21/03/2020
326
Các giám mục New Zealand phê bình luật hợp pháp hóa phá thai của nước này



 

Trên trang web của mình, các giám mục New Zealand phê bình luật mới về phá thai vừa được nước này phê chuẩn là “sự chế nhạo nhân quyền.”

 

Vatican

Các giám mục New Zealand bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về luật hợp pháp hóa phá thai này. Ngày 17.03, nước này đã thông qua luật phá thai với 68 phiếu thuận và 51 phiếu chống. Cho đến nay, New Zealand là quốc gia tây phương duy nhất xem phá thai là bất hợp phá. Với việc thông qua luật cho phép phá thai, New Zealand loại bỏ phá thai khỏi danh sách các tội ác được liệt kê trong danh sách các tội ác bị trừng phạt theo hình luật.

Bà Cynthia Piper, giáo sư của học viện lãnh đạo Công giáo Te Kupenga, phát ngôn viên của hội đồng giám mục New Zealand nói: “Luật này hoàn toàn bỏ qua thực tế là luôn có ít nhất hai sự sống con người liên quan trong mỗi lần mang thai. Không còn sự nhìn nhận nào đối với quyền của đứa trẻ chưa chào đời.”

Trò hề của nhân quyền

Phát biểu nhân danh các Giám mục, bà Cynthia Piper gọi luật này là một "trò hề của nhân quyền". "Cho rằng thai nhi không phải là một pháp nhân là bỏ qua thực tế rằng một sự sống con người duy nhất về mặt di truyền đã bắt đầu không phải là của người mẹ hay người cha. Dù luật pháp không thể nhận ra điều này thì cũng không thay đổi sự thật về mặt sinh học và con người."

Khiến nhiều phụ nữ thất vọng

Các giám mục New Zealand khẳng định rằng nhiều phụ nữ cũng sẽ thất vọng về luật này. “Những người có kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ trong việc mang thai ngoài ý muốn, hoặc những phụ nữ đã phá thai, đều biết quá rõ thực tế bắt buộc khiến nhiều phụ nữ phá thai và sau đó họ hối hận.”

Phát ngôn viên của hội đồng giám mục New Zealand nói tiếp rằng luật này không giúp được gì cho những phụ nữ, vì nhiều lý do, chọn phá thai vì họ cảm thấy họ không có lựa chọn nào khác, vì áp lực của người bạn nam, hoặc vì lý do kinh tế hoặc xã hội; luật này không làm gì để giảm tổng số ca phá thai, điều mà hầu hết người dân New Zealand luôn nói rằng họ muốn. Luật này được đưa ra cách vội vã và liều lĩnh theo nhiều cách.

Thiếu những tu chính nhân hậu

Hơn nữa, các Giám mục nói rằng các ngài hoàn toàn thất vọng vì Quốc hội đã bỏ phiếu loại bỏ các sửa đổi mà theo các ngài sẽ làm cho luật mới trở nên từ bi hơn nhiều. Theo người phát ngôn của các giám mục, thì những điều này bao gồm những sửa đổi yêu cầu những đứa trẻ được sinh ra còn sống phải được chăm sóc như bất kỳ đứa trẻ nào khác, cấm phá thai lựa chọn giới tính và cấm phá thai phân biệt đối xử với thai nhi khuyết tật. (REI 19/03/2020)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)