18/03/2017
2529
Gx Tân An: Thánh lễ kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ 

 

(WGPMT) Lúc 9g30, lời hát “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường…” được vang lên rộn rã, để chào đón những bước chân tiến vào nhà Chúa dâng lên Chúa lời tạ ơn vì hồng ân 150 năm Giáo xứ được thành lập. Đây là một hồng ân cao cả không những cho Giáo xứ Tân An mà còn cho cả Giáo phận Mỹ Tho nữa.

Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm -Giám mục Giáo phận- chủ sự, đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng, và 50 cha trong và ngoài Giáo phận. Trong tâm tình hiệp thông với Giáo xứ còn có sự hiện diện của rất đông đảo quý tu sĩ, quý khách và giáo dân.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ đọc lượt sử về Giáo xứ Tân An, sự hình thành và phát triển cũng như những linh mục đã và đang từng phục vụ Giáo xứ.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha nói lên lý do mọi người hiện diện nơi đây, và mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho các ân nhân đã góp phần vào việc hình thành và phát triển Giáo xứ, cũng như cầu nguyện cho Giáo xứ mỗi ngày một phát triển như lòng Chúa mong ước.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong ngày đăng quang, ngài nói về vai trò của thánh Giuse là bảo vệ. Thánh Giuse bảo vệ Mẹ Maria, một người nữ yếu đuối vì mới sinh con và sự mong manh của Hài Nhi Giêsu vừa mới được sinh ra, lại phải đang trong cảnh đối diện với thế lực lớn: sự đe dọa của vua Hêrôđê tìm giết Hài Nhi Giêsu.

Kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ là dịp nhìn lại quá khứ, quá trình hình thành và phát triển, cũng như hướng về tương lai. Nhìn lại quá khứ để mọi người sống tinh thần của Thánh Giuse bảo vệ và gìn giữ mầm sống Giêsu ngay trong gia đình, vì thế lực “Hêrôđê” muốn tiêu diệt mầm sống Giêsu trong đời sống gia đình, tạo nên biết bao đổ vỡ. Hướng đến tương lai để bảo vệ đời sống đức tin trong gia đình, Giáo xứ để dịp kỷ niệm này không qua đi nhưng là động lực giúp Giáo xứ phát triển theo thánh ý Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân. Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện Giáo xứ dâng lời tri ân Đức Cha, quý cha và cộng đoàn đã cùng với Giáo xứ dâng lời tạ ơn Chúa qua thánh lễ tạ ơn này.

Đáp từ, Đức Cha thay mặt quý cha và cộng đoàn cám ơn Giáo xứ đã có những tâm tình quý mến cũng như sự đón tiếp nồng nhiệt. Ngài cũng cám ơn sự cộng tác của Giáo xứ đã góp phần làm cho Giáo xứ phát triển. Cách đặc biệt ngài cũng cám ơn Giáo xứ này đã giúp cho các giáo xứ nghèo vùng sâu vùng xa trong việc xây dựng nhà thờ. Điều đáng lưu ý nữa là, ngài rất vui khi nhận thấy sự khác biệt của Giáo xứ trong những lần ngài đến thăm Giáo xứ: Giáo xứ có ghế quỳ. Ngài còn giải thích, ghế quỳ để giúp mọi người cảm thức thiêng liêng khi đến nhà Chúa. Và cuối cùng, sự hiện diện trong thánh lễ hôm nay có rất đông quý cha, quý tu sĩ và giáo dân nói lên sự cộng tác hài hòa trong sứ mạng chung là phục vụ Hội thánh Chúa, phục vụ công cuộc truyền giáo mà Chúa Giêsu trao lại cho Hội thánh. Ngài ước mong sự cộng tác này trong Giáo phận mỗi ngày một chặt chẽ hơn, gắn bó hơn và đem lại nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Trong tâm tình hân hoan và hiệp thông, Đức Cha, quý cha và quý khách cùng chung vui với Giáo xứ qua bữa tiệc trong khuôn viên của Giáo xứ.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho
 

Hình: Anh Vũ, MVTT Tân An