13/05/2017
1940
Khánh Thành TTMV Giáo phận Mỹ Tho_Bài giới thiệu TTMV của Cha TĐD
 















 


Cha Giacôbê Hà Văn Xung cám ơn trong lễ Khánh Thành TTMV


Cha TĐD giới thiệu TTMV trong lễ Khánh Thành TTMV
 


Đức Cha Phêrô giảng lễ Khánh Thành TTMV


 

NHỮNG LỜI GIỚI THIỆU TTMV CỦA CHA TĐD

Thứ bảy 13 tháng 5 năm 2017

 
Trọng kính Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam.

         Đức cha Têphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Cần Thơ,

         Kính thưa Cha Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

         Quý cha ân nhân và thân nhân của Đức Cha, quý cha, quý Bề trên các hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể anh chị giáo dân trong và ngoài giáo phận.

         Trước khi bắt đầu thánh lễ, con xin được phép thay mặt gia đình Giáo phận, kính trình lên Đức TGM, quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và anh chị em giáo dân đôi nét về những thành quả xây dựng và trùng tu TTMV của Giáo phận chúng con trong hai năm qua nhằm xây dựng Giáo phận thành cộng đoàn qui tụ, hiệp nhất, yêu thương và truyền giáo, để mọi người cùng hiệp thông với chúng con trong niềm tri ân cảm tạ Thiên Chúa.

 

         Kính thưa Quý vị,

Ngày 26.07.2014, một tin vui lớn lao cho toàn thể Dân Chúa Giáo phận Mỹ Tho, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm làm Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, thay thế Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng giám mục Sài Gòn, kiêm giám quản Giáo phận Mỹ Tho.

Ngày 30.08.2014, Giáo phận Mỹ Tho vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô và hân hoan chào đón Vị Mục tử của mình, Đức Cha Phêrô chính thức nhận nhiệm vụ chủ chăn Giáo phận Mỹ Tho. Kể từ ngày đó, Vị Mục tử đã sống hết mình với Giáo phận Mỹ Tho thân yêu. Đức Cha ưu tư nhiều đến việc truyền giáo, huấn luyện và đào tạo các thành phần Dân Chúa, chăm lo cho đời sống của các linh mục, nhất là quý Cha về hưu.

Vì thế, khi về Giáo Phận được 8 tháng, qua những lần viếng thăm mục vụ các giáo xứ trong toàn Giáo phận, và sau khi đã bàn bạc, tham khảo ý kiến của quý cha trong ban tư vấn cũng như quý cha trong giáo phận, Đức Cha đã quyết định xây dựng và trùng tu một số công trình của TTMV, những công trình đã được xây dựng từ hơn 50 năm, được tu sửa nhiều lần, nhưng nay đã xuống cấp, nhằm đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt mục của Giáo phận, đồng thời hướng tới tương lai lâu dài của Giáo phận trong nhiều lãnh vực.

1. Trước hết là Nhà hưu dưỡng các linh mục Giáo phận

“Uống nước nhớ nguồn”, như phần nào thể hiện lòng quý mến và biết ơn đối với các linh mục sau những năm dài phục vụ Chúa và Giáo Hội, có được nơi nghỉ dưỡng tốt đẹp, tháng 4/2015 Đức Cha đã xây dựng Nhà Hưu Dưỡng Linh mục Giáo Phận hai tầng với 26 phòng: gồm 1 nhà nguyện, 1 nhà cơm, 1 nhà khách và 22 phòng ở. Đây là công trình đầu tiên và sau hơn 50 năm, giáo phận mới có được nhà hưu dưỡng linh mục.

2. Hướng tới tương lai, cùng thời gian nầy, Đức Cha cũng tiến hành sửa chữa và cấu trúc lại tòa nhà 1 trệt, 3 lầu, dài 40 m, ngang 13 m, (đối diện lễ đài chúng ta đây) thành nơi sinh hoạt và học tập cho các chủng sinh dự bị trong Giáo phận Mỹ Tho. Cũng từ đây, tên gọi Tiểu Chủng viện Gioan 23 Mỹ Tho được đổi thành Chủng viện dự bị Thánh Gioan 23 Giáo phận Mỹ Tho, với chương trình và quy chế được Đức Cha phê chuẩn.

3. Cũng trong thời gian này, để kịp bước vào Năm Thánh Ngoại Thường kính Lòng Thương Xót Chúa do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng. Đức cha đã gấp rút tôn tạo lại Lễ Đài Trung Tâm, thành Lễ Đài Lòng Chúa Thương Xót. Tháng 06/2015 Lễ Đài được làm thêm mái che và đặt tượng Chúa Thương Xót ngay chính giữa, phía trên mái vòm có hàng chữ: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”. Ngoài ra, bên trái Lễ Đài, còn có một hồ nước với hình trái tim và ở giữa đặt tượng Đức Mẹ Từ Bi (Pietà), diễn tả tình yêu sâu thẳm của Mẹ Maria khi ẳm xác Con Yêu dưới chân thập giá.

Lễ Đài Lòng Thương Xót, đã trở thành Trung Tâm hành hương của Giáo Phận, không chỉ trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, mà còn tiếp tục trở thành địa chỉ sinh động cho những cuộc trung hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót trong và ngoài giáo phận, nhất là mỗi Thứ Sáu đầu tháng.

 

Đến năm 2016, Đức cha đã cho tiếp tục tiến hành xây dựng, sửa chữa và trùng tu toàn bộ Trung Tâm Mục Vụ:

4. Trước hết là ngôi nhà chính của Trung tâm: nhà dài 110m: tầng trệt từ ngoài nhìn vào, bên trái là nhà nguyện Trung tâm – bên phải là văn phòng các ban mục vụ Giáo phận. Trên lầu có 2 phòng họp và 16 phòng nghỉ.

- Đồng thời nới rộng nhà cơm ở phía sau: dài 40m ngang 12m với sức chứa là 300 chỗ - Tầng phía trên nhà cơm là phòng hội chung với diện tích là 500m2.

5. Sau cùng, Đức cha cũng cho xây dựng nhà nghỉ mới, nằm trên phần đất của nhà nguyện Tiểu Chủng Viện Gioan 23 xưa. Tòa nhà gồm 1 trệt 2 lầu, dài 40m, ngang 12m, tất cả được 27 phòng nghỉ.

Như vậy, xuyên suốt 2 năm tròn; công ty xây dựng Kiến Lương, công ty xây dụng Hữu Huế, nhóm thi công, nhóm giám sát, tập thể công nhân đã làm hết sức mình; cũng có lúc không tránh được những khó khăn; nhưng chúng con luôn tín thác: Nhờ lời cầu nguyện của Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, đặc biệt là nhiều tấm lòng quảng đại của quý ân nhân, thân nhân trong cũng như ngoài nước, cách riêng là bà cố cùng gia đình của Đức Cha.

6. Nhìn lại thời gian qua, chúng con cảm nghiệm sâu sắc: tất cả là hồng ân, chứ mình chẳng là gì: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1). Vì thế chúng con chỉ xin một điều như Thánh vịnh (138) diễn tả: “Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất, lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang”.

Thật vậy, “việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất. Hôm nay ngày 13/5/2017, dịp mừng kính 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, trong thánh lễ đáng ghi nhớ này Đức Cha Phêrô, Giám Mục Giáo phận sẽ làm phép Trung Tâm Mục Vụ để đưa vào hoạt động, nhằm phục vụ:

- Những cuộc tĩnh tâm, những khóa thường huấn, những khóa huấn luyện tông đồ cho linh mục, tu sĩ cũng như giáo dân;

- Bên cạnh đó, Trung Tâm cũng sẵn sàng chào đón những tập thể, những đơn vị, những Hội dòng tổ chức những hội nghị, các buổi thuyết trình chuyên đề, hội thảo v..v…

- Đặc biệt vào lúc 3g00 chiều thứ sáu đầu tháng, tại đây đều có những buổi cầu nguyện do các Giáo Hạt tổ chức và kết thúc bằng thánh lễ do Đức cha Giáo Phận chủ sự để tôn kính Lòng Chúa thương xót.

- Riêng năm nay, kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima; từ hôm nay, ngày 13 mỗi tháng đến tháng 10, cũng vào lúc 3g00 chiều đều có tổ chức rước kiệu, lần hạt và thánh lễ để tỏ lòng kính mến Đức Mẹ.

Kính thưa Đức Tổng, quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý Ân nhân, quý khách và toàn thể anh chị em.

Thật là một niềm vui quá lớn lao cho Giáo phận Mỹ Tho chúng con, chúng con kính xin Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý Ân nhân, quý khách cùng với chúng con tạ ơn Chúa trong thánh lễ hôm nay vì Chúa đã luôn che chở, giữ gìn chúng con trong suốt thời gian xây dựng vừa qua được mọi sự tốt đẹp. Nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn mọi hoạt động của Trung tâm Mục vụ Gp. Mỹ Tho được theo như lòng Chúa mong muốn.

Chúng con chân thành cám ơn.