17/11/2019
2477
Gp. Mỹ Tho: Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 17.11.2019













 

 

Hình ảnh: Tôma Sơn, Gioan Linh, Henri Hưng

Bài viết: Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?” (Rm 8,35). Đó chính là điều đã ràng buộc Các Thánh Tử Đạo phải làm chứng cho Chúa, và chắc hẳn các ngài cũng đã quyết liệt chiến đấu cho sự chọn lựa của mình. Với những lời lẽ đanh thép, các ngài đã khiến quan quyền phải chịu thua. Sự chọn lựa của các ngài đã làm sáng lên điều Chúa Giêsu đã mời gọi: “…ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì…” (Mt 16,25-26). Vì thế, trong tinh thần tôn kính và mến yêu Các Thánh Tử Đạo là những tấm gương sáng ngời cho những ai bước theo Đức Kitô, Giáo phận Mỹ Tho cùng hòa chung với Giáo Hội Việt Nam cử hành trọng thể Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tại Đất Ba Giồng, là nơi các anh hùng tử đạo Việt Nam đã đổ máu ra minh chứng cho tình yêu.

Trước thánh lễ, cộng đoàn bước vào phần diễn nguyện kính “các thánh tử đạo” do các nữ tu Dòng MTG Mỹ Tho, các bạn trẻ trong Giáo phận, và Nhóm Tiếng Hát Vì Người Nghèo biểu diễn, với những điệu múa vừa trầm hùng vừa lắng dịu, để gợi lên cho cộng đoàn lòng yêu mến Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và để mọi người thêm “chất” cho niềm tin của mình.









































 

Tập hát trước Thánh lễ












Thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục Giáo phận - Phêrô Nguyễn Văn Khảm - chủ sự diễn ra lúc 09g30, 17.11.2019, nhằm Chúa Nhật 33 Thường Niên – Giáo hội Kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - tại Lễ Đài Trung tâm Hành Hương Ba Giồng. Vì ngày này được tổ chức vào Chúa Nhật, nên chỉ có một số linh mục lân cận sắp xếp công việc mục vụ đến để đồng tế với Đức Cha trong thánh lễ này. Hiện diện trong thánh lễ, có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân trong Giáo phận.


























 

Đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo hội Việt Nam những anh hùng tử đạo và chúng ta là con cháu biết noi gương các ngài biết sống và làm chứng cho niềm tin của mình trong cuộc sống hôm nay.

Trong bài giảng, dựa vào bài đọc sách Macabê, Đức Cha đặt ra câu hỏi cho cộng đoàn về tình yêu thương của người mẹ đối với các con của mình. Tình thương của bà gắn liền với niềm tin tôn giáo, tin và sẵn sàng chấp nhận tất cả dù phải chết để được sống đời đời.

Ngài còn đặt thêm câu hỏi: “các thánh tử đạo có sợ chết không?” Các ngài không khác chúng ta, các ngài cũng sợ chết dù quan quyền bắt các ngài bỏ đạo nhưng các ngài dứt khoát cho sự chọn lựa của mình là tin Chúa và tin vào sự sống đời đời, điều đó giúp các ngài vượt trên nỗi sợ.

Liên hệ đến bản thân mỗi người, chúng ta tin vào sự sống đời sau, chúng ta có khước từ bằng những cơn cám dỗ xấu hay còn phạm tội không? Qua đó, Đức Cha muốn mỗi người đặt lại thang giá trị nơi bản thân mình trong đời sống đức tin, và sắp xếp thang giá trị ấy cho phù hợp với đức tin của mình, dù phải chịu mất mát, hy sinh.

“Máu các thánh tử đạo là hạt giống làm trổ sinh các Kitô hữu” (Thánh Tertullianô), chính máu các ngài làm trổ sinh nhiều hoa trái trong Giáo phận, từ Ba Giồng đức tin lan tràn đến các tỉnh như Đồng Tháp, Tiền Giang, và Long An. Ngài còn nói: Ngày hôm nay không ai bắt chúng ta đổ máu nhưng máu ấy đòi hỏi chúng ta đổ ra là những thang giá trị trong đời sống đức tin: những hy sinh âm thầm không ai biết, những chọn lựa hằng ngày, đặt Chúa trên hết, và trung thành theo Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Khi chúng ta chấp nhận đổ máu, chúng ta góp phần làm cho mùa gặt trên Giáo phận của chúng ta thêm phong phú hơn.


































Sau hiệp lễ, cộng đoàn cùng nhau dâng lên Chúa lời kinh các thánh tử đạo Việt Nam. Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Cha Giám đốc Trung tâm Hành Hương Ba Giồng - Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang – thay mặt trung tâm, và cộng đoàn dâng lời tri ân Đức Cha đến dâng thánh lễ trọng thể mừng kính các thánh tử đạo, cùng quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân đã dành thời gian tham dự thánh lễ này.









Đáp từ, Đức Cha cám ơn Cha Giám đốc và những người đã cộng tác với Cha tổ chức thánh lễ này cách long trọng. Đức Cha bày tỏ niềm vui vì tinh thần đạo đức nơi trung tâm hành hương này ngày thêm khởi sắc hơn kể từ ngày Hội Đồng Giám mục Việt Nam mừng kỷ niệm 30 năm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tuyên phong hiển thánh, và Ba Giồng là nơi được chọn làm điểm hành hương của Giáo tỉnh. Khi chúng ta đến với Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và các thánh tử đạo tại Ba Giồng này, không những chúng ta đón nhận được ơn lành mà chúng ta biết chiêm ngắm tấm gương sống đức tin của các ngài để thể hiện trong chính đời sống của mình.





Thánh lễ khép lại trong tâm tình tạ ơn Chúa, và tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam qua lời hát: “Đây chốn huy hoàng chan hòa muôn ánh quang…”