06/02/2016
1938
Hạt Mỹ Tho: Hành Hương Năm Thánh 05.02.2016




 



 



Vào những ngày cuối năm ai nấy đều tất bật cho việc dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ tết, không khí của ngày tết lan tràn khắp nơi. Và bầu không khí ấy cũng tỏa lan nơi Trung tâm Hành hương Giáo phận Mỹ Tho ngày 05.02.2016 nhằm ngày 27 tết, có rất nhiều chậu hoa kiểng đủ màu sắc được bố trí đẹp mắt trong khuôn viên Trung tâm hành hương, trong nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình… Nhưng lạ lùng thay, vẫn có một luồng khí khác thổi vào không gian nơi đây. Đó chính là thần khí của Chúa Thánh Linh, của lòng Chúa xót thương.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, Hạt Mỹ Tho là hạt tiên phong đại diện Giáo phận tổ chức ngày Hành hương Năm Thánh. Chương trình bắt đầu từ lúc 15g00, nhưng trước đó các Giáo xứ thuộc Hạt Mỹ Tho đã có mặt gần như đông đủ, ước tính có khoảng trên dưới 1500 giáo dân về tham dự. Tôi cảm thấy như cảnh một đại gia đình về nhà mình sum họp sao bao ngày xa cách, mỗi người một hướng, để giờ đây tất cả đều được tề tựu, quay quần bên vị Cha chung là Đấng giàu lòng xót thương.

Khi Bà con Giáo dân các Giáo xứ đã ổn định, chương trình hình hương được bắt đầu bằng việc lần chuỗi Thương xót, kính xin lòng nhân từ thương xót của Chúa Cha đến với cộng đoàn dân Chúa và toàn thế giới do Cha Phaolô Trần Chí Thanh chủ sự. Trong khoảng thời gian ấy, các Cha cũng chia nhau giải tội cho những ai muốn xưng tội.

Kế đến là nghi thức Kiệu Thánh Thể do Cha Giacôbê Hồ Văn Xung chủ sự, Cha Giuse Trần Thanh Long phụ trách phần đọc suy niệm trong lúc Kiệu Thánh Thể. Những đoạn suy niệm như nhắc nhớ mỗi người nhìn lại chính mình, những tội lỗi, những hẹp hòi so đo tính toán mà ta đối xử với người khác. Qua dụ ngôn người Cha nhân hậu, chuyện người phụ nữ ngoại tình… tất cả đều cho chúng ta thấy được sự ích kỷ của con người, đều chỉ muốn làm lợi cho bản thân, bất chấp tất cả, thậm chí là hãm hại người khác. Nhưng ngược lại, trong tất cả các dụ ngôn Thiên Chúa đều mặc khải cho ta thấy được hình ảnh của một người Cha đầy lòng khoan dung nhân hậu, sẵn sàng tha thứ mọi lỗi phạm của con người.

Sau khi nghi thức kiệu Thánh Thể kết thúc, mọi người nghỉ giải lao trong ít phút, chuẩn bị tinh thần sốt sắng tham dự Thánh Lễ lúc 17g00. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế.

Trong bài giảng, Đức Cha kể việc Ngài tham dự lễ tất niên với các em trường khuyết tật của các Sơ Dòng Phaolô Mỹ Tho. Qua đó, Ngài nhấn mạnh đến việc chúng ta đã lãng phí quá nhiều những hồng ân mà Thiên Chúa trao ban, sử dụng không đúng nơi đúng lúc những giác quan của mình, luôn đòi hỏi những thứ cao xa hơn trong khi có rất nhiều người không có được như mình. Cuối cùng Đức Cha đã chỉ ra những giá trị, những hồng ân mà Chúa đã ban tặng cho mỗi người trong chúng ta qua những cái rất bình thường, để chúng ta biết nhìn nhận lại bản thân và làm giàu thêm những ân sủng từ Thiên Chúa.

Tiếp theo Thánh lễ diễn ra như thường lệ với phần lời nguyện tín hữu. Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha quản hạt Hạt Mỹ Tho đã đại diện cám ơn và chúc tết Đức Cha Phêrô.

Trong phần đáp từ Đức Cha đã cám ơn quý Cha, cùng bà con giáo dân về tham dự ngày hành hương. Ngài đã nói vui “đầu xuôi đuôi lọt” với lời chúc Hạt Mỹ Tho đã khởi đầu tổ chức ngày hành hương rất thành công, mong rằng các Hạt kế tiếp cũng tổ chức tốt như vậy. Cuối cùng, Ngài gửi đến từng gia đình bà con giáo dân lời chúc tết chân thành và tràn đầy ơn Chúa, nhất là trong năm Thánh Lòng Thương Xót.

Sau đó, Đức Cha ban ơn toàn xá cho cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Cộng đoàn dân Chúa ra về trong tâm tình yêu thương, quý mến nhau.

Nguyện xin Chúa Cha nhân từ là Đấng giàu lòng thương xót ban nhiều hồng phúc, tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên Giáo phận chúng con. Xin cho những con chiên lạc của Chúa biết nhận ra sự khoan dung tha thứ và lòng thương xót của Chúa mà hết lòng ăn năn, thống hối trở về.

MVTT Cái Bè - Mỹ Tho

Gp. Mỹ Tho