01/11/2020
1290
Gx. Chánh Toà: Thánh lễ Thêm Sức và tuyên hứa bao đồng, 01.11.2020 
















Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Lúc 07g30, 01.11.2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã chủ sự thánh lễ và cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho 49 em thiếu nhi, và 7 em tuyên hứa bao đồng tại Giáo xứ Chánh Toà.

Dẫn vào đầu thánh lễ, Đức Cha gợi ý và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và tuyên hứa bao đồng; đồng thời cũng cầu nguyện cho chính bản thân mỗi người với tư cách là môn đệ Đức Kitô Giêsu, để chúng ta biết mở lòng ra đón nhận sự soi sáng và tác động của Chúa Thánh Thần, để sống đời sống Kitô hữu một cách tốt đẹp hướng đến mục đích cuối cùng của đời sống làm người là được chung hưởng hạnh phúc với Chúa cùng với các thánh nam nữ trên trời.

Sau bài Tin mừng, Cha sở Giacôbê Hà văn Xung giới thiệu các em với Đức Cha và xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em.

Trong bài giảng, trước hết Đức Cha nói với cộng đoàn về cách thức nên thánh của các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay. Ngài dẫn chứng một vài thánh nhân tiêu biểu để mỗi người tuỳ hoàn cảnh, tuỳ ơn gọi mà trở thành thánh như các ngài.

Tiếp đến, với các em chịu phép Thêm Sức, Đức Cha nhắn nhủ các em: “Khi lãnh nhận  Bí tích Thêm Sức, Chúa Thánh Thần ban cho các con sức mạnh nội tâm, để Chúa Thánh Thần soi sáng đức tin của con để con sống tốt hơn…” Ngài còn nói thêm, thời buổi này nhiều thứ tệ nạn xã hội, chúng con dễ bị sa vào cơn cám dỗ. Vì thế, chính các con cần được thêm sức mạnh Thánh Thần, để sống đời sống đức tin cho tốt, noi gương các thánh nam nữ trên trời.

Với các em bao đồng, ngài bày tỏ niềm vui vì các em sau khi đã lãnh nhận Bí tích Thêm Sức vẫn tiếp tục học giáo lý: Chúng con phải tiếp tục học giáo lý, học hỏi Lời Chúa để sống đời sống đức tin cho tốt lành hơn.

Sau cùng, ngỏ lời với cha mẹ, và người đỡ đầu cũng như cộng đoàn, Đức Cha muốn mọi người ý thức và giúp con cái mình sống đức tin tốt hơn.

Sau bài giảng, Đức Cha đọc lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần để Người ngự xuống trên những con cái Chúa sắp lãnh nhận Bí tích. Các em lần lượt tiến lên cung thánh, trước mặt Đức Cha để được xức dầu thánh lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, cùng với người đỡ đầu đi bên cạnh các em.

Kế đến, 7 em tuyên hứa bao đồng tiến lên cung thánh, tay giơ trên sách thánh tuyên hứa: “chuyên cần cầu nguyện, lắng nghe, suy niệm Lời Chúa, siêng năng lãnh nhận các bí tích nhất là Bí tích Hòa Giải và Thánh Thể; Can đảm tuyên xưng đức tin công giáo trong đời sống, và hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa cho thế giới hôm nay; Trung thành phụng sự Chúa và phục vụ mọi người...”

Hiệp lễ, các em được hân hạnh rước Chúa dưới hai hình Mình và Máu Chúa. Trước khi lãnh phép lành cuối lễ, một em đại diện các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức dâng lên Đức Cha lời tri ân sâu sắc, cùng những lời cám ơn sâu xa đến Cha sở, hai cha phó, quý sơ, quý huynh trưởng và giáo lý viên đã yêu thương dạy dỗ các em tận tình, để ngày hôm nay các em được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần.

Đáp từ, Đức Cha nhắn nhủ các em cần phải cố gắng học hỏi giáo lý nhiều hơn nữa để đào sâu đức tin. Cùng với các bậc phụ huynh là những người nhắc nhở các em học giáo lý; đồng thời phụ huynh cũng là những nhà giáo dục đức tin cho con cái mình, nhắc nhở các em siêng tham dự thánh lễ, học hỏi giáo lý để vun đắp đời sống đức tin.

Thánh lễ kết thúc. Các em chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha tại cung thánh.