13/07/2019
197
Hội đồng Giám mục Ý giúp Nam Sudan 1 triệu euro

 

Năm thứ tư liên tiếp, các Giám mục Ý quyết định trích 1 triệu euro từ quỹ 8/1000, để giúp cho nhân dân Nam Sudan, hiện đang là nạn nhân của một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng trên thế giới.

Vatican

7 triệu người đang thiếu thực phẩm, trong khi 1,9 triệu người phải di tản cư và 2,3 triệu người tị nạn sang các quốc gia lân cận. Dù cho các hiệp ước hòa bình, thật ra, tại một số vùng, bạo lực do các nhóm quân sự và quân đội chính quyền vẫn không ngừng đổ xuống trên dân.

Từ khi các thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 09.2018 cho đến nay, đã xác định có hơn 100 người chết và 56 ngàn người phải rời bỏ làng mạc đi tị nạn ở nơi khác trong nước hoặc sang nước Uganda láng giềng. Nhìn chung, kể từ năm 2013, ước tính có ít nhất 380 ngàn nạn nhân. Chiến tranh đã gây ra những vết thương và thiệt hại nghiêm trọng cho một đất nước vốn là một trong những nước nghèo nhất thế giới, dù cho nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Vào ngày kỷ niệm độc lập của Sudan, Caritas Ý "liên kết với lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô và các giám mục Nam Sudan để chiến tranh chấm dứt trong thực tiễn và bắt đầu kiến tạo hòa bình, và hợp tác với mạng lưới Caritas quốc tế và những tổ chức khác, tiếp tục dấn thân cùng với Giáo hội địa phương, không ngừng nỗ lực đáp ứng nhân đạo, vì sự phát triển con người, vì sự thúc đẩy hòa bình".

Cộng hòa Nam Sudan được độc lập từ năm 2011 nhưng từ năm 2013 đến nay, chiến tranh bùng nổ giữa các nhóm quân sự và quân đội chính phủ.

8/1000 là số tiền nhà nước Ý trích 8 phần ngàn từ khoản tiền thuế của người dân và cung cấp cho các Giáo hội tại nước này.

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)