sống cũng như qua đời, cha sở và giáo dân Long Định 1 đã đón nhận cha cố và lo liệu mọi sự. Một nghĩa cử cao đẹp, một lòng biết ơn không chỉ thể hiện tính nhân văn, mà còn là một hành động đức tin. Đức Cha cám ơn Giáo xứ Long Định 1 về điều đó, và xin Cha Cố Martinô chuyển cầu cùng Chúa cho công trình xây dựng Nhà thờ sớm hoàn thành cách tốt đẹp.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời cộng đoàn cùng cầu nguyện: “Lạy Cha, những người Cha đã ban cho con, con muốn rằng con ở đâu họ cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại Diện có đôi lời tri ân Đức Cha vì tình yêu thương dành cho linh mục đoàn nhất là quý linh mục cao niên; tâm sự với cha cố - Bác Năm - về tình cảm và ước mong của Cha khi ngài mất, ngài được về an nghỉ tại Long Định 1, vì ngài thấy hình ảnh giáo dân sau thánh lễ đọc kinh cầu nguyện cho Cha cố Phêrô Tạ Đức Tiến, ngài cũng ao ước giáo dân cầu nguyện cho ngài như vậy. Qua đó, Cha Tổng Đại Diện nhắn nhủ giáo dân Long Định 1 tiếp tục cầu nguyện cho Cha Cố Martinô.

Tiếp đến, Cha sở Giáo xứ Gò Công -Phêrô Nguyễn Phước Tường- cử hành nghi thức tiễn biệt Cha Cố Martinô. Sau đó, Đức Cha Phêrô, quý cha và cộng đoàn cùng tiễn Cha đến nơi an nghỉ cuối cùng, và tham dự nghi thức tại phần mộ do cha sở Tôma Nguyễn Văn Phong cử hành. Thi hài của Cha Cố Martino được an táng kế mộ phần của Cha Cố Phêrô Tạ Đức Tiến, dưới chân tượng đài Đức Mẹ tại Nhà thờ Long Định 1.