22/06/2016
1025
Gx Chánh Tòa: Hành hương bước qua cửa thánh
















 
Hình: Dom. Thuận




































































 

Vào lúc 19 giờ 30 ngày thứ sáu, 18.06.2016, giáo xứ Chánh tòa Mỹ Tho tổ chức kết hợp hành hương bước qua Cửa Thánh với việc lần chuỗi Lòng Thương Xót và kiệu tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép mỗi giáo phận trên thế giới có “ Cửa Thánh – Cửa của Lòng Thương Xót” tại các nhà thờ chính toà hay các nhà thờ khác do Đức Giám Mục chỉ định, để  mọi người ở khắp mọi nơi có thể cảm nghiệm được hồng ân của Năm Thánh.

Cửa Thánh được hiểu là chính Chúa Giêsu, như Người đã nói “Ta là Cửa” (Ga 10,7). Và chính Ngài là cánh cửa và con đường  duy nhất của ơn cứu rỗi, mở ra cho chúng ta vào hiệp thông cùng Thiên Chúa. “Chính đây là cửa Thiên Chúa, hỡi người công chính hãy mau tiến vào” (Tv 118,20). Cửa Thánh còn là mục tiêu của một hành trình thiêng liêng sâu xa để tín thác vào Thiên Chúa Cha đầy lòng thương xót, và để hoán cải tâm hồn để “Thương Xót như Thiên Chúa Cha”.

Việc bước qua Cửa Thánh nhắc nhở cho các tín hữu ý thức rằng đây là một quyết định với sự chọn lựa hoàn toàn tự do để bước vào, và can đảm từ bỏ những cái bên ngoài. Và bước qua Cửa Thánh có nghĩa là tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa, là sống cuộc sống mới mà Ngài ban cho. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên nhủ: “ Đây là cuộc hành hương được thúc đẩy để hoán cải: qua Cửa Thánh chúng ta để cho Lòng Thương Xót của Chúa ôm ấp chúng ta, và để cho chúng ta tận tình thương xót  người khác như Thiên Chúa Cha là Đấng ở với chúng ta”.

Trong tâm tình và ý hướng đó, trước khi cử hành giờ đền tạ và tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu, một số anh chị em giáo dân đã tập trung trước tiền nhà thờ, cùng nhau bước qua Cửa Thánh và hát vang bài ca Lên đền thánh: “Từ muôn phương ta về đây ánh vai lên đường, đương đưa ta đi lên đền Chúa ta…”.

Khi mọi người đã tiến vào nhà thờ, cộng đoàn cùng đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính và Kinh Năm Thánh thật sốt sắng.

Sau đó, cha chủ sự Giacôbê mời gọi: “ Mỗi người, mỗi gia đình hãy tận dụng cơ hội này để tìm gặp Chúa cách mật thiết hơn, để lúc trở về chúng ta được mạnh mẽ trong quyết tâm thăng tiến đời sống đức tin, hăng hái thi hành những việc bác ái”.

Tiếp theo cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa và suy niệm đoạn thư gởi tín hữu Galata : “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, …nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, …trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.” ( Gl 2, 6-9).

Suốt những năm tháng sống ở trần thế, Chúa Giêsu đã dùng cả cuộc đời mình để tỏ bày lòng thương xót của Thiên Chúa, bằng cách ôm lấy nhân loại khổ đau trong vòng tay yêu thương. Ba mươi năm sống ẩn dật khiêm hạ. Ba năm rao giảng Tin Mừng, Người tỏ bày tình thương qua từng ánh mắt, lời nói, hành động như chữa lành người bệnh, thứ tha tội nhân, an ủi kẻ sầu muộn, đồng bàn với người thu thuế… và tha thiết mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” . “Mọi việc làm nơi Chúa Giêsu nói lên lòng thương xót, Không có gì nơi Ngài thiếu vắng lòng từ bi yêu thương của Thiên Chúa.

Sau đó, cộng đoàn dâng lời cầu nguyện và bắt đầu giờ lần chuỗi Lòng Thương Xót - Kiệu tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Chương trình kiệu Thánh Tâm và lần chuỗi do cha phó Phêrô Khương phụ trách. Kết thúc cuộc kiệu tại Đài Lòng Chúa Thương Xót là nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ. Cha chủ sự mời gọi nnhững người tham dự hãy hướng nhìn lên Mẹ Maria để dâng cuộc đời, gia đình và giáo xứ lên Mẹ.

“ Nguyện xin ánh mắt thương xót của Mẹ luôn dõi theo cuộc sống chúng con, giúp chúng con tái khám phá niềm vui của người được Thiên Chúa thương xót và cứu độ. Xin giúp chúng con vượt thắng mọi cám dỗ để luôn ở lại trong tình yêu của Chúa, qua việc tuân giữ lề luật và thánh ý Ngài. Xin cho chúng con từ nay biết hân hoan thể hiện tình yêu và lòng thương xót của Chúa cho gia đình và mọi người, dù phải chấp nhận từ bỏ và hy sinh, để giúp họ sống trong bình an tại thế và đạt tới niềm vui Nước Trời. Lạy Mẹ của Lòng Thương Xót, Mẹ là nơi nương náu của những kẻ có tội, là suối an vui cho những kẻ bé mọn, xin cầu cho chúng con. Amen.”

Sau đó cộng đoàn dâng lên Mẹ lời ca: “ Ôi Maria Mẹ của lòng Chúa xót thương trên dương gian khổ đau ngập tràn, nguyện Mẹ giơ tay đỡ nâng cho vơi đi sầu vương cay đắng. Ôi Maria, Mẹ là Mẹ của nhân loại, nguyện thương ban tràn muôn thánh ân cho quê hương ngày thêm tươi sáng, cho muôn người sống vui yên hàn”.  (ĐK bài ca Mẹ của Lòng Chúa xót thương)

Nghi thúc kết thúc lúc 20 giờ 30. Mọi người ra về trong niềm vui và bình an.

Ban Truyền Thông Giáo xứ