13/05/2017
2195
Khánh Thành TTMV Giáo phận Mỹ Tho_Bài cám ơn của Cha Giacôbê
 

















 


Cha Giacôbê Hà Văn Xung cám ơn trong lễ Khánh Thành TTMV


Cha TĐD giới thiệu TTMV trong lễ Khánh Thành TTMV
 

Đức Cha Phêrô giảng lễ Khánh Thành TTMV


 

BÀI CÁM ƠN

LỄ KHÁNH THÀNH TRUNG TÂM MỤC VỤ

Thứ bảy 13 tháng 5 năm 2017

 

         Trọng kính Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại VN.

         Đức cha Phêrô, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho,

         Đức cha Têphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ,  

         Kính thưa Quý cha Giám đốc và quý cha giáo ĐCV Thánh Giuse và Trung tâm  mục vụ Sàigòn, Quý Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể anh chị giáo dân trong Giáo phận.

         Trước khi  kết thúc thánh lễ, con xin thay mặt cho Ban tổ chức và thay lời cho toàn thể các thành phần dân Chúa trong Giáo phận Mỹ Tho đang hiện diện nơi đây kính dâng lên Đức TGM, quý Đức cha, quý cha Giám đốc, quý Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách tâm tình tri ân chân thành của chúng con.

         Kính thưa Quý vị,

         Hôm nay, gia đình Giáo phận Mỹ Tho chúng con rất hân hoan vui mừng để cùng hòa chung một tâm tình “Tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận và ngoài giáo phận “đã cầu nguyện và giúp đỡ cho công trình xây dựng và trùng tu Trung tâm Mục vụ của giáo phận được hoàn thành tốt đẹp như lòng mong ước.

         Chúng con có thể nói đây là công trình xây dựng và trùng tu quy mô đầu tiên của Giáo phận từ ngày thành lập cho đến nay và là công trình có sự đóng góp của tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cũng như của đông đảo quý vị ân nhân xa gần. Chính vì thế, hôm nay thật là một ngày vui của toàn thể giáo phận. Chúng con vui vì nhận ra được đây là hồng ân Chúa ban nên công việc xây dựng và trùng tu được diễn ra tốt đẹp và hoàn thành như dự tính, và chúng con còn vui hơn vì hôm nay có nhiều người đã cùng đến đây hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn với gia đình giáo phận chúng con.

         Giờ đây, hòa trong niềm vui lớn lao đó, chúng con xin được bày tỏ lòng biết ơn:

         Trước hết, chúng con cám ơn Đức TGM Leopoldo Girelli, vị đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam, đã đến hiệp dâng thánh lễ và tham dự nghi thức làm phép nhà mới để cùng chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo phận chúng con. Sự hiện diện của Đức Tổng là một cử chỉ yêu thương cụ thể, nói lên sự quan tâm của vị đại diện Tòa Thánh đối với cộng đoàn giáo hội địa phương nhỏ bé này. Sự hiện của Đức Tổng chắc chắn đem lại cho chúng con niềm vui và củng cố sự hiệp thông trong lòng Giáo Hội. Với tâm tình của những người con, ngoài lời cám ơn mà chúng con vừa nói lên trong giây phút này, chúng con xin được biểu lộ một lần nữa, và bày tỏ lòng yêu mến, sự tri ân của chúng con đối với Đức Tổng bằng một tràng pháo tay thật dài và thật nồng nhiệt để thay cho bao lời cám ơn và bao tâm tình mà chúng con không thể nói hết được nơi đây.

         Chúng con xin hết lòng cám ơn Quý Đức cha và Quý cha Giám đốc, quý cha giáo, đã hy sinh thời giờ quý báu đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo phận chúng con. Sự hiện diện của Quý Đức cha và Quý cha nói lên tình yêu thương hiệp thông cũng như sự khích lệ nâng đỡ đối với Đức cha Phêrô của chúng con. Và đối với Giáo phận Mỹ Tho chúng con, đây là lần thứ hai, chúng con được đón tiếp Quý Đức cha và Quý cha Tổng Đại diện kể từ ngày Đức cha Phêrô về nhận nhiệm vụ chủ chăn giáo phận. Quý Đức cha và Quý cha đã đem đến cho chúng con niềm vui và chia sẻ tình thương cho chúng con. Chúng con xin hết lòng cám ơn.

         Chúng con xin cám ơn quý cha thân hữu và quý thân nhân của Đức cha Phêrô, quý bề trên các dòng tu nam nữ và quý nữ tu đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận. Trong những tháng ngày qua, chúng con tin chắc quý vị đã giúp đỡ cách này cách nọ cũng như cầu nguyện nhiều cho công việc trùng tu này và hôm nay đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa với chúng con. Xin Chúa thương ban bình an của Ngài xuống trên quý vị.

         Kính thưa quý ân nhân trong và ngoài giáo phận.

         Trong giây phút này, chúng tôi muốn được nói lên lời cám ơn chân thành và sâu xa nhất của giáo phận chúng tôi đối với quý vị. Nhìn vào những ngôi nhà khang trang xinh đẹp, tiện nghi, chúng tôi nhớ đến sự hy sinh to lớn mà quý vị dành cho Giáo phận Mỹ Tho này. Chính vì lòng yêu mến Giáo hội mà quý vị đã không ngại dâng hiến của cải để giúp giáo phận chúng tôi có điều kiện xây dựng và trùng tu Trung tâm Mục vụ nhằm đáp ứng cho những nhu cầu sinh hoạt trong giáo phận. Nguyện xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót trả công bội hậu cho quý vị và xin tình yêu của Ngài ở mãi trong tâm hồn quý vị. 

         Một cách rất đặc biệt trong ngày vui trọng đại này, chúng con xin phép Đức TGM Leopoldo Girelli, quý Đức cha, Quý cha Tổng Đại Diện và quý khách cho chúng con ít phút để chúng con bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới Đức cha Phêrô, vị chủ chăn kính yêu của giáo phận chúng con.

         Trọng kính Đức cha Phêrô,

         Vào ngày 30 tháng 8 năm 2014, trong bài giảng thánh lễ nhận giáo phận, Đức cha đã bày tỏ lòng mong ước là mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận hãy cộng tác với Đức Cha trong tình hiệp nhất, yêu thương, để trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mọi người sẽ cùng nhau xây dựng giáo phận thân yêu này thành cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và dấn thân cho sứ vụ.

         Kính thưa Đức cha,

         Lòng mong ước của Đức cha có thể nói một cách nào đó đã được thực hiện và hôm nay đã sinh hoa trái. Từ những ngày đầu tiên về nhận nhiệm vụ chủ chăn giáo phận, Đức cha đã lo lắng, quan tâm và xúc tiến công việc chuẩn bị xây dựng và trùng tu Trung tâm Mục vụ này để có nơi gặp gỡ, huấn luyện và cử hành phụng vụ chung với nhau. Đức cha mong muốn xây dựng giáo phận thành một cộng đoàn quy tụ để hiệp thông trong mọi lãnh vực. Và trung tâm mục vụ chính là nơi để quy tụ. Chúng con còn nhớ mỗi khi có dịp gặp gỡ giáo dân, Đức cha đã khơi gợi lên ước muốn xây dựng giáo phận một cách cụ thể qua việc trùng tu và xây dựng mới một vài hạng mục tại trung tâm mục vụ này.

         Đức cha đã lo liệu tính toán để khi xây dựng và trùng tu ngôi nhà chung này sẽ đem lại những công năng hữu hiệu trong việc sử dụng cho các sinh hoạt mục vụ giáo phận. Từ nhà hưu dưỡng linh mục đến chủng viện dự bị Gioan XXIII, từ nhà sinh hoạt đến Lễ Đài Lòng Chúa Thương Xót. Song song với những công trình khang trang tiện nghi và đẹp đẽ đó, Đức cha còn quan tâm tạo điều kiện cho người giáo dân biểu lộ lòng yêu mến Mẹ Maria qua 2 công trình bên cạnh lễ Đài, đó là công trình tượng Mẹ Pietà và tượng Mẹ Fatima.

         Đức cha lại còn chú ý để xây dựng và tôn tạo cho khang trang ngôi mộ của Đức Cha Anrê, vị tiền nhiệm của Đức Cha, ngôi mộ của cha Phaolô Nguyễn Hữu Lễ, người đã dâng tặng phần đất này cho giáo phận. Tất cả những công trình này như một bức tranh diễn tả tâm tư ước vọng của Đức cha là tri ân các linh mục đã phục vụ giáo phận, là đào tạo nhân sự cho tương lai, là nuôi dưỡng đời sống đức tin dân Chúa trong hành trình trần thế.

         Kính thưa Đức Cha,

         Trong suốt thời gian qua, Đức cha đã thương đến đoàn chiên giáo phận nên đã hy sinh vất vả lo cho công việc xây dựng được mau chóng hoàn thành. Đức cha đã quên đi thân mình để có thể gặp gỡ và quy tụ nhiều người chung tay với Đức cha xây dựng trung tâm mục vụ này. Công trình nhà chung từ đây sẽ mãi là công trình lưu dấu tình hiệp thông trong và ngoài giáo phận mà Đức Cha đã có công vun trồng và xây dựng.

         Trong ngày vui mừng trọng đại này, chúng con phải cất cao lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho giáo phận chúng con một vị mục tử đã dành trọn khối óc và con tim cho đoàn chiên. Một vị mục tử đã hăng say “bước theo Thầy” để không bao giờ bận tâm đến nhu cầu riêng của mình, nhưng tất cả đều dành cho đoàn chiên được giao phó.

         Giờ đây, chúng con chỉ biết cúi đầu cảm tạ Đức cha và xin Chúa gìn giữ Đức cha luôn bình an trong tình yêu của Chúa. Để biểu lộ lòng biết ơn sâu xa đối với tấm lòng yêu thương và sự hy sinh của Đức cha, chúng con kính dâng lên Đức cha bó hoa tươi thắm gói trọn tấm lòng biết ơn của đoàn chiên nhỏ bé của Đức cha. Kính xin Đức cha vui nhận…

         Tiếp theo, chúng con cũng không quên cám ơn cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, kiêm Giám đốc Trung tâm mục vụ, cha quản lý Phêrô Mai Văn Thượng là những cộng sự viên đắc lực và nhiệt thành của Đức cha trong việc xây dựng. Ngoài ra, chúng con cũng ghi nhớ công ơn của tất cả quý cha và toàn thể giáo dân trong giáo phận đã tích cực đóng góp vào công trình chung này để hôm nay được hoàn thành tốt đẹp.

         Chúng tôi cũng xin cám ơn Chính quyền Tỉnh Tiền Giang, Thành phố Mỹ Tho, Phường 6, đã quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý xây dựng, nhờ đó chúng tôi có thể khởi công xây dựng và trùng tu trung tâm mục vụ này. Và hôm nay quý vị cũng đã cho phép và hỗ trợ chúng tôi tổ chức lễ khánh thành thật tốt đẹp. Kính chúc quý vị nhiều sức khoẻ và nhiều thành công.

         Chúng tôi chân thành cám ơn công ty thiết kế Kỹ thuật Nétta và các công ty xây dựng Kiến Lương, Hữu Quế, qúy kỹ sư, quý thợ và những công nhân đã góp phần chia sẻgiúp đỡ chúng tôi trong việc kiến thiết xây dựng trùng tu lại trung tâm này.

         Cuối cùng, ban tổ chức chân thành cám ơn các ban:  Lễ nghi - Trang trí - Âm thanh - Ca đoàn –Ban trống - Trật tự – Y tế - Ẩm thực, các bạn trẻ và thiếu nhi... cùng tất cả những ai đã âm thầm hy sinh giúp đỡ và cộng tác để giáo phận có được một ngày lễ thật long trọng và sốt sắng.

         Và trong khi tổ chức, chắc chắn còn có nhiều thiếu sót, chúng tôi rất mong được sự thông cảm và lượng thứ của tất cả quý vị.

         Toàn thể gia đình Giáo phận Mỹ Tho xin đồng cảm tạ và tri ân.