13/05/2017
4078
Khánh Thành TTMV Giáo phận Mỹ Tho_Phần 2











 


 

Cha Giacôbê Hà Văn Xung cám ơn trong lễ Khánh Thành TTMV



Cha TĐD giới thiệu TTMV trong lễ Khánh Thành TTMV

 

Đức Cha Phêrô giảng lễ Khánh Thành TTMV



Hình: Tổ hình ảnh
Video: Tổ Quay phim
Bài viết: Anna Linh Phương 
Ban Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho

  

 Sau thời gian xây dựng và trùng tu, Đức Giám mục Giáo phận chọn ngày 13.05.2017, để tổ chức ngày lễ khánh thành các công trình của Trung tâm Mục vụ Giáo phận (TTMVGP); cũng là ngày Giáo hội mừng kính 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, như ước mong Mẹ luôn che chở và gìn giữ Giáo phận trong bàn tay yêu mến của Mẹ.

Công trình trùng tu và xây dựng TTMVGP được khởi công ngày 01.04.2015, với thánh lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Sau hơn 6 tháng, vào ngày 20.10.2015, chủng viện Gioan 23 đã hoàn tất việc tu sửa, Đức Cha đã làm phép ngôi nhà mới này trong dịp khai giảng năm học mới của quý Thầy dự tu. Hai tháng sau, ngày 17.12.2015 Lễ Đài Lòng Thương Xót và Nhà hưu dưỡng linh mục được khánh thành với sự tham dự rất đông của quý cha, quý tu sĩ, quý khách và giáo dân trong và ngoài Giáo phận.

Niềm vui ấy được tiếp diễn qua việc TTMVGP đã hoàn thành những công trình xây dựng và trùng tu. Đức Giám mục Giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã long trọng cử hành nghi thức làm phép nhà mới và dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Giáo phận, tại lễ Đài Lòng Thương Xót của Giáo phận vào lúc 9g30, ngày 13.05.2017. Đồng tế với ngài có Đức Khâm Sứ Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên-Giám mục giáo phận Cần Thơ, khoảng 140 Quý Cha và khoảng 4000 giáo dân trong và ngoài giáo phận.

Trước thánh lễ, Đức Cha Phêrô giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa về sự hiện diện của Quý Đức Cha và Quý cha cùng toàn thể quý vị ân nhân - thân nhân trong và ngoài Giáo phận. Kế đến, Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh tóm lược quá trình trùng tu và xây dựng TTMV, cha cũng trình bày các hoạt động của TTMV trong thời gian tới. Sau đó, Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Dựa vào Tin Mừng Gioan 2,1-11, Đức Cha chia sẻ: “Hôm nay kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Đức Giáo hoàng Phanxicô đang đi hành hương tại đó và giáo phận chọn ngày đặc biệt này để khánh thành TTMV.” Đức Cha nhấn mạnh rằng, như Mẹ Maria xưa đã mang Chúa Giêsu đến thăm viếng bà Elizabet, Mẹ và chị họ người đã cùng tạ ơn, chúc tụng, ngợi khen Chúa vì những gì Mẹ có đều phát xuất từ tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Đây cũng là tâm tình của giáo phận trong ngày đặc biệt hôm nay. Đức Cha rất khéo léo khi kết hợp ý tưởng trên với ý nghĩa cuộc hành hương nhằm củng cố đức tin khi về TTMV của Giáo phận trong ngày lễ. Đức Cha nhắn nhủ rằng, “TTMV được xây dựng để củng cố đời sống đức tin gia đình giáo phận, đào tạo huấn luyện nhiều người trong nhiều lĩnh vực để rồi ra đi loan báo tin mừng giới thiệu Chúa Giêsu đến cho mọi người.”   

Sau phần giảng lễ, Đức Cha đọc lời nguyện làm phép TTMV tại bàn thờ; rồi Đức Cha cùng với Cha TĐD và 3 cha hạt trưởng rời khỏi lễ đài để rải nước thánh ở các tòa nhà mới trùng tu và xây mới trong khuôn viên TTMV.

Khi làm phép vừa xong, thì cộng đoàn phụng vụ sốt sắng cùng nhau đọc Kinh Tin Kính. Kế đến, có 4 vị đại ân nhân đại diện cộng đoàn dâng lễ vật. Sau đó, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli chào Quý Đức Cha và quý cha cùng mọi người bằng Tiếng Việt khiến mọi người rất xúc động. Rồi Ngài nói tiếng Anh có thông dịch để bày tỏ sự vui mừng vì đã thu xếp được công việc để đến tham dự thánh lễ. Ngài nhấn mạnh vai trò của TTMV khi cho rằng, TTMV là trung tâm mọi hoạt động của Giáo phận, trung tâm như là trái tim mang máu đến cho cơ thể, đem tin mừng đến cho toàn giáo phận. TTMV có ba mục đích đó là đào tạo, hoạt động và chiêm niệm, là nơi quan trọng đào tạo nhân lực để tiếp nối công việc loan báo tin mừng; có văn phòng của các ban trong giáo phận để thực hiện công cuộc truyền giáo. Ngoài ra, TTMV còn là nơi nghỉ ngơi cho các linh mục sau thời gian hoạt động tại các giáo xứ. “Xin chúc mừng và chúc mừng việc xây dựng TTMV, xin mọi người tiếp tục chung tay để mọi công việc được hoàn thành tốt đẹp và TTMV được phát triển hơn”. Và ngài chuyển đến anh chị em lời chúc mừng và phép lành của Đức Thánh Cha đang hiện diện tại Fatima. Ngài nhắc nhở mọi người, ngày 13 hàng tháng đến TTMV cùng dâng lên Đức Mẹ lòng yêu mến tôn kính để được hưởng nhờ phép lành trong năm thánh này. Và cuối cùng ngài gởi lời chúc mừng của cá nhân ngài đến giáo phận Mỹ Tho. 

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung thay mặt Ban tổ chức bày tỏ lòng tri ân và cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha cùng quý ân nhân – thân nhân. Đây là niềm cổ vũ, khích lệ cho cộng đoàn sống đức tin ngày thêm tốt hơn, trong mỗi bậc sống ơn gọi của mình, nhất là trong năm gia đình và dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Công trình xây dựng TTMV đã nhận được rất nhiều sự đóng góp bằng cách này hay cách khác của nhiều cá nhân cũng như các tổ chức. Cha Giacôbê Hà Văn Xung đại diện ban tổ chức cùng Đức Cha trao quà lưu niệm cho quý ân nhân.

Trước khi thánh lễ kết thúc lúc 11g30, thì cộng đoàn hướng về Mẹ Fatima cùng hát kính mẹ. Lễ khánh thành TTMV kết thúc đã để lại trong lòng những người tham dự nhiều tình cảm và ấn tượng cùng tâm tình tri ân cảm tạ.