20/08/2022
1957
Gx. Mộc Hoá: Thánh lễ nhậm chức cha sở của cha Đôminicô Nguyễn Trọng Dũng




 













Gioan Nguyễn Khánh Huy

MVTT Hạt Tân An

(WGPMT) Ngày 19 tháng 06 năm 2022, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã bổ nhiệm Cha Đôminicô Nguyễn Trọng Dũng làm cha sở Giáo xứ Mộc Hoá. Vì thế, vào lúc 09g30, ngày 20 tháng 08 năm 2022, thánh lễ nhậm chức cha sở của cha Đôminicô được cử hành tại Thánh đường Giáo xứ Mộc Hoá do Đức Cha Phê-rô chủ sự. Giáo xứ Mộc Hoá toạ lạc tại số 43 Thiên Hộ Dương, phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, thuộc Giáo hạt Tân An, Giáo phận Mỹ Tho.




Đồng tế thánh lễ với Đức Cha có cha Hạt trưởng Tân An, cha sở cựu Gabriel, cùng 21 cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý thầy phó tế, quý tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân, quý quan khách xa gần, cùng bà con giáo dân trong Giáo xứ.










Mở đầu nghi thức nhậm chức, cha Hạt trưởng Giuse Nguyễn Văn Nhạn công bố văn thư bổ nhiệm Cha Đôminicô làm cha sở Giáo xứ Mộc Hóa do Đức Giám mục ấn ký ngày 19 tháng 06 năm 2022.





Sau khi văn thư được công bố, cha sở mới tiến ra giữa cung thánh, đặt tay trên sách Thánh, tuyên xưng đức tin, và lời thề hứa trung thành với Giáo hội, với Đức Giáo Hoàng và Đức Giám mục.











Trong bài giảng, Đức Cha giải thích về chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục là hướng tới một Hội Thánh hiệp hành với ba khía cạnh: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ.

Thứ nhất là sự hiệp thông: Nghĩa là không có ai bị loại trừ ra ngoài, mà tất cả đều được hiệp thông với nhau, và sự hiệp thông này phải được xây dựng trên sự cảm thông, chia sẻ, chân thành góp ý lẫn nhau.

Thứ hai là tham gia: Trong Giáo xứ mọi người đều bình đẳng và đều có trách nhiệm trong việc xây dựng Giáo xứ. Mỗi người một cách khác nhau, phải từ bỏ cái tôi và tính ích kỷ của riêng mình, để cùng tham gia vào việc xây dựng một Hội Thánh duy nhất.

Và thứ ba là sứ vụ: Đức Cha nhắc lại sứ vụ của Hội thánh nói chung và của người tín hữu nói riêng là phải ra đi loan báo Tin Mừng.

Bên cạnh đó, Đức Cha cũng nói đến vai trò quan trọng của vị linh mục được sai đến để làm người lãnh đạo chăn dắt đoàn chiên, lãnh đạo trong tinh thần của Chúa Giêsu, đó là tinh thần phục vụ, khiêm tốn và lắng nghe, để hướng dẫn cộng đoàn đi trên con đường Chúa muốn.




Sau bài giảng, cha sở mới tiến ra cung thánh, lặp lại lời thề hứa trong ngày chịu chức linh mục.


Sau đó, Đức Giám mục đưa cha sở mới đến những nơi liên quan đến tác vụ của người mục tử:

Giựt chuông: cha sở mới giựt chuông loan báo và quy tụ giáo dân.

Toà Giải Tội: cha sở mới ngồi Toà Giải Tội thay mặt Chúa Giê-su mang ơn tha tội, hoà giải cho tội nhân.

Ghế Chủ Sự: cha sở mới ngồi Ghế Chủ Sự, để cai quản, giáo huấn các tín hữu.

Cuối cùng là Nhà Tạm: cha sở mới mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.














Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị Hội đồng Mục vụ đại diện giáo dân Giáo xứ Mộc Hoá nói lên tâm tình tri ân: Đức Cha, quý cha, quý quan khách; và ông cũng bày tỏ những tâm tình, cùng lời hứa sẽ hết mình cộng tác với cha sở để xây dựng Giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.






Cha sở mới cảm ơn Đức cha, quý cha, quý khách và ngỏ lời cùng bà con giáo dân trong Giáo xứ.




Đáp từ, Đức Cha cảm ơn sự đón tiếp và chúc mừng Giáo xứ Mộc Hoá có vị chủ chăn mới. Ngài cũng ước mong giáo dân cộng tác cùng cha sở mới xây dựng nên một cộng đoàn hiệp thông, tham gia và hăng say thi hành sứ vụ tông đồ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g10.