08/04/2017
2260
Hạt Mỹ Tho: Hành hương kính Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, bổn mạng Giáo phận Mỹ Tho













 

 
 

NGÀY HÀNH HƯƠNG KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT CỦA HẠT MỸ THO
MỪNG KÍNH CHA THÁNH PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN LỰU, BỔN MẠNG GIÁO PHẬN

7.4.2017

Vào lúc 15g00 ngày 7 tháng 04 năm 2017, tại Lễ Đài Lòng Chúa Thương Xót trong khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Mỹ Tho (Gp.MT) đã diễn ra ngày hành hương kính Lòng Chúa Thương Xót của Giáo hạt Mỹ Tho, và cũng là ngày kính Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, bổn mạng Gp.MT.

Ngày hành hương bắt đầu với việc lần chuỗi thương xót do Cha Giacôbê Hà Văn Xung phụ trách. Tiếp theo là phần tôn vinh Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu. Trong phần này, Cha Giacôbê đã hướng dẫn cộng đoàn tham dự hướng lòng về Cha Thánh Linh mục Phêrô Lựu, bổn mạng của Giáo phận nhân dịp lễ mừng ngài. Giáo phận Mỹ Tho hãnh diện vì đã được tưới gội bởi máu của cha thánh tử đạo, chính ngài đã hy sinh và đã sẵn sàng chịu chết vì lòng yêu mến Chúa Kitô. Đan xen giữa suy niệm và các bài hát, Cha Giacôbê đã giúp cộng đoàn sống lại lòng can trường sống đức tin của bậc cha anh về tình yêu và đời hiến thân phục vụ. Chính ngọn lửa đức tin mà ngài đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết được bừng tỏa trong Gp.MT. Tôn vinh Cha Thánh Phêrô Lựu cũng là mong ước máu thắm của ngài thấm vào mảnh đất quê hương Mỹ Tho để công cuộc truyền giáo của giáo phận sinh nhiều hoa trái.

Phần cuối tôn vinh Cha Phêrô Lựu, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh chia sẻ về cuộc đời và sứ vụ của Cha thánh tại xứ đạo Ba Giồng. Bài chia sẻ của Cha Phaolô giúp cho cộng đoàn sống lại bối cảnh lịch sử của Cha Thánh Phêrô Lựu, qua đó, ngọn lửa đức tin và yêu mến Chúa Kitô được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong lòng của những người tham dự. Vào lúc 16g40, Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn cùng đứng và hát vang bài “Bài Ca Ngàn Trùng”. Lời bài hát cũng như câu khẩn nguyện: “Lạy Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, xin cầu cho chúng con” đã kết thúc bài chia sẻ. Sau đó, cộng đoàn nghỉ giải lao để chuẩn bị Thánh Lễ.

Đúng 17g00, Thánh Lễ bắt đầu do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Cùng đồng tế với Đức Cha có sự hiện diện của 27 linh mục gồm có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Quản hạt và quý cha trong 2 hạt Mỹ Tho và Cái Bè. Cùng tham dự Thánh Lễ có sự hiện diện của quý Tu Sĩ, Chủng Sinh và anh chị em giáo dân với khoảng 1.500 người. Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô giúp cộng đoàn sống lại những nét chính yếu trong Mùa Chay Thánh, với cao điểm là Tam Nhật Thánh, và đích điểm là niềm vui Phục Sinh. Đức Cha nói: “Bước theo Chúa Giêsu từ nhà tiệc ly đến vườn Cây Dầu, từ vườn Cây Dầu đến dinh tổng trấn Philatô, từ dinh Philatô đến đồi Gôngôtha, chúng ta bước theo Chúa Giêsu. Đó là cuộc hành hương đầy ý nghĩa”. Qua những kinh nghiệm sống động, Đức Cha giúp cộng đoàn có tầm nhìn tích cực khi thực hiện 3 việc đạo đức: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái để bước vào Tuần Thánh. Chính tầm nhìn tích cực này giúp cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui, bình an và hy vọng, đó cũng là điều mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi là “Niềm vui Phúc Âm”. Niềm vui này không xuất phát từ thế gian nhưng bắt nguồn từ trong trái tim của con người, bắt nguồn từ trong lòng chúng ta và lan tỏa ra cho cả xã hội. Đó là niềm vui mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta và kêu gọi chúng ta chia sẻ niềm vui đó cho anh chị em của mình.

Ngày hành hương kết thúc lúc 18g10.

Ban MVTT Hạt Mỹ Tho 

Hình: Giuse Tiến, Luca Tài, và Dom. Thuận
MVTT Hạt Mỹ Tho