28/11/2020
3130
Gx. Kim Sơn: Đức Cha làm phép nhà sinh hoạt, đặt viên đá xây dựng nhà thờ, kỷ niệm 10 năm linh mục quý Cha Khoá 8















 
Bài viết: Maria Thúy Nga, Anna Linh Phương – MVTT Hạt Cái Bè
Hình: Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

 
(WGPMT) Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào sáng Thứ Bảy ngày 28.11.2020, Giáo xứ Kim Sơn hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho-về dâng Thánh lễ tạ ơn: Làm phép nhà mục vụ giáo xứ, Đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới, và Tạ ơn 10 năm thụ phong Linh mục của quý Cha khóa 8.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 09g30 do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, quý Cha Hạt trưởng, Cha sở Phêrô Mai Văn Thượng cùng 5 cha khoá 8, 34 Cha trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách, cùng cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha và đoàn đồng tế đến trước nhà mục vụ giáo xứ. Đức Cha đọc lời nguyện thánh hóa, xông hương và rẩy nước thánh làm phép nhà mục vụ giáo xứ. Sau đó, đoàn đồng tế tiến về phía trước nhà thờ tạm cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Với bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha chia sẻ: Cha sở Phêrô đã mời Đức Cha về dâng Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên từ lâu, nhưng vì dịch Covid - 19 nên rất nhiều các cử hành bị đình trệ không tổ chức được, trong đó có thánh lễ này. Mãi đến hôm nay, cho dù các công trình đã được xây dựng khá nhiều, nhưng Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên vẫn được cử hành bởi đó là Thánh lễ có nhiều ý nghĩa sâu xa. Thời Cựu ước, thành Giêrusalem được xây trong 46 năm, trọng tâm của nhà thờ là Hòm bia Giao ước, mọi người đi đến đâu thì Hòm bia được mang theo để nói lên sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân Ngài. Thời Chúa Giêsu Tảng đá góc tường rất quan trọng trong việc xây dựng, Chúa Giêsu là Viên Đá sống động bị người ta loại bỏ nhưng đã trở thành Đá Tảng góc tường.

Đức Cha còn nhấn mạnh: Trọng tâm nhà thờ Công Giáo là bàn thờ, là nhà tạm, là chính Chúa Giêsu: Chúa đã làm người, ở giữa và ở với con của Người. Chúa đã qui tụ mọi người thành gia đình Công giáo, dạy dỗ bằng Lời của Người, nuôi dưỡng bằng các bí tích nhất là Bí tích Thánh Thể. Nơi nào có người Công Giáo nơi đó có nhà thờ. Nhà thờ Giáo xứ Kim Sơn được xây dựng nhiều năm trước, nay đã xuống cấp không đảm bảo an toàn cho giáo dân, nên khi Đức Cha có bài sai cho cha Phêrô về Kim Sơn, ngài đã nói cha hãy cố gắng xây dựng Giáo xứ thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và bình an; nhà thờ đã xuống cấp, từ từ cố gắng xây lại. Đức Cha rất vui khi thấy sự hiệp nhất, hợp tác của giáo dân Kim Sơn với cha sở công trình đang tiến hành, ngài nói linh mục được sai đến chỉ phục vụ một thời gian, còn nhà thờ là của giáo dân, nên ngài ước mong mọi người có trách nhiệm và bổn phận trong việc xây dựng nhà thờ, giáo xứ mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 10 năm chịu chức linh mục của quý cha khóa 8, Đức Cha kêu gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho quý cha trong đời linh mục.

Sau bài giảng, Đức Cha làm phép khuôn viên đất xây dựng nhà thờ, rẩy nước thánh, xông hương và đặt viên đá đầu tiên.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha sở Phêrô có đôi lời tri ân Đức Cha luôn là nguồn yêu thương, khích lệ, nâng đỡ, an ủi, động viên Kim Sơn cố gắng không trở thành con hẻm khi các khu công nghiệp xung quanh lớn lên. Và đại diện Giáo xứ kính dâng Đức Cha bó hoa thơm tượng trưng lòng kính mến Kim Sơn dành cho Đức Cha. Cha cũng không quên cám ơn Cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, quý khách, quý ân nhân đã cầu nguyện cho các quý cha khóa 8, cho Giáo xứ Kim Sơn nhất là ngôi thánh đường đang xây dựng. Cha cũng không quên cám ơn chính quyền các cấp đã cùng hiện diện chia sẻ niềm vui này.

Trong phần đáp từ, Đức Cha chúc mừng quý cha khóa 8 trong ngày kỷ niệm 10 năm chịu chức linh mục; chúc mừng cha sở và Giáo xứ Kim Sơn với công trình nhà xứ, nhà thờ đã và đang hoàn thành; Cám ơn quý ân nhân xa gần có mặt cũng như không có mặt đã cầu nguyện và góp phần xây dựng nhà Chúa.

Đức Cha tâm sự, tối qua Đức Cha về Sài Gòn dự đêm Gánh nhau trong đời, Đức Cha liên tưởng từ “Gánh” trong gánh lúa, gánh hàng rong. Từ gánh gắn liền với người nghèo. Ngài nói không phải người giàu mới chia sẻ của dư cho người khác mà cả người nghèo cùng gánh cho nhau, san sẻ nhau, giúp đỡ nhau để biểu lộ tình hiệp thông, lòng quảng đại, lòng kính mến Chúa yêu thương người.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Nguyện xin cho công việc xây dựng nhà Chúa từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.