02/09/2022
1977
Thánh lễ An táng Cha Gioan Phạm Văn Chúc
















 

Bài viết: Mary FX. Thúy Nga

Hình: Phêrô Thành Hưng

(WGPMT) Ngày 30.08.2022, cha Gioan Phạm Văn Chúc được Chúa gọi về trong sự thương tiếc của bao người. Với 89 năm hành trình dương thế, trong đó 59 năm cha phục vụ Giáo hội trong thiên chức Linh mục. Trong những ngày tang lễ, linh cữu cha Gioan được quàn tại Nhà Nguyện Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho, được quý cha, tu sĩ, gia đình linh tông huyết tộc và giáo dân của các Giáo xứ nơi cha từng phục vụ đã đến kính viếng, dâng thánh lễ, và cầu nguyện cho ngài.

Thánh lễ an táng cha Gioan được cử hành vào lúc 17g00, ngày 01.09.2022 tại nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có cha Tổng Đại diện Phaolô và 44 cha trong và ngoài Giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, gia đình linh tông huyết tộc của cha Gioan và giáo dân của các Giáo xứ mà cha đã từng phục vụ.

Đầu thánh lễ, Đức Cha chia buồn cùng gia đình huyết tộc. Ngài nói: “sự ra đi của cha Gioan không chỉ là nỗi buồn riêng của gia đình huyết tộc, nhưng đó cũng là nỗi buồn của Linh mục đoàn Giáo phận”. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu xin Chúa thương tha thứ những lỗi lầm thiếu xót của cha Gioan trong đời sống để được hưởng sự sống vĩnh hằng nơi Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ cha Gioan qua đời vào ngày 30.08.2022, đối với Đức Cha đó là ngày kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục của ngài. Khi được cha Tổng Đại diện báo tin cha Gioan qua đời thì ngài nghĩ đến hình ảnh nằm phủ phục sát đất của các Linh mục khi mọi người hát kinh Cầu các Thánh trong ngày chịu chức Linh mục và cha Gioan cũng như thế trong ngày chịu chức Linh mục, và hôm nay cha Gioan trở về lòng đất. Hai hình ảnh nằm phủ phục sát đất và trở về lòng đất rất gần gũi nhau. Nói cách khác, làm Linh mục là bắt đầu hành trình sống mầu nhiệm hạt lúa được gieo vào lòng đất và chấp nhận chết đi để có thể sinh nhiều bông hạt. Liên hệ đến cuộc đời Linh mục của cha Gioan, có thể chia làm 3 giai đoạn: 1. Giai đoạn 1963 – 1975: giai đoạn chiến tranh, cha không chỉ lo cho giáo dân trong giáo xứ mà cha còn phải chăm sóc đời sống thiêng liêng cho các binh sĩ trong quân đội; 2. Giai đoạn hậu chiến: những khó khăn, thử thách trong mối quan hệ giữa xã hội và tôn giáo. Cha Gioan đảm nhận nhiệm vụ cha sở hai Giáo xứ: Tín Đức và Kim Sơn; 3. Giai đoạn nghỉ hưu tại Nhà Hưu Dưỡng Linh mục Giáo phận Mỹ Tho. Dù sống trong giai đoạn nào thì cha Gioan vẫn cố gắng sống trọn ơn gọi Linh mục, sống mầu nhiệm hạt lúa gieo vào lòng đất, chấp nhận chết đi. Chết đi cho tính xác thịt tự nhiên của mình để thật sự hoàn toàn thuộc về Chúa và toàn tâm toàn ý lo cho các linh hồn. Chết đi cho những hy sinh hằng ngày, hằng tháng, hằng năm để chu toàn bổn phận của một mục tử chăm sóc đời sống thiêng liêng cho cộng đoàn tín hữu mà Hội thánh đã trao phó. Và rồi ngài đã chết đi trong nỗi cô đơn, chết đi trong những đau khổ tinh thần khi bị hiểu lầm, chết đi trong lúc đau yếu bệnh tật, Cha Gioan vẫn theo gương Thầy Chí Thánh để sống mầu nhiệm hạt lúa gieo vào lòng đất, chấp nhận chết đi mà nhờ đó đem lại nhiều bông hạt.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, đại diện gia đình linh tông huyết tộc của cha Gioan, cha Stêphanô Phạm Văn Thịnh có đôi lời tạ ơn Chúa đã gìn giữ và ban ơn cho cha Gioan đi trọn đường dương thế và theo Chúa đến trọn đời. Cha cũng tri ân Đức Cha đã nâng đỡ, quan tâm cha Gioan trong những ngày hưu dưỡng và chủ sự thánh lễ an táng cho cha Gioan. Cha cũng gửi lời cám ơn đến cha Tổng Đại diện đã nhẹ nhàng, gần gũi, quan tâm cha Gioan và lo toan mọi sự trong những ngày tang lễ. Cuối cùng, cha cám ơn quý cha đồng tế, quý cha sở và Hội đồng mục vụ các Giáo xứ: Tín Đức, Kim Sơn, Nữ Vương Hòa Bình đã cộng tác chăm lo cho tang lễ của cha Gioan.

Tiếp theo là nghi thức tiễn biệt do cha sở Giáo xứ Bình Đại – Giáo phận Vĩnh Long chủ sự. Sau đó, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn đưa thi hài cha Gioan ra trước sân nhà thờ và thi hài được di quan đến Đất thánh Giáo xứ Tín Đức để an táng.