30/05/2017
3083
Gx Lương Hòa Thượng: Thánh lễ tạ ơn 100 năm thành lập Giáo xứ 1917-2017 

 












 

 

 
 

GX LƯƠNG HÒA THƯỢNG: THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG 100 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ 1917-2017

"Đây tâm tư reo vui tạ ơn Thiên Chúa. Một trăm năm ân ban Ngài đã chở che. Muôn con tim hân hoan tạ ơn Thiên Chúa. Hôm nay qua tương lai xin gìn giữ an bình".

(WGPMT) - Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 9g30 ngày thứ hai 29.05.2017 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho- đã chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng 100 năm thành lập Giáo xứ Lương Hòa Thượng-Giáo hạt Đức Hòa-Giáo phận Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Phêrô Trần Văn Hòa, quý cha hạt trưởng các hạt Cái Bè, Mỹ Tho, Cao Lãnh, Tân An, và Đức Hòa, quý cha gốc Lương Hòa Thượng, quý cha khách, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt là 40 em thiếu nhi được rước lễ trong ngày vui hôm nay. Thánh lễ còn có sự hiện diện thân tình của các cấp chính quyền địa phương: Lương Bình, Bến Lức và Long An.

Bài ca nhập lễ cất lên, đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ. Trước thánh lễ, ông Chủ tịch Ban Mục vụ trình bày những nét sơ lược về Giáo xứ Lương Hòa Thượng từ lúc hình thành đến nay. Họ đạo Lương Hòa được cha Phêrô Điện thành lập từ năm 1873, như tên của xứ, Lương Hòa có những người dân luôn sống Lương thiện- Hòa bình thương yêu nhau “trên mảnh đất phì nhiêu có đủ loại cây trái” và “Họ đạo phát triển không ngừng”. Quả thật, về Lương Hòa hôm nay, mọi người đã nhận ra điều ấy khi nhìn thấy những thay đổi đẹp lòng người nơi đây. Năm 1917 với việc nhà nước đào kinh I’Helgouah và vì nhu cầu của giáo dân nên  Đức Cha Tôn (Mgr Quiton) đã chia ra và cho xây cất hai nhà thờ cho hai giáo xứ Lương Hòa Thượng và Lương Hòa Hạ. Giáo xứ Lương Hòa Thượng hiện nay nằm trên địa bàn ấp 4, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Nhà thờ Lương Hòa Thượng nằm bên tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông. Đến nay giáo xứ đã tròn 100 tuổi.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng hợp ý dâng lời tán tụng ngợi khen tạ ơn Chúa vì những hồng ân mà Chúa ban cho giáo xứ trong thời gian 100 năm qua.

Với phần chia sẻ lời Chúa, Đức Cha quảng diễn giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Đức Cha rất vui mừng khi thấy những thay đổi tiến bộ rõ rệt về kinh tế, xã hội cũng như bề dày đức tin của Lương Hòa Thượng. Tạ ơn Chúa, cám ơn các bậc tiền nhân góp phần xây dựng nên giáo xứ, hướng về tương lai giáo xứ còn phải tiếp tục đối mặt với những thách thức của cuộc sống. Nhờ ơn Chúa giúp giáo xứ luôn giữ vững đức tin của mình và phát triển ngày càng tốt đẹp hơn. Kết thúc bài giảng, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn Giáo xứ Lương Hòa Thượng phải “trở nên một giáo xứ sầm uất” và biết học đòi tâm tư của Mẹ Maria chuyên chăm cầu nguyện, sống bác ái yêu thương và luôn mang Chúa đến cho mọi người xung quanh.  

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ đã bày tỏ lòng tri ân Đức Cha, Đức ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng cám ơn quý khách về sự hiện diện quý báu trong sự kiện đặc biệt hôm nay.

Đức Cha cũng cám ơn giáo xứ về sự đón tiếp nồng hậu và chúc mừng giáo xứ. Ngài nói tiếp, hôm nay là một ngày rất có ý nghĩa không những với các em rước lễ lần đầu mà còn cho cộng đoàn giáo xứ, ngài nhấn mạnh đây mới thật sự là một cộng đoàn “Đón nhận Chúa Giêsu, thuộc về Chúa Giêsu, sống tâm tình Chúa Giêsu và giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác”

Bài hát kết lễ vang lên thật tâm tình, cả cộng đoàn cùng cất tiếng tạ ơn Chúa vì những ơn lành Ngài ban cho Lương Hòa Thượng trong hành trình đức tin của 100 năm qua.

Ngay sau thánh lễ là chương trình văn nghệ bỏ túi với các tiết mục “Cây nhà, lá vườn” do các giới và các hội đoàn trong giáo xứ thể hiện và bữa ăn hợp nhất. Ngày vui hôm nay, mỗi gia đình trong giáo xứ đều được mời một đại diện đến chung vui. Và số lượng người dự liên hoan là 1000 người.

Thật là một ngày vui của giáo xứ, tất cả rồi sẽ qua đi nhưng chắc rằng tâm tình tri ân và lòng biết ơn rõ nét trong công việc và những đóng góp cụ thể về vật chất và con người để làm cho giáo xứ ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn là điều còn đọng lại trong mỗi người con của giáo xứ hôm nay.

Bài viết: Anna Linh Phương
MVTT Hạt Cái Bè 


Hình: Phêrô Quang Thiện, Điđimô Thái Sơn, Phêrô Hồng Phúc
MV Truyền Thông Hạt Đức Hòa