31/12/2019
1651
Đức Cha Phêrô Làm Phép Nhà Nguyện Giáo Họ Bo Bo















 

Dũng Nguyễn

MVTT Gx Lương Hòa Hạ

(WGPMT) Sáng Chúa Nhật ngày 29 tháng 12 năm 2019, cộng đoàn giáo dân Giáo họ Bo Bo - Thạnh Lợi hết sức vui mừng đón tiếp Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho-, quý cha, quý tu sĩ, và quý khách đến dâng thánh lễ tạ ơn, nhân ngày làm phép nhà nguyện Giáo họ, đánh dấu ngày thành lập Giáo họ Bo Bo - Thạnh Lợi.

Thánh lễ lúc 09g30, do Đức Cha Phêrô chủ sự, đồng tế trong thánh lễ có Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng - hạt trưởng Hạt Đức Hòa, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn - hạt trưởng Hạt Tân An, cùng 7 cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, giáo dân Bo Bo, giáo dân các giáo xứ: Lương Hòa Hạ, Lương Hòa Thượng, Thủ Đoàn, và Thủ Ngữ.

Đầu lễ, Đức Cha chúc mừng Giáo họ Bo Bo có ngôi nhà nguyện mới, tất cả là nhờ ơn Chúa và sự giúp đỡ của mọi người, Giáo họ Bo Bo có một nơi để cầu nguyện và thờ phượng Chúa. Đức Cha Phêrô làm phép nhà nguyện chính thức thành lập Giáo họ Bo Bo - Thạnh Lợi thuộc Giáo phận Mỹ Tho.

Tóm tắt sự hình thành Giáo họ Bo Bo: Sau năm 1975, hòa bình lặp lại, vùng đất Thạnh Lợi rất hoang vu, nước đọng phèn chua ít người sinh sống, nhiều người dân từ các vùng lân cận tìm về đây sinh sống, lập nghiệp, trong số đó có giáo dân các giáo xứ như: Lương Hòa Hạ, Lương Hòa Thượng và Thủ Đoàn. Trong hoàn cảnh cuộc sống rất khó khăn lúc bấy giờ, nhiều người thối chí bỏ về không trụ lại nổi, nhưng cũng có những người bền chí ở lại khai phá lập nghiệp, nhận thấy trong vùng đất này có nhiều người có đạo, Cha sở họ Lương Hòa Hạ lúc bấy giờ là Cha Gioan Trần Phước Cương đã động viên Dì Tư Bình thuộc dòng Mến Thánh Giá Thủ Thêm, sang đây để giúp đỡ động viên giáo dân giữ đạo dù phải xa nhà thờ. Dì không ngại đường sá xa xôi đi lại khó khăn lặn lội khắp vùng đất này, để đồng hành với bà con chia sẻ cuộc sống thiếu thốn ở nơi đây. Dì đã tình nguyện ở lại cất một cái chòi trên mảnh đất mà Nhà dòng Mến Thánh Giá Thủ Thêm mua lại của gia đình bà Hai Rạng. Sau này Nhà dòng đã hiến ba công đất trong phần đất này cho Giáo phận để cùng với hai công đất mà trước đây Giáo phận đã mua dùng làm xây dựng nhà nguyện hiện nay. Nhận thấy nhu cầu tôn giáo lớn hơn và đây là vùng đất thích hợp để phát triển Tin Mừng, Đức Cha Phêrô đã giao Giáo điểm Bo Bo cho Giáo xứ Lương Hòa Hạ phụ trách, thời Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thư Thành và Cha phó Phaolô Lê Ngọc Toàn. Cha sở Gioan Baotixita vì tuổi già sức yếu, mọi công việc nhờ Cha phó Phaolô. Sau khi cứu xét đơn xin của Tòa Giám Mục Mỹ Tho ngày 11 tháng 6 năm 2019, UBND tỉnh Long An đã ra văn bản quyết định chấp thuận việc thành lập cơ sở tôn giáo tại ấp 5, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tháng 7 năm 2018, Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng về nhậm xứ Lương Hòa Hạ thay thế Cha Gioan Baotixita nghỉ hưu, Cha cùng với Cha phó Phaolô Toàn xúc tiến xây dựng ngôi nhà nguyện. Sau hơn 5 tháng xây dựng, nhờ các ân nhân giúp đỡ, ngôi nhà nguyện đã được hoàn thành.

Sau bài giảng, Đức Cha Phêrô làm phép bàn thờ, và thánh lễ tiếp tục với phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một đại diện giáo dân Bo Bo cám ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, cùng toàn thể quý khách đã về đây dâng thánh lễ tạ ơn làm phép nhà nguyện của Giáo họ Bo Bo, và xin Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, và quý khách tiếp tục cầu nguyện nâng đỡ cho Giáo họ mới được khai sinh được phát triển vững mạnh trong đời sống đức tin.

Trong niềm vui hôm nay chúng con cám ơn các Cha sở, Cha phó, Giáo xứ Lương Hòa Hạ các thời kỳ đã qua cũng như hiện nay, với trách nhiệm được Đức Cha giao phó, các cha đã tận tâm lo lắng tốn nhiều công sức để chúng con có được ngôi nhà nguyện, chúng con hết lòng cám ơn Dì Tư tuổi già sức yếu nhưng Dì Tư vẫn luôn gắn bó với giáo dân nơi đây. Đại diện giáo dân Bo Bo kính dâng Đức Cha giỏ hoa tươi để tỏ lòng biết ơn, chúng tôi xin cám ơn các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi có một nơi sinh hoạt tôn giáo tại ấp 5 xã Thạnh Lợi.

Đáp từ, Đức Cha cám ơn Dì Tổng phụ trách Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thêm đã rộng lượng hiến ba công đất để xây dựng nhà nguyện trong cánh đồng truyền giáo Bo Bo - Thạnh Lợi. Sau Thánh Lễ, Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách chia sẻ niềm vui với Giáo họ qua bữa cơm thân mật tại khuôn viên Giáo họ Bo Bo.