19/07/2019
2645
Gx. Tràm Mù: Thánh lễ nhậm nhiệm sở của cha  FX. Tô Hoàng Lâm















 

Bài viết: Maria Thúy Nga, Têrêsa Mai An

Hình: Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận Mỹ Tho

(WGPMT) Trong tâm tình tạ ơn Chúa, ngày 19.07.2019, Giáo xứ Tràm Mù đã hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - về dâng thánh lễ nhận nhiệm sở mới của Cha Phanxicô Xavie Tô Hoàng Lâm.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 09g30 do Đức Cha Phêrô chủ sự, đồng tế với ngài có quý cha quản hạt Cái Bè, Tiền Giang, cùng 28 cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, gia đình thân tộc, linh tông Cha Phanxicô Xavie, quý khách và giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Quản hạt Cái Bè Anphôngsô Khuất Đăng Tôn đã công bố văn thư của Đức Cha Phêrô chính thức thuyên chuyển Cha Phanxicô Xavie là Cha sở Giáo xứ Tràm Mù. Sau đó, Cha Phanxicô Xavie đặt tay trên sách thánh tuyên xưng đức tin.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa. Trong bài giảng, Đức Cha nêu lên một vài điểm nổi bật của Giáo xứ. Tràm Mù là nơi quy tụ cư dân nhiều gốc nguồn khác nhau, nhưng về mặt Công giáo, nơi đây có điểm chung là niềm tin và lòng yêu mến Chúa. Chính vì lòng yêu mến ấy đã quy tụ mọi người thành gia đình thiêng liêng của Chúa. Cha sở mới được Đức Cha sai về đây để chăm sóc và xây dựng gia đình thiêng liêng này.

Thánh lễ được cử hành với lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu diễn tả ước mong của cha sở mới về gia đình thiêng liêng, trở thành cộng đoàn của Thánh Tâm Chúa, cộng đoàn yêu thương. Chúa Giêsu là người thật nên có trái tim bằng thịt, trái tim Thiên Chúa làm người đập nhịp đập của tình yêu Thiên Chúa, qua đó cha muốn dâng lên Chúa Giáo xứ này để Giáo xứ tràn ngập tình thương Chúa. Muốn được như thế, mọi người phải biết cư xử với nhau bằng tình yêu thương, sự tha thứ, và lòng khoan dung. Ngài còn nhấn mạnh rằng, Giáo xứ tuy bé nhỏ nhưng nếu có sức sống nội tại bên trong thì sẽ làm cho Giáo xứ mỗi ngày vươn lên, phát triển hơn. Ngài mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận những anh chị em chung quanh.

Tiếp theo, Cha Phanxicô Xavie lặp lại lời hứa trung thành trong ngày chịu chức Linh mục: trung tín cộng tác với Giám mục, sốt sắng của hành các mầu nhiệm thánh, kiên trì khôn ngoan rao giảng Lời Chúa... Kế đến, Đức Cha trao cho cha sở mới: Tòa giải tội, Ghế chủ tế, mở cửa Nhà tạm, và xông hương Mình Thánh Chúa.

Sau đó thánh lễ được tiếp tục như thường lệ với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lên Đức Cha, quý cha, và cộng đoàn những tâm tình tri ân. Đồng thời, ông cũng cảm ơn cha Phêrô Trần Anh Tráng đã coi sóc Giáo xứ trong thời gian qua, và dâng lên Đức Cha, Cha hạt Trưởng Cái Bè, Cha sở mới, và cha Phêrô vòng hoa tươi thắm.

Với tâm tình tạ ơn và yêu mến, Cha Phanxicô Xavie có đôi lời cám ơn Đức Cha đã yêu thương, tin tưởng giao cho Cha sứ vụ mới này. Cha cũng gửi lời cám ơn đến Cha Tổng Đại Diện dù ngài không hiện diện tại đây, cùng quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn đã đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cha và Giáo xứ. Trong tâm tình tri ân, Cha cùng Giáo xứ cám ơn Cha tiền nhiệm Giáo xứ Phêrô. Ngài cùng ngỏ lời với Giáo xứ trong ngày nhận sở mới: hãy xem nhau như những người thân trong gia đình, cộng tác với nhau để Giáo xứ ngày càng phát triển tốt đẹp

Trong phần đáp từ, Đức Cha cám ơn cộng đoàn về sự đón tiếp. Ngài cũng mong muốn giáo dân trong giáo xứ này cố gắng cộng tác với cha sở mới để làm cho giáo xứ trở thành cộng đoàn yêu thương. Ngài cũng ưu tư nói lên sức khỏe của Cha sở mới, mong Giáo xứ cảm thông và cộng tác với ngài.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00, Đức Cha cùng quý Cha chụp hình lưu niệm nhân ngày nhận nhiệm sở mới của Cha Phanxicô Xavie. Sau đó mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật tại khuôn viên Giáo xứ.