26/09/2016
1433
Ngày Giáo Lý Viên Giáo phận Hành Hương Năm Thánh LTX, 25.09.2016

















 

Chúa nhật 25.09.2016, Giáo phận (Gp) Mỹ Tho dành cho các Giáo Lý Viên (GLV) và Huynh Trưởng (HT) của các giáo xứ quy tụ về Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) để hành hương  Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Xuống xe tại cổng TTMV đã thấy bầu không khí rộn ràng và rất thân thiện, các Đoàn đến được nhìn thấy ngay tấm bảng rất lớn với câu chào đón: Hân hoan chào mừng Giáo Lý Viên, Huynh trưởng nhất là được chào đón rộn ràng bởi đội kèn trống của Giáo xứ Chợ Cũ (Thánh Giuse Lao Công) do cha Antôn Huy Hoàng điều khiển. Tiến vào trong cổng, các Souer Dòng Thánh Phaolô ân cần trao tay cho từng bạn chiếc nón trắng in dòng chữ Giáo Lý Viên Huynh Trưởng Hành Hương Năm Thánh, phát cho mỗi bạn chương trình ngày hành hương, các bài hát sử dụng trong Thánh Lễ. Với 39 giáo xứ về tham dự ngày hành hương, Ban tổ chức chuẩn bị đầy đủ chỗ ngồi thoải mái cho các đoàn về tham dự.

Lúc 08g45: Tất cả các GLV- HT được mời vào nhà thờ Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, nơi đây đã được kéo bức màn ngăn Cung Thánh để tạo nên như một hội trường cho phần đầu chương trình ngày Hành hương. Một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt vang lên khi hai xướng ngôn viên dẫn chương trình ngày Hành Hương bước ra chào mừng các GLV, HT về dự ngày hành hương hôm nay: Cha Philipphê Huỳnh Ngọc Tuấn, cha phó gx. Nữ Vương Hòa Bình; và Dì Maria Hoàng Oanh dòng MTG Tân An, thành viên Ban Giáo Lý của Giáo phận. Giới thiệu chương trình của ngày Hành hương, Cha Philipphê Lộc khởi động với các câu hò chào mừng các bạn trẻ và ngày hành hương GLV Tông đồ Lòng Thương Xót.

Đúng 9g00: Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh tiến lên với tiếng vỗ tay chào đón của các bạn trẻ, Cha chào mừng các bạn về dự ngày hành hương và tuyên bố khai mạc. Sau lời tuyên bố khai mạc của cha TĐD, bài hát chủ đề của ngày Hành Hương: Giáo lý viên Tông Đồ Lòng Thương Xót được tất cả các bạn trẻ múa hát với nhóm múa của Giáo xứ Chợ Cũ thực hiện.

Tiếp đến, cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Việt-Trưởng ban giáo lý toàn quốc- Trình bày Chủ đề: Giáo lý viên Tông Đồ Lòng Thương Xót. Bài chuyên đề của cha hơn một tiếng đồng hồ, nhưng thật hấp dẫn và cuốn hút các bạn trẻ, nhiều bạn trẻ chăm chú ghi lại như là một bài học, một kinh nghiệm cách dạy giáo lý để về truyền đạt lại cho các em tại giáo xứ. Xen kẽ trong bài nói chuyện có những câu đố có thưởng làm cho buổi nói chuyện thêm cuốn hút và tập trung hơn.

Từ 10g30: Các bạn trẻ được chia ra từng tổ theo các hạt, mỗi tổ đều có một cha trong Ban giáo lý của hạt đó hướng dẫn các bạn sinh hoạt thảo luận. Thời gian như ngắn ngủi vì có rất nhiều băn khoăn, nhiều đề nghị của các bạn trẻ trong việc dạy giáo lý tại các giáo xứ được nêu lên với Ban giáo lý của giáo phận.

11giờ30: Bữa ăn trưa được ban tổ chức chuẩn bị sẵn, bữa ăn rất ngon miệng có lẽ sau một buổi hoạt động các bạn trẻ đói hơn, cũng có những đoàn từ rất xa có thể chưa kịp ăn sáng, nên bữa ăn này thật là tuyệt vời.

12giờ 30: Sinh hoạt văn nghệ, diễn nguyện với các tiết mục:

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Đẹp Thay những Bước Chân.

Giáo xứ Cái Bè: Sống như những đóa hoa.

Dòng Thánh Phaolô: Niềm vui loan báo Tin Mừng và những bước chân tình người.

Giáo xứ Thủ Ngữ: Xin cho con quả tim của Chúa.

Giáo xứ Long Quới: Người gieo giống.

Dòng MTG Tân An: Tình Yêu Đức Kitô thúc bách tôi.

Giáo xứ Chợ Cũ: Xin hãy sai đi.

Giáo xứ Tân An: Bài ca phục vụ.

Các tiết mục rất đặc sắc, có đầu tư, khiến các bạn trẻ rất hào hứng, các tràng vỗ tay khen ngợi thật rộn ràng và như không dứt. Xen kẽ với các tiết mục là các giải đáp của cha trưởng Ban Giáo lý. Để làm mới và thay đổi bầu không khí cho các bạn trẻ, cha chia các câu hỏi cho các thành viên trong Ban giáo lý lên giải đáp cho các bạn trẻ.

14g30: Chầu Mình Thánh Chúa - lần chuỗi LTX do cha Đa Minh Nguyễn Thanh Liêm, cha sở Giáo xứ Đức Hòa và ca đoàn Thiếu nhi Đức Hòa phụ trách.

16g00: Đoàn đồng tế và Đức Cha Phêrô tiến lên lễ đài rộn ràng với tiếng kèn trống của thiếu nhi Giáo xứ Chợ Cũ và ca đoàn thiếu nhi Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình do cha Antôn Huy Hoàng điều khiển. Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường…” với phong cách mới sôi nổi, trẻ trung.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phêrô chào mừng các bạn trẻ từ các giáo xứ về đây tham dự ngày hành hương. Ngài cũng hướng ý mọi người Tạ Ơn Chúa vì Chúa ban cho chúng ta cơ hội để quy tụ, gặp gỡ nhau là một Hồng Ân của Thiên Chúa. Chúng ta cũng hãy Tạ Ơn Chúa, vì Chúa đã cho chúng ta tham gia vào vườn nho của Chúa, và cụ thể chúng ta là những người dạy giáo lý cho thiếu nhi tại các giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô dẫn giải đoạn Tin Mừng Thánh Luca về câu chuyện người giàu có và Lazarô về vực thẳm giữa người giàu có và Lazarô nghèo khó là vực thẳm vô cảm, giữa người giàu và người nghèo khó. Đức Cha cũng nhắn nhủ đối với người GLV phải có ba thái độ: Tình Yêu đối với Thiên Chúa, với Giáo hội; Tình yêu đối với các em Thiếu nhi; Tình yêu hy sinh, vô vị lợi. Đức Cha cũng mong muốn sau khi hoàn thành xây dựng TTMV các GLV hằng năm quy tụ về để trao đổi, học hỏi chia sẻ với nhau những khó khăn của mỗi giáo xứ. Đức Cha cũng mong muốn các GLV trau dồi, học hỏi thêm về kiến thức, về giáo lý để dạy cho các em được tốt hơn.

Cuối lễ, Cha Trưởng Ban giáo lý của Giáo phận cám ơn Đức Cha, cám ơn cha TĐD và quý cha, quý ông bà trong Ban tổ chức đã giúp đỡ để tổ chức ngày hành hương hôm nay được tốt đẹp.

Sau khi nhận phép lành Toàn xá, kết thúc Thánh lễ, các đoàn chia tay ra về trong niềm hân hoan trong lòng tràn đầy Hồng Ân của Thiên Chúa trong ngày hành hương này.

Dom. Xuân

MVTT Gp. Mỹ Tho