20/05/2016
3204
Gx. Thạnh Trị: Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ khánh thành Nhà thờ, 20.05.2016 

 

Ngày 22 tháng 06 năm 2012, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Thạnh Trị; như vậy ngôi thánh đường đã trải qua gần 4 năm xây dựng, và nay đã hoàn tất. Ngày 20 tháng 05 năm 2016, có thể nói đây là một ngày ghi dấu nơi Giáo xứ này, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận, đã vượt qua đoạn đường gần 100 cây số để đến và chủ sự thánh lễ khánh thành ngôi nhà thờ mới, trong bầu khí hân hoan của cộng đoàn phụng vụ.

Qua nhiều đoạn đường hẹp, và khúc khuỷu, lúc 9g15, Đức Giám mục cũng đã đến với Giáo xứ trong sự đón tiếp nồng nhiệt của giáo dân Giáo xứ Thạnh Trị, ngài tiến vào Nhà thờ giữa dòng người với những tràng pháo tay hòa lẫn tiếng chuông râm rang, làm cho không khí nơi đây trở nên vui tươi, và náo nhiệt hẳn lên.

Ngôi nhà thờ mới vươn cao với ba đỉnh tháp, như diễn tả đức tin của người dân nơi đây hướng về Thiên Chúa Ba Ngôi; một ngôi nhà thờ mà bấy lâu nhiều người hằng mơ ước có một nơi khang trang thờ phượng Chúa, nơi mà mỗi ngày, mỗi tuần đều vang lên lời ca tụng Chúa.

Thánh lễ đồng tế bắt đầu lúc 9g30, khi đoàn rước từ nhà xứ long trọng tiến vào ngôi thánh đường mới. Đức Cha dừng lại ngay trước tiền đàng nhà thờ để cắt băng khánh thành, và trao chìa khóa cho Cha sở Antôn mở cửa nhà thờ, Đức Cha cùng quý cha và cộng đoàn tiến vào ngôi thánh đường mới. Thánh lễ bắt đầu với nghi thức rảy nước thánh, Đức Cha rảy lên tường nhà thờ và trên mọi người hiện diện.

Trong bài giảng, Đức Cha đã lược sử về Giáo xứ, một lịch sử đầy thăng trầm, ngôi nhà thờ được xây rồi lại bị phá, rồi lại xây, lại bị phá… Chính vì lẽ đó, đã nói lên niềm khao khát của người giáo dân Thạnh Trị, xây dựng ngôi nhà thờ cho Chúa, điều đó thể hiện đời sống đức tin của anh chị em. Qua những dòng lịch sử ấy, chúng ta thấy được niềm khao khát của người giáo dân nơi đây cũng như nhờ đó mà thấy được niềm vui ngày hôm nay lớn như thế nào.

Ngài cũng liên kết niềm vui của giáo dân Thạnh Trị với niềm vui của dân Chúa được diễn tả trong bài đọc 1 trích sách Macabê, có thể nói ngày hôm nay là ngày tràn ngập niềm vui của giáo dân nơi đây, sau bao nhiêu cố gắng và đợi chờ để có được ngôi thánh đường khang trang. Niềm vui này có được là do lòng thương xót của Thiên Chúa, dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, Chúa vẫn luôn hiện diện. Ngài còn lưu ý đặc biệt đó là nhà thờ được khánh thành vào đúng năm thánh Lòng thương xót, thật là ý nghĩa.

Ngài cũng cám ơn sự đóng góp của giáo dân Thạnh Trị đã góp công, góp sức để Giáo xứ được như ngày hôm nay, vì một giáo xứ phát triển là Giáo phận phát triển. Cũng như cám ơn những người đã hiệp thông giúp đỡ cộng đoàn xây dựng ngôi thánh đường khang trang này.

Sau kinh tin kính, cộng đoàn cùng nhau dâng lên Thiên Chúa để xin Người gìn giữ và thánh hóa ngôi thánh đường này, qua lời cầu bàu của các thánh. Tiếp đến, Đức Cha chủ sự nghi thức thánh hiến nhà thờ và bàn thờ mới. Cha sở kiệu xương thánh Đaminh Mạo sang bàn thờ để Đức Cha đặt vào bàn thờ. Kế đến, Đức Cha đọc lời nguyện cung hiến nhà thờ và bàn thờ. Ngài đổ dầu lên chính giữa bàn thờ và bốn gốc bàn thờ, quý Cha đại diện xức dầu các cột nhà thờ nơi có đặt thánh giá. Đức Cha xông hương bàn thờ, trải khăn bàn thờ, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ. Sau đó thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ dâng lên Đức Cha, quý cha và quý khách những tâm tình tri ân, và bày tỏ niềm vui vì giáo xứ có được ngôi thánh đường khang trang này. Đức Cha rất vui vì niềm vui trọng đại của Giáo xứ. Ngài cũng cám ơn các vị đại diện chính quyền địa phương đã thấy được cộng đoàn những người Công không có mục đích nào khác ngoài việc cùng với bà con sống tốt, và góp phần xây dựng xã hội, cũng như cám ơn các vị đã tạo điều kiện để những sinh hoạt tôn giáo được hoạt động bình thường.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, Đức Cha, quý Cha và quý khách cùng chia sẻ niềm vui với Giáo xứ qua bữa tiệc mừng tại khuôn viên nhà xứ.

Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho


 

Hình: Đôminicô Lương Minh Xuân và Điđimô Lê Thái Sơn
Mục vụ Truyền Thông Hạt Tân An và Hạt Đức Hòa