15/02/2017
2354
Một hành trình 

         “Hân hoan lời tụng ca đoàn con dâng Chúa đêm ngày”.

Đó là tâm tình của mỗi người trong chúng ta khi đón nhận muôn vàn hồng ân của Thiên Chúa trao ban cách nhưng không. Lời ca tụng ấy càng hết sức ý nghĩa đối với mỗi người dân nơi Giáo xứ Mỹ Trung bé nhỏ và thân thương này. Ngôi thánh đường bé nhỏ này đang rộn vang những âm thanh hạnh phúc và an bình. Nép mình giữa làng quê hẻo lánh, Giáo xứ bỗng trở nên vui tươi, nhộn nhịp, bởi những bước chân gần xa đang quy tụ về đây. Bởi lẽ, hôm nay, ngày mà Giáo xứ đón nhận thêm hơn 100 anh chị em bước vào đời sống của Giáo Hội, qua việc họ lãnh nhận các Bí tích Khai Tâm Kitô giáo.

         Từ rất sớm, Cha Giám Đốc và Quý Cha Giáo trong ban đào tạo của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV), cùng với Quý Thầy thuộc liên tổ 3 đã có mặt trong ngôi thánh đường Giáo xứ Mỹ Trung để cùng chia sẻ niềm vui với cộng đoàn nơi đây. Chỉ ít phút sau đó, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Vị Chủ Chăn của Giáo phận Mỹ Tho cũng đã hiện diện với cộng đoàn.

           Đúng 9 giờ, những lời ca trong “Ca Khúc Hồng Ân 1” được vang lên để bắt đầu Thánh lễ, và đó cũng chính là tâm tình của những người đang hiện diện nơi đây: tâm tình ngợi ca hồng ân Thiên Chúa. Đồng tế với Đức Cha Phêrô, có cha sở Phêrô Nguyễn Ngọc Long, cha phó Giacôbê Nguyễn Minh Phụng, cha Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Đại Chủng Viện; cha Denis Phạm Bùi Vượng, đặc trách mục vụ ĐCV; cha Phaolô Nguyễn Đức Nguyên, đặc trách Phụng Vụ ĐCV; cha Tôma Thiện Trần Quốc Hưng, linh hướng năm Tu Đức; cha Phêrô Hồ Bản Chánh, nguyên Tổng đại diện; cha Đaminh Phạm Văn Khâm, hạt trưởng hạt Cái Bè; cha Tôma Lê Thành Nam, cha phó Giáo xứ Bằng Lăng.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý với ngài cầu nguyện cho những anh chị em tân tòng sắp lãnh nhận các Bí tích Khai tâm Kitô giáo, cũng như cầu nguyện cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Mỹ Tho, đặc biệt là Giáo xứ Mỹ Trung này. Qua trang Tin Mừng của Thánh sử Matthêu, trong Chúa Nhật VI Mùa Thường Niên, Đức Cha Phêrô đã chia sẻ với cộng đoàn Phụng vụ hai tâm tình của mình:

         Trước tiên là bài giảng trên núi. Đức Cha gợi lên sự mâu thuẫn cần thiết của bài giảng và cách ứng xử của Chúa Giêsu. Nhìn về khía cạnh của bài giảng, Chúa Giêsu dường như là một nhà làm luật hết sức khắc khe. Những luật lệ được đặt ra thì khó ai có thể thực hiện được, và có chăng thì Nước Trời chỉ là tập hợp của những con người tàn tật. Khi nhìn về cách ứng xử của Chúa Giêsu, chúng ta lại thấy Ngài là một con người hết sức phóng khoáng, chẳng câu nệ lề luật. Chẳng hạn như, trong ngày Sabath, ngày mà người ta cấm làm việc, thì Chúa lại chữa bệnh; trong luật giữ mình thanh sạch, thì chính Chúa lại là người đồng bàn với những người bị xem là tội lỗi công khai… Vậy làm sao chúng ta có thể giải thích được con người của Chúa Giêsu. Để giải đáp cho vấn nạn này Đức Cha cho rằng khi đứng trên bình diện tình yêu, chúng ta mới có thể giải thích được. Bởi lẽ, chính tình yêu đòi hỏi vô cùng những luật lệ, nhưng đồng thời cũng chính trong tình yêu, sự tha thứ cũng là vô cùng. Qua đó, Đức Cha cũng muốn ngõ với anh chị em tân tòng: gia nhập Giáo Hội là gì nếu không phải là gia nhập vào một cộng đoàn, một gia đình rộng lớn hơn; một cộng đoàn có Thiên Chúa là Cha, Đấng ngự trên trời, và mọi người là anh chị em với nhau. Bước vào gia đình này, chúng ta cũng phải thực hiện lời mời gọi “các con hãy yêu thương nhau”. Và như thế, lời mời gọi yêu thương sẽ được vang lên trong gia đình cá nhân, gia đình Giáo xứ, Giáo phận.

         Tâm tình kế đến của Đức Cha là tâm tình về sứ vụ truyền giáo. Tâm tình này được gợi lại bằng sự kiện ngày 31 tháng 12 vừa qua, ngày mà thầy Phó tế Giacôbê Nguyễn Minh Phụng được truyền chức Linh Mục ngay tại Giáo xứ này. Mục đích của việc truyền chức tại đây không gì khác hơn là làm nổi bậc ý nghĩa của việc truyền giáo. Tham dự thánh lễ hôm nay cũng là cơ hội để các Chủng sinh đang hiện diện hun đúc tinh thần truyền giáo của mình. Bởi lẽ, người Chủng sinh không chỉ dừng lại ở việc được đào tạo qua các chiều kích nhân bản, tri thức, thiêng liêng mà còn phải được đào tạo trong mục vụ, mà truyền giáo chính là yếu tố không thể thiếu của mục vụ. Vì cánh đồng truyền giáo thì mênh mông, nên các chủng sinh cũng cần phải trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm sống truyền giáo của mình, điều mà mỗi chủng sinh không được quên.

         Sau cùng, Đức Cha đã gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người, mọi thành phần dân Chúa đã cùng với cha sở, cha phó lo cho cánh đồng truyền giáo của Giáo xứ, đặc biệt là Quý Dì, Quý Thầy và Ban truyền giáo của Giáo xứ. Giáo xứ phải là một cộng đoàn truyền giáo, nơi mà mỗi người cần phải ý thức truyền giáo cho những người chung quanh bằng đời sống của mình. Bằng cách này hay cách khác, bằng những lời nguyện cầu hay những đóng góp vật chất. Các Vị ân nhân cũng chính là thành phần không thể thiếu trong lời cám ơn của Đức Cha.

         Sau bài giảng, là những phút thinh lặng cần thiết để cộng đoàn, mà nhất là các anh chị em dự tòng chuẩn bị tâm hồn cho việc tham dự, cử hành và lãnh nhận các bí tích Khai Tâm Kitô giáo.

         Mở đầu các nghi thức là nghi thức tuyên xưng Đức Tin. Các ứng viên cũng như toàn thể cộng đoàn được mời gọi lặp lại lời tuyên xưng Đức Tin của mình. Sau nghi thức này, Đức Cha đã rửa tội cho các anh chị em tân tòng. Cùng cử hành Bí tích này có quý cha đồng tế.

Sau khi cử hành nghi thức chính yếu của Bí tích Rửa Tội, là nghi thức diễn nghĩa, nghi thức trao áo trắng.

         Tiếp đến, Đức Cha Phêrô trao ban Bí tích Thêm Sức cho các anh chị em tân tòng.

         Sau Phụng vụ Thánh Thể, các anh chị em tân tòng (người lớn) lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, hoàn tất việc lãnh nhận các Bí tích Khai Tâm Kitô giáo để thuộc trọn về Chúa Kitô và Giáo Hội. 

           Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ đã có những lời tri ân đến Đức Cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn. Để biểu lộ tâm tình tri ân và cảm mến, Giáo xứ cũng đã gởi đến Đức Cha và quý cha những đóa hoa tươi thắm để nói lên tình con thảo.

Đáp lại, Đức Cha cũng gửi lời cám ơn và khích lệ đến Cha chánh xứ, Cha phó, quý Soeurs, quý Thầy, quý Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, cũng như quý Ân nhân, Thân nhân xa gần đã chăm lo cho công cuộc truyền giáo của Giáo xứ.

Thánh lễ được khép lại với những tấm hình lưu niệm của Đức Cha Phêrô, quý Cha, với cộng đoàn đang hiện diện.

         Sau thánh lễ là bữa cơm thân mật giữa anh chị em tân tòng với Đức Cha Phêrô, quý Cha, quý Thầy, quý khách và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Mỹ Trung.

         Giáo họ Mỹ Lợi chính là hành trình tiếp theo của anh em. Khởi điểm cho cuộc hành trình này, anh em đã cùng với quý cha dâng lên Thiên Chúa những tâm tình của mình qua giờ kinh trưa.

         Sau giờ kinh, anh em được cha sở Phêrô chia sẻ những khó khăn, thuận lợi cũng như những thao thức mục vụ của mình nơi cánh đồng truyền giáo tại chính Giáo họ Mỹ Lợi này. Trong bài chia sẻ của cha, trước hết, cha gợi lại hoàn cảnh thực tế của vùng đất còn nhiều khó khăn, nhưng đồng thời, cha cũng đặt nơi đó một niềm tin vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Cha luôn vững tin rằng con đường mà cha đang thực hiện không bao giờ cha bước đi trong sự đơn độc. Chính tình thương, lòng hảo tâm của quý ân nhân xa gần đã cùng cha góp công xây dựng ngôi nhà nguyện nhỏ bé này. Sau cùng, cha cũng không quên gửi lời cám ơn đến Cha Giám Đốc, quý Cha trong ban đào tạo đã tạo cơ hội cho quý Thầy đến hiện diện và cảm nghiệm về xứ vụ truyền giáo nơi giáo họ bé nhỏ và xa xôi này, và đây cũng là lúc cha cảm thấy mình thật sự không hề đơn côi và lẽ loi trong cánh đồng truyền giáo còn nhiều khó khăn này.

  Tạm rời giáo họ, anh em cũng được đến thăm gia đình thầy Hiễu khóa 20, là một người con của giáo họ Mỹ Lợi, một chủng sinh của giáo phận Mỹ Tho, đang tu học tại đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Chia tay vùng đất truyền giáo của Giáo xứ Mỹ Trung và Giáo họ Mỹ Lợi, anh em trở về lại Chủng Viện với biết bao tâm tình cũng như thao thức cho con đường ơn gọi của mình.

Trên hành trình trở về Đại Chủng Viện, anh em được ghé thăm nhà thờ Cai Lậy, như một trạm dừng chân để cùng chia sẻ tâm tình với Cha Sở và cộng đoàn nơi đây.

Quả là một ngày tràn ngập muôn hồng ân của Thiên Chúa! Để được như vậy, những người thợ trên cánh đồng của Chúa tại Giáo xứ Mỹ Trung, cùng với giáo họ Mỹ Lợi và giáo điểm Tân Kiều phải lao công vất vả, khó nhọc ngày đêm, đúng như lời Thánh vịnh là: “gieo trong nước mắt!”.

Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả những ai đang âm thầm “thí mạng mình” vì phần rỗi của tha nhân và các ân nhân đã quảng đại góp phần để Tin Mừng của Chúa được loan báo đến muôn dân.

Xin cho lòng nhiệt thành và sẵn sàng dấn thân Loan Báo Tin Mừng luôn là mạch nước giúp các Chủng sinh chúng con lớn lên trong mọi chiều kích huấn luyện và trong sứ vụ mai ngày!

 



































Các Chủng Sinh thuộc Liên tổ 3

Đại Chủng Viện thánh Giuse Sài Gòn

(Ban Thư ký)