21/08/2022
2093
Gx. Thới Sơn: Thánh lễ nhậm chức cha sở của Cha Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn



 













Hình: Henri Tấn Hưng và Phêrô Thành Hưng
BTT Giáo phận

Bài viết: Mary FX. Thúy Nga

(WGPMT) Sau 5 năm được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đặt làm cha phó biệt cư Giáo xứ Thới Sơn. Ngày 01.01.2022 Đức Cha đã chính thức bổ nhiệm Cha Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn làm cha sở Giáo xứ Thới Sơn qua văn thư bổ nhiệm.








Thánh lễ nhận nhiệm sở được cử hành vào lúc 17g00, ngày 21.08.2022 do Đức Cha Phêrô chủ sự tại nhà thờ Thới Sơn. Đồng tế với ngài có quý cha Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho, Hạt Cái Bè và 13 cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách và cộng đoàn trong Giáo xứ Thới Sơn.



Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha Giacôbê Hà Văn Xung - Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho - đọc văn thư bổ nhiệm cha Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn làm cha sở Giáo xứ Thới Sơn.



Kế đến, Cha sở Emmanuel đã tiến lên trước bàn thờ, đặt tay lên sách Thánh tuyên xưng đức tin và lời hứa trung thành khi thi hành một chức năng nhân danh Giáo hội: trung tín cộng tác với Giám mục, sốt sắng cử hành các mầu nhiệm, kiên trì và khôn ngoan rao giảng Lời Chúa.




Thánh lễ bắt đầu với Kinh Vinh Danh và phần Phụng vụ Lời Chúa.


 


Trong bài giảng, Đức Cha đã sơ lược về sự hình thành và phát triển của Giáo xứ Thới Sơn: Giáo xứ đã hình thành từ năm 1890 dù được hình thành từ rất lâu nhưng Giáo xứ đã chịu rất nhiều thử thách, qua nhiều biến cố thời cuộc rất khó khăn và sự thiếu thốn về nhân sự nên Giáo xứ chưa có được cha sở hiện diện. Trải qua thời gian lâu dài ngài đã quyết định bổ nhiệm cha Emmanuel làm cha sở.

Liên hệ với bài Tin mừng “qua cửa hẹp”, ngài muốn mọi người phải chiến đấu để đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Giáo xứ là cộng đoàn đồng hành giúp đỡ chúng ta trong hành trình tiến về quê trời. Ngài cũng đặt những câu hỏi với cộng đoàn: Nếu nhà thờ Thới Sơn không có hiện diện ở đây vậy thì sao? Ông bà anh chị em sẽ đi lễ ở đâu? Và rồi ai sẽ dạy giáo lý cho con em? Cuối cùng, ngài mong cộng đoàn Giáo xứ cộng tác với cha sở xây dựng Giáo xứ tuy khiêm tốn về nơi chốn, về số lượng giáo dân nhưng tích cực xây dựng Giáo xứ mỗi ngày tốt đẹp hơn như lòng Chúa mong muốn.



Tiếp theo là nghi thức nhậm chức, Đức Cha đưa cha sở mới đi đến những nơi liên hệ tới sứ vụ mục tử như: giựt chuông, ngồi Ghế Tòa giải tội, Ghế chủ sự, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.

















Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và Phần Phụng vụ Thánh Thể.









Sau lời nguyện Hiệp lễ, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ có đôi lời tri ân Đức Cha đã yêu thương bổ nhiệm cha sở đồng hành cùng Giáo xứ. Ông cám ơn quý cha đồng tế đã yêu thương hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ. Cách riêng, với tinh thần vâng phục, hứa sẽ hết lòng yêu mến và cộng tác với cha sở để Giáo xứ ngày càng phát triển.





Cha sở mới có đôi lời tri ân Đức Cha đã tin tưởng và cha hứa sẽ chu toàn bổn phận của mình. Cha cũng cám ơn quý cha đồng tế đã yêu thương hiện diện trong thánh lễ. Cuối cùng cha cám ơn quý tu sĩ, ân nhân thân nhân, quý khách, các cấp chính quyền và những ai đã cộng tác trong thánh lễ. Cách riêng với cộng đoàn giáo dân trong Giáo xứ Thới Sơn, cha chỉ mong đón nhận sự cộng tác để Giáo xứ ngày càng phát triển tốt đẹp.



Đáp từ, Đức Cha cám ơn về sự tiếp đón nồng hậu của Giáo xứ. Ngài chúc mừng Giáo xứ từ nay đã có cha sở tiên khởi tuy cha Emmanuel đã gắn bó với Giáo xứ thời gian qua. Đức Cha cầu chúc Giáo xứ ngày càng gắn kết hơn, cộng đoàn sẽ càng lớn về dân số và về đức tin.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g25, Đức Cha cùng quý cha chụp hình lưu niệm nhân ngày hồng phúc của Giáo xứ.