28/05/2017
3610
Liên giáo phận cử hành ngày thế giới truyền thông 51, tại TTMV TP.HCM 

 












 

LIÊN GIÁO PHẬN SÀI GÒN, MỸ THO, PHÚ CƯỜNG CỬ HÀNH
NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI LẦN THỨ 51
TẠI TRUNG TÂM MỤC VỤ TGP TP.HCM

27.5.2017


Bài viết: Maria PhươngThảo
Hình: Giuse Hữu Tiến

Ban Truyền Thông Gp. Mỹ Tho

Sáng thứ bảy ngày 27.05.2017, tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn đông vui nhộn nhịp khác thường. Đây là nơi qui tụ nhiều người, đặc biệt là những người làm mục vụ truyền thông (MVTT) Tin Mừng của 3 giáo phận: Sài Gòn, Mỹ Tho và Phú Cường để cùng nhau cử hành ngày thế giới truyền thông xã hội lần thứ 51.

Khoảng 40 thành viên MVTT và quí cha đồng hành của Gp. Mỹ Tho đã thức khuya dậy sớm để đến TTMV GP Mỹ Tho trước 5g00 sáng. Đúng 5g00 xe rời TTMV GP Mỹ Tho để đi Sài Gòn; quí cha và các thành viên cùng ăn sáng trên xe trong lúc xe vẫn đang di chuyển. Đúng 7g30 các thành viên MVTT Gp Mỹ Tho đã có mặt tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Các thành viên đã được chia nhóm để giao lưu họp mặt cùng với các thành viên các Giáo phận Sài Gòn và Phú Cường. Tất cả chào nhau bằng những lời ca tiếng hát, những tràn vỗ tay vui mừng vì cuộc gặp gỡ tràn đầy tình yêu thương. Các thành viên MVTT các Giáo phận chào nhau, xin thông tin liên lạc và chữ ký cũng như mạng xã hội để làm quen, thăm hỏi và tiện việc hỗ trợ nhau giữa các anh em xa gần.

Sau giờ gặp gỡ đón tiếp, đúng 8g30 khi các thành viên MVTT tập trung vào trong Hội trường để bắt đầu chương trình. Hiện diện trong buổi họp mặt có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - thành viên Quốc Vụ Viện Truyền Thông - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông HĐGMVN- Giám mục Giáo phận Phú Cường, Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, cùng sự hiện diện của quí Cha đặc trách Ban Truyền thông 3 Giáo phận, Quí Tu sĩ Nam Nữ ,quí khách mời cùng toàn thể các thành viên MVTT các Giáo phận.

Đức Cha Giuse Chủ Tịch Ủy ban Truyền Thông khai mạc chương trình trong khi dàn kèn trống vang lên và  không khí rộn ràng. Sau đó, tất cả mọi người hiện diện cùng nhau múa hát bài ca chủ đề Truyền Thông Niềm Hy Vọng để diễn tả sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô. Bài ca Truyền Thông Trong Đêm dẫn Cộng đoàn vào nghi thức Cung Nghinh Lời Chúa.

Sau đó lần lượt là các video Báo cáo các hoạt động cũng như hướng tới những mục tiêu trong tương lai của Ban MVTT các Giáo phận Mỹ Tho, Sài Gòn và Phú Cường. Mỗi Giáo phận đều có những sáng tạo mới cho công cuộc Rao giảng Lời Chúa bằng các phương tiện Truyền thông khác nhau. Bao gồm Phóng sự yêu thương, tìm hiểu Ứng dụng mới trên hệ thống Smartphone v.v... và tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là hoàn thiện trang web titoco, trang web Giáo phận, mang trang web đến gần gũi hơn với bạn đọc theo đúng nền văn minh kỹ thuật hiện đại.

Sau khi các Giáo phận báo cáo, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ về sứ điệp truyền thông lần thứ 51 của ĐTC Phanxicô "Thông truyền niềm hy vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta". Đức Cha thông truyền rằng: 

"Bước sang thế giới kỹ thuật số cụ thể là Interner, là Facebook, là đủ thứ mạng xã hội, thì tôi là một chủ thể tôi viết, tôi chia sẻ, tôi bình luận. Có những blogger họ đâu có ra tờ báo nào bằng giấy vậy mà họ thu hút độc giả còn nhiều hơn những tờ báo. Mà nếu chúng ta không phải là những blogger nổi tiếng thì kể cả khi mình đọc một bài  mà mình ghi vài dòng comment ở dưới thì mình cũng thể hiện cái tư cách của mình là chủ thể truyền thông chứ không phải là đối tượng thụ động ngồi đó để đón nhận. Cho nên có một sự thay đổi lớn so với thời trước đây. Vậy thì là người Kitô hữu cái cặp kính chúng ta phải mang để nhìn vào thực tại, vào sự kiện, vào con người và các biến cố cặp kính đó là Tin Mừng là chính Chúa Giêsu Kitô. Tôi mang cặp kính Giêsu Kitô để nhìn sự vật điều đó có nghĩa là tôi phải mang tâm tư của Chúa Giêsu để nhìn sự vật, nhìn con người, nhìn biến cố. Tâm thế của Chúa Giêsu là tâm thế hy vọng."...

Sau bài chia sẻ, Nữ tu Têrêsa Thanh Tâm - MVTT Giáo phận Mỹ Tho, đại diện các thành viên MVTT tiến lên trao tặng Đức Cha Phêrô món quà và đóa hoa, như lời cảm ơn chân thành gửi đến ngài về những chia sẻ quý báu.

Tiếp đến, các thành viên có những đóng góp nhiệt tình cho Ban Truyền thông các Giáo phận, cũng vinh dự được Đức Cha Giuse trao những phần quà ý nghĩa như một sự động viên chân thành, giúp các thành viên thêm hăng say cho việc Rao giảng Lời Chúa. Đồng thời cũng có những phần quà nhỏ, cho thành viên đã giao lưu và xin được thông tin của anh chị em MVTT nhiều nhất. Niềm vui được đong đầy hơn trong lòng mọi người. 

Tiểu phẩm ngắn Truyền thông Niềm Hy Vọng được lớp MVTT Tổng quan trình bày, giúp cho mọi người đi vào chiều sâu ý nghĩa của việc Truyền thông Công Giáo cách thực tế hơn, và gần gũi hơn với đời sống con người.

Sau đó Cộng đoàn giải lao vài phút để chuẩn bị tâm hồn sốt sắng cho Thánh lễ, đỉnh cao của sứ vụ Truyền thông Công giáo. Thánh lễ diễn ra lúc 11g00, do Đức Cha Giuse - Chủ Tịch Ủy ban Truyền thông chủ tế. Đồng tế với ngài có quí Cha Trưởng Ban MVTT và quí cha đồng hành của 3 Giáo phận, cùng quí Cha khách mời thuộc TGP Sài Gòn.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ câu chuyện Chúa về Trời, khi thiên thần Gabriel hỏi Ngài vì sao Ngài về trời quá sớm. Chúa đáp, đối với Chúa ngàn năm chỉ bằng một ngày. Chúa đã đặt sẵn kế hoạch cho các Môn đệ tiếp tục sức mạng rao giảng. Như một sứ điệp cho ngày TGTTXH thật ý nghĩa vì nó mang tính toàn cầu. Trong sứ điệp gửi đến ngày TGTTXH lần 51 này, ĐTC mời gọi chúng ta như Chúa nói "Đừng sợ, vì ta ở cùng con". Chính trong bối cảnh đó, Ngài mời gọi chúng ta Truyền thông Niềm Hy vọng và tin tưởng cho thế giới ngày nay.

Sau bài giảng là phần tuyên thệ của các học viên, Đức Cha trao gửi hành trang cho các học viên truyền thông mới, như một lời mời gọi, đồng hành cùng các học viên để họ tiếp tục cùng các anh em MVTT tại Giáo phận tiếp tục thực hiện công việc Rao giảng. Cha Giuse Vũ Hữu Hiền - Thư Ký Ủy Ban Truyền Thông, đã cảm ơn chân thành Đức Cha Giuse, rồi tặng hoa và quà cho ngài, thể hiện lòng biết ơn vì Đức cha đã đồng hành cùng Ban MVTT các Giáo phận.

Sau đó toàn thể các thành viên MVTT cùng đưa tay tuyên thệ trước mặt Chúa và Hội Thánh, như một sự trung thành và thực hiện trọn vẹn ơn gọi truyền thông trong yêu thương và hy vọng. 

Thánh lễ kết thúc lúc 12g30. Đức Cha cùng quí Cha và toàn thể các thành viên MVTT chụp ảnh lưu niệm và dùng bữa tiệc huynh đệ tại nhà cơm TTMV. Mọi người ra về trong tâm thế bình an và tràn đầy hy vọng vì niềm tin vào Chúa. 

Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một ngày họp mặt đông đảo và tràn ngập bầu khí yêu  thương hăng say. Nguyện xin Chúa soi sáng và ban sức mạnh để mỗi chúng con dù là bậc sống nào cũng là những nhà Truyền thông đắc lực cho Chúa, biết sử dụng đúng với những phương tiện truyền thông mà Chúa đã yêu thương ban tặng. Xin ban sức khỏe và ơn bình an cho Quí Đức Cha, quí Cha cùng anh chị em MVTT của chúng con, để tất cả chúng con tiếp tục đồng hành cùng nhau, thực hiện tốt sứ vụ Loan Truyền Tin Mừng, và Tình Yêu Chúa, hầu nhân loại này hôm nay và mãi về sau luôn biết đến Chúa là cội nguồn và cùng đích của chúng con. Chúa là hy vọng của chúng con, chúng con xin được làm niềm hy vọng cho Chúa. Amen!