15/07/2016
1175
Gx Lập Điền: Hội Trại Hè 2016



 






































 

Vào Chúa Nhật ngày 10.07.2016, tại Giáo xứ Lập Điền (GXLĐ) có tổ chức chương trình hội trại cho các em trong và ngoài Giáo xứ với khoảng hơn 100 em. Chương trình Hội trại bắt đầu vào lúc 07g00 sáng và kết thúc vào lúc 17g00, có lẽ các em cũng rất nôn nao và tò mò về ngày hội trại này. Vì các em tham gia chương trình hội trại năm nay gần 50% các em ngoài Công giáo, nên các em có thể chưa biết đến hội trại là gì. Vì các em ở vùng quê nên ít có cơ hội tham gia vào các hoạt động như thế. Nên từ sáng sớm các em đã được ba mẹ chở đến khuôn viên giáo xứ để tham gia hội trại. Ban tổ chức (BTC) hội trại năm nay gồm: Trưởng ban hội trại Cha sở Luy Huỳnh Thanh Tân, quý Dì dòng Mến Thánh Giá Tân An, quý Thầy Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý ông trong Ban mục vụ giáo xứ, quý cô trong ban ẩm thực và có sự tham gia của Dì ở dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán cũng về cùng đồng hành với các em.

Đây là lần thứ hai GXLĐ tổ chức chương trình hội trại cho các em, năm vừa rồi vì là lần đầu tiên tổ chức nên chỉ dành cho các em trong giáo xứ mà thôi. Nhưng năm nay thì khác, Cha sở Luy muốn mở rộng chương trình hội trại ra thêm nữa, không chỉ các em trong giáo xứ mà thôi, nên khi BTC phát phiếu đăng ký hội trại cho các em trong giáo xứ thì trong tờ đăng ký đó có kèm theo là mời một người bạn ngoài Công giáo. Vì Cha sở Luy muốn tất cả các em được hòa đồng vui chơi với nhau, không phân biệt người có đạo hay không có đạo. Cha muốn tạo một sân chơi cho tất cả các em được tham gia, các em cùng rời xa gia đình của mình đến với khuôn viên của giáo xứ để cùng nhau trải nghiệm, vui chơi, học hỏi những kỉ năng sống mà các em chính là người phải trải nghiệm và vượt qua những thử thách mà BTC đưa ra. Vì trước ngày hội trại trời đã mưa dầm suốt đêm, đến hôm hội trại diễn ra thì trời cũng âm u muốn mưa tiếp. Nhưng có lẽ Chúa đã thương các em rất là nhiều nên mây mù dần tan biến đi và nắng bắt đầu len lỏi sau những đám mây u ám kia. Thiên thời địa lợi nhân hòa làm cho không khí ngày hội trại thêm phần phấn khởi hơn.

Đúng 7g00 thì các em đã đến đầy đủ và tập trung ở phía trước sảnh nhà thờ; BTC đã sắp xếp cho các em đứng theo tổ của mình đã quy định và BTC bắt đầu phát thẻ hội trại cho tất cả các em. Vì trước ngày hội trại diễn ra BTC đã gọi điện thoại đến gia đình từng em để thông báo các em thuộc tổ nào và dặn dò các em không nên mang điện thoại di động hay trang sức đắc tiền theo để tránh trường hợp bị đánh rơi sẽ làm cho ngày hội của các em không còn vui vẻ nữa. Đại diện BTC Thầy Phêrô Nguyễn Ngọc đã sinh hoạt cùng các em và đưa ra những nội quy của ngày hội trại cho các em được nắm rõ. Sau đó, các tổ trưởng của mỗi tổ lên nhận phần ăn sáng về phát cho các thành viên trong đội của mình, phần ăn sáng của các em là bánh mì được các cô trong ban ẩm thực đã chuẩn bị cho các em.

Sau phần ăn sáng, các em được quý Dì và quý Thầy trong BTC cùng sinh hoạt vòng tròn và cùng với các em chơi những trò chơi đơn giản, năng động và vui tươi như trò chơi: gió thổi, tôi bảo,… Sau đó các em bắt đầu bước vào các trò chơi vận động như: nhảy bao bố, mang trứng về tổ, kéo co, ném bóng chày nước. Mỗi trò chơi có những kỉ năng, những trải nghiệm khác nhau làm cho các em thêm phần hứng thú và không  bị nhàm chán. Ở trò chơi nhảy bao bố  thì các em phải nhảy lên đến vạch quy định rồi chạy lại tìm số theo thứ tự từ 1 đến 24 ở dưới đáy lon về cho đội của mình. Có những em nhỏ chui vào bao bố là gần tới cổ của em rồi nhưng em vẫn cố gắng chơi luôn, khi có em đang nhảy thì bị ngã thì hình ảnh người “Cha” đã chạy đến đỡ em dậy và tiếp tục phần thi của mình. Sau đó các em được nghỉ giải lao 15 phút để BTC chuẩn bị trò chơi vận động tiếp theo cho các em là trò chơi “Tha trứng về tổ”, ở trò chơi này các em phải vượt qua chướng ngại vật rất là gay go đó là các em phải đi qua chiếc bập bênh và được các bạn đội còn lại ném bột màu và nước lên người, kết thúc trò chơi này nhìn các em thật là đáng yêu, trên khuôn mặt, quần áo các em dính toàn bột màu thật là vui, dù cho các em mặc áo trắng hay áo gì thì các em cũng không ngần ngại bước qua cái bập bênh ấy, những khuôn mặc không khác gì những “chú mèo” làm cho BTC không nhịn được những tiếng cười. Sau khi kết thúc trò chơi này các em được nghỉ giải lao ăn trái cây để tiếp sức cho trò chơi kéo co tiếp theo. Trò chơi kéo co được các em tham gia rất là nồng nhiệt, một đội của các em được chia thành 2 đội nhỏ: đội siêu lớn và đội siêu nhí để tranh đấu với nhau. Trong phần thi kéo co này có sự tham gia của 2 đội rất đặc biệt: đội ẩm thức và đội BTC, 2 đội này đấu với nhau được các em cổ vũ rất là nồng nhiệt và phần thắng đã về với đội của BTC. Ở trò chơi nay các em phải đoàn kết với nhau để cùng nhau hợp lực lại kéo phần thắng về cho đội của mình. Trò chơi vận động cuối cùng các em tham gia đó là: Ném bóng chày nước. Với những chiếc bong bóng được bơm nước vào, nhiệm vụ của các em đó là ném chiếc bong bóng nước qua cho đồng đội của mình hứng lại nhưng không để cho đối phương đập trúng, ở trò chơi này đòi hỏi các em phải có sự khéo léo và tập trung cao độ.

Sau các trò chơi vận động thì cũng đã đến giờ ăn trưa, tất cả các em cùng nhau đi rửa tay và ngồi ngay ngắn vào bàn ăn đã được các cô trong ban ẩm thực chuẩn bị sẵn cho các em. Ăn trưa xong, các em được các tổ trưởng tập hợp lại và bắt đầu tập văn nghệ cho đội của mình để biểu diễn trong chương trình văn nghệ sau giờ nghỉ trưa. Trong chương trình văn nghệ, các em được phát phiếu sổ số trúng thưởng với những phần quà thật hấp dẫn từ giải khuyến khích đến giải đặc biệt. Trong phần văn nghệ các em đã cháy hết mình với những tiết mục múa tập thể và hát đơn ca, song ca kết hợp với đánh đàn guitar thật là chuyên nghiệp. Kết thúc chương trình văn nghệ đến phần biểu diễn ảo thuật do Thầy Phêrô Nguyễn Ngọc thực hiện, tiết mục này làm cho các em có sự tò mò cao độ, các em không hiểu tại sao trong cái hợp không nhìn thấy gì nhưng lại ra chú chim bồ câu, các em rất thích tiết mục ảo thuật này. Sau phần văn nghệ đến phần sổ xố, các em cầm tờ số trên tay ngước nhìn lên màn hình hồi hợp chờ đợi làm cho không khí càng nóng lên.

Kế đến là phần thi “Chinh phục thử thách” với các câu hỏi về Giáo lý, Kinh Thánh, Phụng vụ, Giáo hội và các lĩnh vực trong đời sống xung quanh các em, chương trình thi giáo lý bằng Powerpoint được BTC chuẩn bị khá công phu làm cho các em không bị nhàm chán khi nhìn nào màn hình. Chương trình thi của các em gồm 3 phần: Khởi động, vượt chướng ngại vật và lên trời. Với các câu hỏi đơn giản phù hợp với lứa tuổi các em nên các em trả lời cũng không khó khăn lắm. Kết thúc chương trình thi giáo lý các em ngồi lại với nhau và bắt đầu chia sẻ những cảm nhận của riêng các em trong ngày hội trại này. Bạn Quế Trân, một người không Công giáo chia sẻ “Cảm nhận của em trong ngày hội trại này rất là là vui, mọi người rất là hòa đồng. Trong các trò chơi em thích nhất là trò chơi kéo co, nếu năm sau có tổ chức hội trại nữa thì em sẽ tiếp tục tham gia”. Sau phần chia sẻ cảm nhận các em được cùng nhau ăn những chén cháo thật là ngon do các cô trong ban ẩm thực chuẩn bị. Ăn xong các em được ngồi nghỉ ngơi trước khi bước vào Thánh lễ.

Đúng 16g00 Thánh lễ bắt đầu, Cha sở Luy dành riêng Thánh lễ này để tạ ơn Chúa đã cho các em được một ngày vui chơi, gặp gỡ, hòa thuận, yêu thương, đoàn kết với nhau. Từ những người xa lạ mà nay các em đã trở thành những người bạn thân thích với nhau. Thánh lễ còn một điều đặc biệt nữa, vì đây cũng là Thánh lễ Tạ ơn 50 năm Hồng ân Vĩnh Khấn của Dì Maria Nguyễn Kim A thuộc dòng Mến Thánh Giá Thủ Thêm. Dì là những hạt giống ơn gọi đầu tiên trong GXLĐ nhỏ bé này. Hành trình 50 năm bước theo ơn gọi làm tu sĩ là hành trình không phải dễ dàng, hành trình ấy rất là cam go với những thử thách, những niềm vui, nổi buồn, có khi thành công và cũng kèm theo đó là những sự thất bại. Tạ ơn Chúa vì đã yêu thương và chọn gọi Dì Maria bước trên con đường ơn gọi theo Chúa. 50 năm trong hành trình dâng hiến ấy biết bao là tình: tình Chúa, tình người, tình vạn vật đã nuôi dưỡng, hun đúc Dì sống trọn đời thánh hiến, loan báo Tin Mừng và chia sẻ đức ái chân thành cho những người nghèo khổ, cho cộng đồng ở những nơi Dì được sai đến để phục vụ.

Trong bài giảng, đầu tiên Cha sở Luy gặp gỡ và chia sẻ cùng các em sau một ngày hội trại. Qua ngày hội trại này Cha có nhắn nhủ với các em hãy yêu thương và đoàn kết với nhau, yêu quý khuôn viên mà mình đã tham gia suốt chương trình hội trại. Niềm vui của các em không phải tự nhiên mà có mà xuất phát từ những người trong BTC, vì “ở đâu có tu sĩ ở đó có niềm vui” quý Dì, quý Thầy đã tạo một sân chơi cho tất cả các em được một niềm vui rất ý nghĩa trong kỳ nghỉ hè năm nay.

Điều thứ hai Cha muốn chia sẻ với cộng đoàn về ngày lễ tạ ơn 50 năm khấn dòng của Dì Maria. Vì trước đó Dì không muốn tổ chức lễ Tạ ơn nhưng Cha đã chia sẻ với Dì, “Thánh lễ Tạ ơn không phải là kèn trống linh đình, đội lúp, đội vòng hoa từ dưới nhà thờ bước lên hay phải cắm hoa đầy nhà thờ rồi người ta vỗ tay hoan hô thì mới gọi là Thánh lễ Tạ ơn, những điều đó quý Dì không cần. Khi Dì tổ chức lễ tạ ơn là để cho giáo xứ vùng sâu vùng xa nhỏ bé này biết được cuộc sống hành trình ơn gọi của một nữ tu nhà như thế nào; vì 50 năm khấn dòng dài lắm. Đây là một niềm vui lớn trong giáo xứ, vì đã có một người con trung thành trên con đường ơn gọi và đây cũng là cơ hội để giới thiệu với các bạn trẻ trong giáo xứ muốn tìm hiểu ơn gọi để bước theo con đường ơn gọi này để phục vụ Chúa, phục vụ giáo hội trên cánh đồng truyền giáo bao la này.

Cuối lễ, Cha sở Luy đại diện cho GXLĐ có gửi Lời chúc mừng 50 năm hồng ân vĩnh khấn đến Dì Maria và gửi đến Dì một lãng hoa để bày tỏ lòng yêu mến của giáo xứ đến Dì. Dì cũng cám ơn Cha và giáo xứ đã thương và nâng đỡ cho Dì, Dì cũng mong rằng Cha và tất cả cộng đoàn hãy tiếp tục cầu nguyện cho Dì trên con đường ơn gọi.

Qua đó Cha cũng thay mặt phụ huynh tất các các em gửi lời cám ơn đến quý Dì, quý Thầy quý ông trong Ban mục vụ giáo xứ và quý cô chú trong ban ẩm thực đã đồng hành cùng với Cha để tổ chức một sân chơi ý nghĩa cho các em. Xin Thiên Chúa giàu lòng Thương Xót luôn luôn tuôn đổ hồng ân trên tất cả mọi người.

Têrêsa Ánh Nguyệt

Gp. Mỹ Tho