13/08/2019
2603
Gx. Hòa Bình: Thánh lễ nhậm chức Tân chánh xứ của Cha Phêrô Nguyễn Văn Trí, 13.08.2019
















 
Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

 

 (WGPMT) Ngày 13.08.2019, trong ánh nắng vàng nhẹ của những ngày hè mưa bão, Giáo xứ Hòa Bình hân hoan trong niềm vui đón mừng Cha sở mới Phêrô Nguyễn Văn Trí về nhận chức tân chánh xứ thay cha Antôn Nguyễn Văn Trọng - vì tuổi tác và sức khỏe ngài đã nghỉ ngơi dưỡng bệnh.

Thánh lễ đồng tế diễn ra lúc 09g30, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho và một số cha trong Giáo phận. Hiệp thông trong thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, giáo dân các Giáo xứ: Vàm Kinh, Tân Phước và Hòa Bình, cùng quý khách, quý ân nhân và thân nhân của Cha Phêrô cũng như của Giáo xứ.

Đoàn rước tiến vào cung thánh trong tiếng hát tạ ơn Chúa. Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha Giacôbê Hà Văn Xung – Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho – đọc văn thư thuyên chuyển cha Phêrô mà Đức Giám mục đã ký trước đó vào ngày 18.06.2019. Để diễn tả sự trung thành với Giáo hội và Giám mục Giáo phận, Cha Phêrô đặt tay trên sách thánh tuyên thệ những điều liên quan đến đức tin công giáo cụ thể qua từng điều trong Kinh tin kính.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha nhắc đến công ơn của Cha Antôn một thời gian khá dài đã vâng lời Bề Trên giao phó mà tận tụy làm việc và gắn bó với các giáo xứ: Cồn Bà, Rạch Cầu, Hòa Bình… trong thời gian Giáo hội gặp khó khăn về mặt: sinh hoạt tôn giáo, đường đi và phương tiện đi lại khó khăn. Có thể nói Cha là mẫu gương của đời sống khó nghèo: nhà ở, ăn mặc, phương tiện… bên cạnh đó Cha còn khiêm tốn về khả năng tri thức, không tỏ ra là người có khả năng hơn người. Thật là một linh mục đáng kính. Vì thế, Đức Cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành về sự cống hiến của Cha Antôn trên mảnh đất này trong nhiều năm qua.

Ngỏ lời với Giáo dân Giáo xứ Hòa Bình, Đức Cha nói lên sự phát triển chậm của Giáo xứ vì nhiều lý do khác nhau, và ngôi nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng, qua đó ngài ước mong Giáo xứ xây dựng một ngôi nhà thờ khang trang để thờ phượng Chúa, nhất là xây dựng cộng đoàn yêu thương hiệp nhất. Cha sở được sai đến đây để xây dựng giáo xứ phát triển hơn, nhưng cần có sự cộng tác của nhiều người đặc biệt là của giáo dân trong Giáo xứ. Ngài còn nhấn mạnh, ngày hôm nay coi như là một mốc dấu trong lịch sử Giáo xứ Hòa Bình.

Nhân ngày lễ Giáo xứ cử hành lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, tuyên xưng Mẹ là Hòm Bia Thiên Chúa, diễn tả sự hiện diện của Chúa, mà Đức Mẹ còn hơn Hòm Bia nữa, vì nơi Mẹ không phải là bia đá nhưng là cung lòng sống động để Thiên Chúa hằng ở giữa chúng ta, và vì thế Mẹ được chia sẻ vinh quang Thiên Chúa. Việc xây dựng giáo xứ là xây dựng cộng đoàn yêu thương, nơi đó có sự hiện diện của Thiên Chúa như Thiên Chúa hiện diện trong cung lòng Mẹ.

Sau bài giảng, cha sở mới lặp lại lời hứa trung thành trong ngày lãnh nhận thánh chức linh mục. Kế đến, Đức Cha trao cho cha sở mới những nơi liên quan đến nhiệm vụ của ngài: kéo chuông nhà thờ, Tòa giải tội, Ghế chủ tọa, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa. Sau đó, thánh lễ tiếp tục với Kinh Tin Kính, lời nguyện giáo dân và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một vị đại diện Giáo xứ bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn, cách đặc biệt đến cho Antôn, mặc dù cha không có mặt trong ngày này: “Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã gởi Cha đến giáo xứ chúng con, cha luôn chăm sóc cho đoàn chiên trong suốt 17 năm qua. Ngần ấy chặng đường mà cha đã đi qua, cha đã để lại cho giáo xứ chúng con những dấu ấn không thể phai nhòa, qua những bài chia sẻ sâu sắc trong thánh lễ hằng ngày, qua sự nhiệt tâm và lòng thao thức tông đồ, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng cha luôn cố gắng chu toàn trọng trách mà Chúa đã trao ban cho cha…”

Chị đại diện cũng gởi đến cha sở mới những tâm tình cũng là những quyết tâm của giáo xứ, hứa sẽ vâng phục và cùng với cha xây dựng cộng đoàn giáo xứ Hòa Bình ngày một tốt đẹp hơn.

Tuy trong bài giảng Đức Cha đã ngỏ lời với cộng đoàn, nhưng trong phần đáp từ ngài nhắc lại việc xây dựng ngôi nhà thờ giáo xứ để thờ phượng Chúa, như lời nhấn mạnh để mọi người trong Giáo xứ ý thức cộng tác với cha sở mới làm cho bộ mặt của giáo xứ ngày một phát triển hơn nữa trong tương lai. Đồng thời ngài cũng mời gọi ân nhân giúp đỡ giáo xứ để việc xây dựng nhà Chúa mau hoàn thành.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Trước khi trở về Tòa Giám mục, Đức Cha ghé thăm cha Antôn đang nghỉ dưỡng tại cộng đoàn Bảo Lộc Hòa Đồng của các sơ dòng thánh Phaolô. Nơi đây do Cha Stêphanô Cổ Tấn Hưng đã xây dựng khu dành riêng cho những ai đến tĩnh tâm, và nghỉ ngơi.