22/06/2016
847
Gx Chánh Tòa: Thực thi lòng thương xót
















 
Hình: Dom. Thuận

























 

Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt trọng tâm nơi lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng mời gọi các tín hữu trở về gặp gỡ Chúa, và giúp chúng ta biết thực thi lòng thương xót. Hưởng ứng lời kêu gọi thực thi lòng thương xót trong Năm Thánh, từ đầu Mùa chay năm 2016 cho đến hôm nay, qua chương trình “đi đến vùng ngoại biên “ và “ bữa cơm tình thương ” của Giáo xứ Chánh tòa Mỹ Tho đã đọng lại trong chúng tôi nhiều suy nghĩ.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông sắc Dung mạo Lòng thương xót khi mở Năm Thánh: “ Giáo hội được mời gọi nhiều hơn để chữa trị và xoa dịu các thương tích bằng dầu an ủi, dùng lòng thương xót để băng bó, dùng tình liên đới và thái độ ân cần quan tâm để chữa lành những vết thương ấy” (số 15) đã thực sự ghi dấu ấn trong nơi cộng đoàn giáo xứ.

- Hằng tháng, giáo xứ tổ chức thăm viếng và trao cơm tình thương cho các bệnh viện: Lao và Phổi, tâm thần, trung tâm Đa khoa,  trung tâm Bảo trợ xã hội, trường khuyết tật Nhân ái.

- Hằng tuần, phát cơm tình thương vào các ngày thứ 2 và thứ 5 tại nhà xứ.

Để có thể thực hiện công việc này cách đều đặn, các hội đoàn trong giáo xứ chia nhau đảm nhận nấu nướng và phân phát. Có nhiều cụ già từ sáng sớm đã đến nhặt từng cọng rau, gọt từng củ cải… Tất cả đều vui vẻ làm việc tạo thành từng nhóm phục vụ gần như chuyên nghiệp. Lúc chương trình này mới bắt đầu, ai cũng cảm thấy lo lắng nhưng càng phục vụ, càng tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, tình thương yêu anh chị em bắt đầu ló dạng và ngày càng mãnh liệt.

Bên cạnh sự nhiệt tình của các hội đoàn, các thiện nguyện viên già trẻ, chúng tôi còn nhận được sự đóng góp chia sẻ vật chất quý báu từ cộng đoàn dân Chúa và các ân nhân xa gần, ngay cả anh chị em lương dân nữa. Điều này làm chúng tôi liên tưởng đến hủ bột không cạn và bình dầu không vơi của bà góa thành Sarépta khi bà phục vụ nuôi sống tiên tri Êlia trong thời hạn hán đói khát.

Qua các việc làm cụ thể tại giáo xứ, chúng tôi cảm nhận được điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong ngày mở cửa Năm Thánh Bác Ái tại Rôma: “ Chỉ có Chúa ban cho chúng ta lòng thương xót và ân thánh của Người. Để đến gần ân thánh ấy, chúng ta phải xích lại gần những người bị gạt bỏ, những người nghèo, những người túng thiếu nhất”. (RG 18-12-2015).

Như thế, khi sống tinh thần xót thương và bác ái, thì trái tim chai cứng sẽ rời bỏ chốn an toàn và ích kỷ, để lên đường gặp gỡ những người bất hạnh đang đối diện với chúng ta trên đường. Khi chúng ta sống tinh thần xót thương và bác ái, thì chúng ta đang đón nhận lời nhắc nhớ của Vị Cha Chung: “Chính Chúa Kitô đang hiện diện trong mỗi ‘con người bé nhỏ’ này. Thân xác Ngài trở thành hữu hình trong xác thịt của những người bị tra tấn, những người bị chà đạp, những người bị đánh đòn, những người bị suy dinh dưỡng, và những người bị lưu đày… để được thừa nhận, vuốt ve, và chăm sóc bởi chúng ta. Chúng ta đừng quên những lời của thánh Gioan Thánh Giá: Khi chúng ta lìa đời, chúng ta sẽ được phán xét trên cơ sở của tình yêu (Tông sắc về năm Thánh lòng thương xót của Thiên Chúa, số 15).

Thật vậy, lòng tốt ( lòng thương xót )  là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy. ( Mark Twain)
Ban BAXH Caritas Giáo xứ