25/07/2019
1207
Thứ Bảy ngày 30 tháng 08 năm 2014















 

 

24.11.1960 Tòa thánh thiết lập Giáo phận Mỹ Tho. Và công bố việc tuyển chọn linh mục Giuse Trần Văn Thiện làm Giám mục tiên khởi.

24.02 hằng năm, ngày Đức cha Giuse mất – Ngày giỗ Đức cha Giuse.

16.03 hằng năm, ngày Đức cha Anrê mất – Ngày giỗ Đức Cha Anrê.

07.03 hằng năm, ngày Đức Tổng Phaolô mất – Ngày giỗ Đức Tổng Phaolô.

07.04 hằng năm, mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu – Bổn mạng Giáo phận Mỹ Tho.

24.06 hằng năm, mừng lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả - Bổn mạng Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn – Nguyên Giám mục Phó Giáo phận Mỹ Tho.

29.06 hằng năm, mừng kính hai Thánh Phêrô và Phaolô – Bổn mạng Đức cha, cha Tổng Đại Diện và nhiều anh em linh mục khác.

30.08 hằng năm, ngày kỷ niệm Đức cha Phêrô chịu chức linh mục và nhậm chức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.

08.12 hằng năm, mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn mạng Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho.

Một vài liệt kê những mốc thời gian về ngày kỷ niệm và mừng lễ quan trọng đối với Giáo phận, chắc có lẽ là chưa đầy đủ lắm. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng: đây là những ngày đáng ghi nhớ và luôn ghi nhớ, không chỉ ở các linh mục và anh chị em giáo dân trong Giáo phận không mà thôi, mà còn nơi rất nhiều linh mục và anh chị em giáo dân ngoài Giáo phận nữa.

Và ngày 30 tháng 08 năm nay, trở thành ngày đáng ghi nhớ hơn, vui mừng hơn, hân hoan hơn những ngày 30 tháng 08 mọi năm. Bởi vì, mừng kỷ niệm 5 năm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhậm chức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.

Thấm thoát mà nay đã 5 năm, (30.08.2014 – 30.08.2019). Còn nhớ rất rõ, vào sáng thứ bảy 30 tháng 08 năm 2014, tất cả thành phần dân Chúa trong toàn Giáo phận, hiện diện đông đủ nơi khuôn viên Tòa Giám Mục và Nhà thờ Chánh tòa, để chào đón Đức tân Giám mục Giáo phận. Trên loa phát thanh, một linh mục đọc lời dẫn chương trình ngày lễ: Kính thưa anh chị em, vào lúc 04g30 sáng nay, phái đoàn Giáo phận Mỹ Tho gồm có Cha Tổng Đại Diện, một số cha đại diện cho linh mục đoàn Giáo phận, đại diện tu sĩ nam nữ và một vài anh chị em giáo dân, đã đi đón Đức Cha Phêrô – Tân Giám mục Giáo phận tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Khi phái đoàn trở về sẽ dừng xe trước Nhà thờ Chánh tòa, cha Tổng Đại Diện hướng dẫn Đức cha vào tiền đường nhà thờ. Ban nhạc sẽ trỗi nhạc chào mừng Đức cha.

- Cha Quản đốc Nhà thờ Chánh Toà đón Đức Giám Mục tại cửa Nhà thờ Chánh Toà:

- Trao Thánh Giá cho ngài hôn

- Đưa cho ngài que rảy nước thánh để ngài rảy trên mình và trên những người hiện diện.

- Đưa ngài đến cung nguyện và quỳ cầu nguyện trước Thánh Thể một lúc ngắn.

- Cộng đoàn hát: ĐÂY LÒNG CHÚA ÁI TUẤT

- Sau đó, rước Đức Cha qua Toà Giám Mục và chuẩn bị thánh lễ.

Kính thưa anh chị em, phái đoàn Mỹ Tho đón Đức cha Phêrô đã về tới Nhà thờ Chánh tòa, kính mời anh chị em hướng về phía tiền đường nhà thờ để cử hành nghi thức đón tiếp Đức tân Giám mục Giáo phận

Cử hành nghi thức đón tiếp xong, vị linh mục tiếp tục cất cao lời giới thiệu về Đức Cha Phêrô tân Giám mục Giáo phận: Trong niềm hân hoan vui mừng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận hân hoan chào đón Đức tân Giám mục Giáo phận - Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Một vị mục tử như lòng Chúa mong ước, được Chúa sai đến để chăn dắt đàn chiên Giáo phận Mỹ Tho thân yêu của chúng ta.

Kính thưa anh chị em! Đức tân Giám mục Mỹ Tho sinh ngày 02 tháng 10 năm 1952 tại Đàn Giản, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội).

Được thụ phong linh mục vào ngày 30 tháng 08 năm 1980.

Được Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá TGP.Tp HCM vào ngày 15 tháng 10 năm 2008.

Vào ngày 26 tháng 07 năm 2014 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Giám mục Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho.

Và hôm nay 30 tháng 08 năm 2014, Đức cha cử hành thánh lễ nhậm chức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.

Khẩu hiệu Giám mục của Đức cha Phêrô là: HÃY THEO THẦY

Khi được hỏi về việc chọn một lời Thánh Kinh làm châm ngôn cho đời Giám mục của mình, Đức Cha Phêrô đã nhớ lại bài giảng của Đức Hồng y Joseph Ratzinger, nay là  Đức Nguyên Giáo hoàng Bênêđictô 16, trong Thánh Lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Bài giảng hôm ấy được gợi hứng từ Tin Mừng Ga 21,15-19, và tập trung vào lời Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Hãy theo Thầy” (21,19).

“Hãy theo Thầy” là lời nhắc nhớ rằng dù làm linh mục hay làm Giám mục, vẫn chỉ là một tiếng gọi mà thôi, có chăng là tiếng gọi ấy thôi thúc hơn và mạnh mẽ hơn.

“Hãy theo Thầy” là lời nhắc nhớ rằng điều quan trọng trong đời dâng hiến không phải là đi đâu và làm gì, mà là đi với ai. Đi theo Thầy Giêsu thì dù làm gì và ở đâu cũng là đi trên đường sự thật và là đường dẫn đến sự sống.

“Hãy theo Thầy” là lời nhắc nhớ rằng muốn làm người lãnh đạo thì trước hết phải làm môn đệ, và càng sống tư cách môn đệ tốt bao nhiêu thì càng có hy vọng lãnh đạo tốt bấy nhiêu.

Cộng đoàn dân Chúa Giáo Mỹ Tho cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, và luôn sẵn sàng để Đức Cha Phêrô hướng dẫn bước theo Thầy Giêsu, là đường là sự thật và là sự sống.

Xem lại đoạn Video thánh lễ nhậm chức Giám mục Chánh tòa Giáo phận Mỹ Tho, của Đức cha Phêrô cách đây 5 năm, mà cứ như đọc lại một quyển hồi ký, với nhiều những cung bậc cảm xúc và suy nghĩ khác nhau. Suy nghĩ về ngày 30 tháng 08. Suy nghĩ về khẩu hiệu Giám mục của ngài.

Ngày 30 tháng 08 năm 1980, Đức cha chịu chức linh mục, để rồi 34 năm sau: Ngày 30 tháng 08 năm 2014, Đức cha nhậm chức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho. Chắc có lẽ khi chịu chức linh mục, Đức cha đâu nghĩ rằng 34 năm sau lại trở thành Giám mục Mỹ Tho. Và trong dòng suy nghĩ này, cũng không ai mơ tưởng linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, sẽ trở thành Giám mục Mỹ Tho trong tương lai. Vì tương lai, thì không ai có thể biết trước được điều gì. Nhưng xác tín cách thành tâm rằng: Vẫn có một Người biết trước về ngày 30 tháng 08, Người đó chính là Thiên Chúa.

Vì thế, khi nhìn lại, hay mừng kỷ niệm ngày 30 tháng 08, không chỉ là kỷ niệm, không chỉ là mừng lễ, không chỉ là một ngày đáng ghi nhớ, nhưng nó đã trở thành ngày của huyền nhiệm. Huyền nhiệm của một ơn gọi, huyền nhiệm của lời đáp trả xin vâng, huyền nhiệm của lời hứa trung tín, huyền nhiệm của đời sống trung thành và huyền nhiệm của những bước chân theo Thầy Giêsu chí thánh.

Suy nghĩ về khẩu hiệu Giám mục của Đức cha: HÃY THEO THẦY. Tôi giàu sức tưởng tượng nên một viễn cảnh như thế này: Nếu giả như vài ngày nữa Đức Thánh Cha Phanxicô có chuyến thăm Việt Nam, tôi sẽ tìm cách gặp cho bằng được Đức Thánh Cha và thưa với người: Kính thưa Đức Thánh Cha, con là linh mục Giáo phận Mỹ Tho, Đức Giám mục Giáo phận của chúng con là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, khẩu hiệu Giám mục của ngài là HÃY THEO THẦY. Nhưng con nhận thấy, Đức cha sống và làm việc theo một khẩu hiệu khác, đó là: HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG. Nghe đến đây, Đức Thánh Cha trả lời: Con à! Hiền lành và khiêm nhường, đó là lời đáp trả mạnh mẽ nhất cho tiếng mời gọi của Chúa Giêsu: Hãy Theo Thầy.

Thời gian 5 năm, có thể là chưa đủ lâu để hiểu một con người, nhưng là đã đủ sâu để yêu mến một ai đó. 5 năm Đức cha sống và làm việc ở Giáo phận với biết bao những thăng trầm, vất vả, vui buồn, hạnh phúc… nói hiểu Đức cha để có thể tâm đầu ý hợp, chắc có lẽ là chưa có. Nhưng nói yêu mến Đức cha, thì phải khẳng định: Không phải là một, mà là cả mọi thành phần dân Chúa trong toàn Giáo phận. Yêu mến vì Đức cha hiền lành và khiêm nhường.

Dù cho biết bao gánh nặng, vất vả, lo toan mục vụ - 5 năm vẫn chưa thấy Đức cha cáu gắt hay nóng giận.

Dù cho biết bao trở ngại, và sự cố trong hoạt động mục vụ và đời sống của anh em linh mục - 5 năm vẫn chưa thấy Đức cha nặng lời với anh em linh mục, hay với một người giáo dân nào.

Dù cho linh mục, tu sĩ hay người giáo dân đầy dẫy những sai lỗi thiếu sót - 5 năm vẫn chưa nghe Đức cha chê bai bất kỳ một ai.

Dù cho muôn vàn những khó khăn - 5 năm vẫn chưa nghe Đức cha than vãn điều gì.

5 năm chỉ thấy Đức cha luôn tìm cách nở nụ cười

5 năm chỉ thấy Đức cha thường lặp lại những từ: Thế à, suy nghĩ lại, nhìn lại, học hỏi thêm, tìm hiểu thêm, ưu tư thêm, cầu nguyện nhiều hơn, tôi hiểu và thông cảm với cha… Vẫn chỉ là những từ động viên, nâng đỡ, an ủi.

5 năm chỉ thấy Đức cha già hơn và ốm hơn.

5 năm chỉ thấy Đức cha hiền lành và khiêm nhường.

Không biết tương lai như thế nào? Ngày mai sẽ ra sao? Không biết Thánh Ý Chúa dẫn đưa Đức cha bước theo Thầy Giêsu trên những nẻo đường nào? Hoàn toàn không thể biết trước được điều gì. Bởi vì, tất cả đều là chương trình của Thiên Chúa. Dẫu là vậy, nhưng khi nhìn lại cuộc đời dâng hiến của Đức cha, luôn xác tín cách chắc chắn rằng: Cuộc đời Đức cha luôn là một huyền nhiệm ơn gọi dành cho những sứ mạng của Chúa, và cho Giáo hội của Chúa bằng đời sống hiền lành và khiêm nhường, để đáp lại tiếng mời gọi: Hãy theo Thầy.

Lm. Pet Trần Trọng Khương